Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm viêm gan A giúp chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Virus viêm gan A có thể gây viêm gan cấp tính và lây lan nhanh chóng qua đường tiêu hóa. Hiện nay số người nhiễm viêm gan A trong cộng đồng khá cao, ngoài việc nhận biết các triệu chứng lâm sàng thì xét nghiệm viêm gan A là biện pháp hữu hiệu nhất để chẩn đoán và kiểm soát bệnh.

Viêm gan A là căn bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hóa, bệnh tiến triển nhanh gây nguy hiểm cho người bệnh. Xét nghiệm viêm gan A giúp chẩn đoán, phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và điều trị nhanh chóng.

Tổng quan về bệnh viêm gan A

Viêm gan A là bệnh gì?

Viêm gan virus A (HAV) là bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, suy giảm chức năng gan do virus viêm gan A gây ra, bệnh tiến triển nhanh, là bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên nếu điều trị thì tổn thương gan hoàn toàn có thể chữa khỏi được. Một số triệu chứng của bệnh là mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng hoặc căng tức, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, dưới xương sườn, chán ăn, sốt nhẹ, nước tiểu sẫm màu, đau cơ, ngứa. , vàng da, vàng mắt, ...

Viêm gan virus A (HAV) là bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa Viêm gan virus A (HAV) là bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa

Nguyên nhân gây bệnh viêm gan A

Viêm gan A lây truyền qua đường tiêu hóa khi tiếp xúc với thức ăn, nước uống, vật dụng bị nhiễm vi rút viêm gan A. Virus viêm gan A được tìm thấy trong nước bọt, phân, mồ hôi, nước tiểu và các mảnh vụn, ví dụ: khăn tắm, cốc, cốc, bát, v.v. Do đó, bệnh vàng da A có thể lây truyền nếu bạn dùng chung đồ ăn, dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng,… với người bệnh.

Một số biểu hiện nhận biết viêm gan A phổ biến

Khi nhiễm virus viêm gan A được 2 - 3 tuần, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như:

  • Mệt mỏi, kém tập trung: Gan bị nhiễm virus, khả năng bài tiết của gan giảm dẫn đến mệt mỏi. là triệu chứng đầu tiên của nhiễm trùng, nhưng khá yếu, bệnh khó phát hiện.
  • Chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, ăn không ngon miệng: Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa khi nhiễm virus làm rối loạn chức năng gan gây khó tiêu.
  • Vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu: Độc tố tích tụ và thải ra trong gan gây vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu, đây là dấu hiệu điển hình của bệnh gan.
  • Sốt nhẹ theo khung giờ nhất định: Theo cơ chế miễn dịch của cơ thể, các tế bào bạch cầu được huy động để chống lại tình trạng viêm nhiễm dẫn đến sốt nhẹ.
  • Sưng, đau các khớp: Khá hiếm, thường xảy ra khi bệnh tiến triển.

Xét nghiệm viêm gan A cho biết điều gì?

Xét nghiệm viêm gan A là xét nghiệm máu để kiểm tra các kháng thể IgG (Anti HAV-IgG) và IgM (Anti HAV-IgM) trong huyết tương. Nếu kết quả xét nghiệm là HAV dương tính thì cần thực hiện các chức năng gan, chẩn đoán giai đoạn bệnh và chỉ định các biện pháp điều trị phù hợp.

Xét nghiệm viêm gan A là xét nghiệm máu để kiểm tra các kháng thể IgG (Anti HAV-IgG) và IgM (Anti HAV-IgM) trong huyết tương Xét nghiệm máu kiểm tra kháng thể IgG (Anti HAV-IgG) và IgM (Anti HAV-IgM)

Nếu xuất hiện các triệu chứng lâm sàng điển hình nghi ngờ nhiễm viêm gan A thì cần chủ động đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm. 

Xét nghiệm này giúp xác định bệnh, kiểm tra mức độ nghiêm trọng của bệnh, kiểm tra sau điều trị viêm gan A. 

Xét nghiệm viêm gan A là lấy mẫu máu tĩnh mạch để xác định kháng thể IgM và IgG của bệnh viêm gan A.

Đối với kháng thể IgM (Anti HAV-IgM):

Kết quả dương tính với kháng thể IgM (Anti HAV-IgM): Xuất hiện ngay từ những triệu chứng lâm sàng đầu tiên, tăng nhanh và đạt đỉnh vào khoảng 60-90 ngày sau khi nhiễm virus. Sau 12-14 tháng nhiễm bệnh, kháng thể IgM (Anti HAV-IgM) biến mất. Việc chẩn đoán viêm gan A cấp tính dựa trên việc phát hiện kháng thể IgM kháng HAV.

Đối với kháng thể IgG (Anti HAV-IgG): 

Kết quả dương tính với kháng thể IgG (Anti HAV-IgG) cho thấy rằng bệnh nhân đã hoặc đang bị nhiễm vi rút viêm gan A, sự hiện diện của kháng thể IgG trong máu giúp bảo vệ. cơ thể được tiêm phòng viêm gan A, kháng thể này cũng xuất hiện trong máu.

Khi nào cần xét nghiệm viêm gan A?

Mọi người nên được xét nghiệm viêm gan A nếu: 

  • Các dấu hiệu nghi ngờ nhiễm vi rút viêm gan A cấp tính, chẳng hạn như: Sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt, rối loạn tiêu hóa, nước tiểu sẫm màu, phân có màu,... 
  • Dự định để kiểm tra quá trình điều trị và xác định khả năng miễn dịch sau khi nhiễm trùng hoặc tiêm chủng. 
  • Bác sĩ chỉ định đánh giá hiệu quả điều trị viêm gan A. 
  • Gia đình có người bị viêm gan A.

Biện pháp phòng tránh bệnh viêm gan A

Nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A Nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A

Bệnh viêm gan A tương đối dễ điều trị trong số tất cả các bệnh về gan, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh tương đối vô hại và tỷ lệ chữa khỏi cao. Nhưng những trường hợp khi quan sát thấy dấu hiệu của bệnh lại do bất cẩn, chủ quan nên bệnh phát triển nặng, có thể gây xơ gan, suy gan cấp, ung thư gan rất nguy hiểm. Viêm gan A tuy không gây tử vong nhưng nếu có các triệu chứng, dấu hiệu trên cơ thể người bệnh nên đi khám và được điều trị thích hợp. 

Để tránh lây nhiễm viêm gan A, hãy lưu ý những điều sau: 

  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, sử dụng nước sạch để sinh hoạt và nấu nướng. 
  • Vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 
  • Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan A. 
  • Ăn chín, uống chín, không ăn đồ sống, vd. bánh tráng huyết, mắm ruốc, rau sống,... 
  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân (cốc, ly, khăn, ..), xô chậu, v.v. bệnh nhân.

Hi vọng với chia sẻ của bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc xét nghiệm viêm gan A và cung cấp thông tin bổ ích về bệnh viêm gan A.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm