Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền, có đắt không?

Ngày 22/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi hiện nay, nhiều người xuất hiện triệu chứng ung thư phổi, nhưng không phải ai cũng có kinh tế để tầm soát.

Thống kê từ các chuyên gia y tế chỉ ra rằng ung thư phổi là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu Việt Nam hiện nay. Gần 80% trường hợp ung thư phổi được chẩn đoán muộn, sau khi nó đã di căn sang các cơ quan khác. Tầm soát, phát hiện sớm ung thư phổi có thể tăng cơ hội sống sót đối với căn bệnh này. Vậy tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền, có đắt không?

Các phương pháp tầm soát ung thư phổi

Có thể bạn đã biết! Ung thư phổi còn được gọi là ung thư phế quản phổi hoặc ung thư phế quản. Ung thư phổi xuất phát từ các tế bào của thành phế quản và tiểu phế quản, các ống dẫn cho phép không khí lưu thông trong phổi. Nó phát triển từ một tế bào bình thường biến đổi và nhân lên không thể kiểm soát để tạo thành một khối, được gọi là khối u ác tính.

Ung thư phổi là bệnh ung thư gây tử vong phổ biến nhất trên toàn thế giới. Ung thư phổi thường không được phát hiện cho đến giai đoạn muộn vì nó hầu như không gây ra bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu.

Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền? có đắt không? Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền? có đắt không?

Tầm soát ung thư phổi nhằm phát hiện sớm để tìm ra bệnh trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Mục tiêu của tầm soát là phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và để việc điều trị bệnh cho hiệu quả cao nhất.

Các xét nghiệm tầm soát bao gồm xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để kiểm tra máu và các chất lỏng khác, xét nghiệm di truyền để tìm các dấu hiệu di truyền liên quan đến bệnh và xét nghiệm hình ảnh để thấy hình ảnh bên trong cơ thể. Tuy nhiên, nhu cầu tầm soát ung thư phổi còn phải dựa trên các yếu tố như tuổi tác, giới tính và tiền sử gia đình.

Để phát hiện sớm ung thư phổi, những người có nguy cơ cao phát triển ung thư phổi nhưng không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh thường được chỉ định chụp cắt lớp vi tính liều thấp (LDCT) qua ngực.

Thông thường, các bác sĩ thường chụp X-quang phổi và xét nghiệm tế bào đờm để kiểm tra ung thư phổi. Chụp X-quang ngực tạo ra hình ảnh của tim, phổi, đường thở, mạch máu và xương ở cột sống và ngực. Xét nghiệm tế bào đờm là một xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, trong đó một mẫu đờm được xem dưới kính hiển vi để kiểm tra các tế bào ung thư.

Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền? có đắt không? 1

Xét nghiệm tế bào đờm

Tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền, có đắt không?

Không có một con số cụ thể nào cho việc tầm soát ung thư phổi hết bao nhiêu tiền. Bởi khoản chi phí này phục thuộc vào phương pháp tiến hành tầm soát và cơ sở tiến hành tầm soát. Theo đó, mỗi cơ sở y tế sẽ có mức giá khác nhau cho việc tầm soát ung thư phổi. Tốt hơn hết, người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế được cấp phép bởi cơ quan có thẩm quyền, nên là các địa chỉ uy tín và an toàn để cho kết quả tầm soát chính xác nhất.

Thông thường, tầm soát ung thư phổi có giá dao động từ 2 đến 5 triệu đồng. Người bệnh tuyệt đối không nên vì áp lực kinh tế mà chần chừ việc tầm soát, tầm soát muộn sẽ làm lỡ cơ hội điều trị, khiến bệnh tình chuyển nặng, việc điều trị càng thêm khó khăn, tốn kém.

Với những người đang hút thuốc lá cần thực hiện song song các cách cai thuốc lá và việc tầm soát ung thư phổi để phát hiện và điều trị bệnh sớm là điều rất quan trọng.

Trường hợp nào nên tầm soát ung thư phổi?

Các khuyến nghị về tầm soát ung thư phổi dành cho những người từ 55 đến 74 tuổi, những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao nhất, bao gồm:

Xét nghiệm tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền? có đắt không? 3

Những người hút thuốc nên tầm soát ung thư phổi càng sớm càng tốt
  • Là người đã và đang hút thuốc trong 15 năm qua.
  • Có tiền sử hút thuốc ít nhất 30 gói thuốc/năm.
  • Những người đã từng hút thuốc nhiều nhưng đã bỏ thuốc lá. Việc tầm soát ung thư phổi cũng có thể được xem xét nếu bạn đã hút thuốc lâu năm và hiện đã bỏ thuốc.
  • Những người có sức khỏe tổng quát tốt, việc tầm soát ung thư phổi giúp bạn phát hiện ra các biến chứng và điều trị kịp thời nhất.
  • Những người có tiền sử ung thư phổi, nếu bạn đã được điều trị ung thư phổi cách đây 5 năm, bạn có thể cân nhắc việc tầm soát ung thư phổi.
  • Những người có các yếu tố nguy cơ ung thư phổi khác có thể bao gồm những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, những người có tiền sử gia đình bị ung thư phổi và những người đã tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá tại nơi làm việc.

Không nên sàng lọc cho những bệnh nhân có chức năng phổi kém hoặc các tình trạng nghiêm trọng khác gây khó khăn cho việc phẫu thuật. Bao gồm những người cần bổ sung oxy liên tục, người đã bị sụt cân không rõ nguyên nhân trong nhiều năm qua, mới bị ho ra máu, hoặc đã chụp CT ngực trong năm qua.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc “tầm soát ung thư phổi bao nhiêu tiền” và những khuyến nghị về tầm soát ung thư phổi. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn trong việc tìm hiểu và thực hiện tầm soát ung thư phổi trong thời gian tới!

Lại Thảo

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin