Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vòng tránh thai là gì? Đặt vòng tránh thai có an toàn không?

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vòng tránh thai đang dần trở nên phổ biến hơn hiện nay khi được chị em áp dụng rộng rãi vào kế hoạch hóa gia đình, hay nói cách khác là ngăn ngừa quá trình mang thai xảy ra. Tuy nhiên vẫn có nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề là liệu đặt vòng tránh thai có an toàn không?

Có phải bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm một loại vòng tránh thai phù hợp? Hay tìm kiếm một loại vòng có chất lượng tốt nhưng vẫn đắn đo bởi độ an toàn cũng như hiệu quả mà sản phẩm mang lại? Để tìm hiểu kỹ hơn hãy cùng đọc qua bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu nhé.

Vòng tránh thai là gì?

Trước khi muốn đặt vòng tránh thai thì việc bạn cần làm là tìm hiểu thật kỹ vòng tránh thai là gì cũng như cơ chế hoạt động của nó. Vòng tránh thai hay còn gọi tắt là IUD (Intrauterine Device) là một dụng cụ y tế nhỏ, hình chữ T, được sử dụng bằng cách đưa vào trong tử cung của phụ nữ. Khi được đưa qua âm đạo vào trong tử cung, vòng sẽ mở ra vừa phải sao cho tạo được màng ngăn, ngăn ngừa quá trình thụ tinh xảy ra khi trứng gặp tinh trùng. Hiện nay có hai loại vòng tránh thai phổ biến là:

  • Vòng tránh thai IUD bằng đồng.
  • Vòng tránh thai IUD nội tiết.

Mỗi một loại vòng sẽ có chất liệu riêng biệt, chính vì vậy mà hiệu quả cũng như thời gian sử dụng của chúng mang lại là hoàn toàn khác nhau. Chị em có thể tham khảo kỹ những thông tin sau trước khi đưa ra quyết định nhé.

Vòng tránh thai là gì? Đặt vòng tránh thai có an toàn không? 1 Vòng tránh thai là vật dụng có hình dạng chữ T

Một số loại vòng tránh thai phổ biến

Vòng tránh thai làm bằng đồng

Đây là loại vòng tránh thai có chất liệu chủ yếu từ đồng, thân là plastic có quấn các vòng hoặc dây đồng. Thông thường loại vòng này được đánh giá là có thời gian sử dụng lâu nhất, có thể kéo dài lên đến 10 năm, thậm chí là hơn thế nữa. Khi vòng được đặt vào trong sẽ xảy ra sự phóng thích liên tục của đồng vào buồng tử cung, làm tăng lên các phản ứng viêm đồng thời gây ra những cơn co tử cung ngăn cho trứng làm tổ. Sau đây là một số loại vòng được làm bằng đồng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Paragard: Đây là sản phẩm vòng tránh thai không chứa hormone, có nghĩa là hiệu quả tránh thai có thể lên đến 99%. Vòng Paragard được thiết kế từ một lớp nhựa mềm dẻo, bên ngoài được bao bọc bởi một lớp đồng mỏng. Sự kết hợp này có thể giúp cho sản phẩm ngăn chặn gần như quá trình làm tổ của trứng, giảm thiểu tối đa quá trình thụ thai ở phụ nữ. Bên cạnh đó hoạt chất đồng có trong Paragard cũng đã được FDA phê duyệt là an toàn và có hiệu quả nên chị em có thể an tâm sử dụng.
  • Multiload: Vòng tránh thai này được thiết kế sao cho các cành ngang cong mềm, giúp cho vòng khi được đặt trong tử cung sẽ giữ đúng vị trí và không bị lệch. Khi đặt vòng thì bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng và dễ chịu hơn so với các loại vòng khác bởi sự mềm dẻo của nó. Giảm bớt khả năng gây tổn thương cho cơ thể cũng như phát huy được công dụng khoảng từ 3-5 năm.
Vòng tránh thai là gì? Đặt vòng tránh thai có an toàn không? 2 Vòng tránh thai bằng đồng được đánh giá là có thời gian sử dụng lâu nhất

Vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có ít phổ biến hơn tuy nhiên hiệu quả chúng mang lại cũng rất cao. Đây là loại vòng có chứa progesterone nên có công dụng cao trong việc ngăn chặn hoạt động chu kỳ nội mạc tử cung. Lúc này, khi điều kiện thụ thai không thuận lợi sẽ khiến cho trứng và tinh trùng không có khả năng làm tổ ở niêm mạc tử cung, từ đó phát huy được tác dụng phòng tránh thai của vòng. Một số loại vòng tránh thai mà bạn nên biết:

  • Mirena: Mirena có chứa levonorgestrel giúp chị em khắc phục được những triệu chứng như đau bụng kinh, đau vùng chậu, xuất huyết bất thường.
  • Kyleena: Giống như Mirena thì Kyleena cũng có chứa levonorgestrel, khiến cho tinh trùng khó khăn trong việc di chuyển và làm giảm khả năng sống sót trước khi gặp được trứng.
Vòng tránh thai là gì? Đặt vòng tránh thai có an toàn không? 3 Vòng tránh thai nội tiết đem lại hiệu quả cao cho người dùng

Đặt vòng tránh thai có an toàn không?

Vòng tránh thai được đánh giá cao bởi công dụng và lợi ích của chúng mang lại cho chị em phụ nữ, tuy nhiên vẫn có những câu nghi vấn được đặt ra bởi độ an toàn của vòng. Bất kỳ một phương pháp điều trị nào cũng có hai mặt của chúng và tất nhiên đối với việc đặt vòng tránh thai cũng như vậy. Bên cạnh những ưu điểm nổi trội như giúp ngăn ngừa quá trình thụ thai, đạt hiệu quả cao trung bình lên tới hơn 97% tuỳ thuộc vào từng loại vòng thì nó cũng tồn tại những nhược điểm chủ yếu như:

  • Vẫn có khả năng mắc các bệnh liên quan đến tình dục trong thời gian sử dụng vòng bởi công dụng chủ yếu của nó chỉ là vòng tránh thai.
  • Có thể gây ra khả năng xuất huyết trong thời gian đầu khi mới đặt vòng.
  • Một số triệu chứng chủ yếu mà chị em có thể gặp phải như đau bụng, tức ngực, đau lưng,... Tuy nhiên chỉ xuất hiện trong thời gian đầu và sẽ giảm dần về sau.
  • Lượng khí hư được đưa ra ngoài nhiều hơn so với bình thường.
  • Gây ra hiện tượng vô kinh, mất kinh đối với một số chị em dùng loại vòng nội tiết.
  • Rối loạn nội tiết có thể khiến cho da bị nám, mọc mụn,...

So với các phương pháp tránh thai hiện đại thì phương pháp đặt vòng được coi là mang lại hiệu quả cao cũng như là an toàn nhất cho hầu hết các chị em. Hy vọng những thông tin hữu ích mà nhà thuốc Long Châu đưa ra có thể giúp chị em giải đáp thắc mắc liệu “đặt vòng tránh thai có tốt không?” nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm