Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm chức năng thận gồm những xét nghiệm gì?

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm chức năng thận được thực hiện để đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan trong quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Kỹ thuật này bao gồm nhiều bước khác nhau, giúp cho người bệnh có cái nhìn tổng quát nhất về tình hình sức khỏe hiện tại, từ đó thực hiện các phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

Thận là cơ quan đóng vai trò đào thải chất độc và dịch thừa, tách ra khỏi máu. Xét nghiệm chức năng thận được thực hiện thông qua mẫu máu, nước tiểu hoặc chẩn đoán hình ảnh để đánh giá. Từ đó người bệnh có thể được chỉ định thực hiện nhiều xét nghiệm khác nhau để đánh giá một cách tổng quan và chính xác nhất về hoạt động của thận. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề xét nghiệm chức năng thận qua bài viết dưới đây nhé.

Xét nghiệm chức năng thận là gì?

Xét nghiệm chức năng thận là quá trình xét nghiệm máu hoặc nước tiểu, giúp xác định được mức độ và hiệu quả hoạt động của cơ quan. Trong đó, đa số tập trung vào đo mức lọc cầu thận (GFR) để đánh giá khả năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. 

Mỗi người đều có hai quả thận nằm ở hai bên cột sống, phía sau bụng và bên dưới khung xương sườn, mỗi quả có kích thước to gần bằng nắm tay. Đây là bộ phận quan trọng, đóng vai trò trong việc duy trì sức khỏe. Thận sẽ tiến hành loại bỏ các tạp chất ra khỏi máu, từ đó đào thải ra bên ngoài theo đường nước tiểu.

Ngoài ra, cơ quan này còn có nhiệm vụ kiểm soát lượng nước và các khoáng chất quan trọng khác trong cơ thể, tham gia vào hoạt động sản xuất vitamin D, tế bào hồng cầu và hormone điều hòa huyết áp. Nếu như bác sĩ cho rằng thận của người bệnh hoạt động không bình thường thì việc xét nghiệm đánh giá chức năng thận có thể được chỉ định.

Xét nghiệm chức năng thận có quan trọng hay không? 1

Xét nghiệm chức năng thận là quá trình xét nghiệm máu hoặc nước tiểu

Xét nghiệm chức năng thận để làm gì?

Việc xét nghiệm chức năng thận được thực hiện để kiểm tra khả năng hoạt động của thận. Nếu như thận khỏe mạnh sẽ giúp đào thải chất độc ra khỏi cơ thể một cách thuận lợi. Trong đó, một số tình trạng bệnh lý như tiểu đường, huyết áp cao sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của cơ quan. Không chỉ vậy, xét nghiệm này còn giúp việc chẩn đoán hoặc loại trừ hiện tượng nhiễm trùng trong cơ thể trở nên tốt hơn.

Xét nghiệm chức năng thận gồm những gì?

Xét nghiệm sinh hóa máu

Creatinine huyết thanh

Creatinine là một sản phẩm được thải ra từ quá trình phân hủy các mô cơ. Nồng độ Creatinine ở trong máu có thể thay đổi phụ thuộc vào độ tuổi và trọng lượng của cơ thể. Theo đó, nếu như chỉ số này > 1.2 đối với phụ nữ và 1.4 đối với nam giới thì dấu hiệu cho thấy thận không hoạt động bình thường khá cao, bệnh tiến triển nặng làm cho nồng độ Creatinine trong máu càng cao.

Mức lọc cầu thận (GFR) 

Xét nghiệm này đánh giá mức độ hoạt động của thận trong việc đào thải chất độc và chất lỏng dư thừa ra khỏi máu. Kết quả dựa trên nồng độ Creatinine huyết thanh theo độ tuổi (giảm xuống khi về già), giới tính. GFR ở mức bình thường là 90 trở lên, nếu dưới 60 là dấu hiệu cho thấy thận đang có vấn đề. Đặc biệt, nếu chỉ số này < 15, cơ thể đang có nguy cơ bị suy thận, cần thực hiện lọc máu hoặc ghép thận khẩn cấp.

Nitơ Urê máu (BUN)

Xuất hiện từ sự phân hủy Protein trong thực phẩm ăn uống hàng ngày. Mức BUN bình thường trong khoảng từ 7 – 20. Khi chức năng thận suy giảm, chỉ số này sẽ tăng lên.

Xét nghiệm nước tiểu

Tùy vào từng loại khác nhau mà lượng nước tiểu yêu cầu trong xét nghiệm cũng sẽ khác nhau, có thể chỉ cần một vài thìa hoặc tất cả lượng chất lỏng thải ra trong 24 giờ. Điều này giúp cho bạn biết được toàn bộ lượng nước tiểu mà thận sản xuất, từ đó đo lường được chính xác hơn về khả năng hoạt động của cơ quan cũng như lượng protein rò rỉ thận vào trong nước tiểu mỗi ngày. 

Xét nghiệm chức năng thận có quan trọng hay không? 2

Xét nghiệm nước tiểu giúp cho bạn biết được toàn bộ lượng nước tiểu mà thận sản xuất

Ngoài ra, thực hiện xét nghiệm nước tiểu 24 giờ cũng có thể được thực hiện nhanh chóng ngay tại nhà. Đối với trường hợp này, bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn một hộp đựng để chứa chất lỏng.

Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh

Siêu âm 

Đây là phương pháp xét nghiệm sử dụng sóng âm thanh để thu thập hình ảnh về thận, bao gồm các vấn đề bất thường về kích thước, vị trí, khối u, sỏi…

Chụp CT

Đây là phương pháp sử dụng tia X để thu thập các hình ảnh về thận, bao gồm những vấn đề bất thường liên quan đến cấu trúc hoặc sự xuất hiện của sỏi. Tuy nhiên, xét nghiệm này có thể yêu cầu thêm về việc tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch, nên thường gây ra mối lo ngại cho người mắc bệnh thận.

Xét nghiệm chức năng thận có quan trọng hay không? 3 Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh dùng để thu thập các hình ảnh về vấn đề của thận

Sinh thiết thận

Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng một cây kim nhỏ, có lưỡi cắt sắc để thu thập các mảnh mô nhỏ và mang đi kiểm tra ở dưới kính hiển vi. Bác sĩ thường chỉ định tiến hành sinh thiết nhằm các mục đích sau:

  • Xác định được tình trạng bệnh lý cụ thể, từ đó đề xuất ra những phương án điều trị phù hợp.
  • Đánh giá mức độ tổn thương xảy ra ở bên trong thận.
  • Xác định được nguyên nhân tại sao ghép thận không thành công.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin quan trọng về vấn đề xét nghiệm chức năng thận. Việc xét nghiệm này bao gồm rất nhiều xét nghiệm nhỏ liên quan để kiểm tra sức khỏe thận định kỳ. Tùy vào biểu hiện và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ sẽ chỉ định và xét nghiệm đánh giá chức năng thận phù hợp với người bệnh. Hiện tượng này vừa gây ra cảm giác khó chịu và để lại những biến chứng bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ nên cha mẹ không nên chủ quan mà hãy chữa trị bệnh cho con mình càng sớm càng tốt nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm