Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Xoắn polyp cổ tử cung là gì? Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ các bệnh phụ khoa ngày càng tăng cao, polyp cổ tử cung là một trong số đó. Vậy, xoắn polyp cổ tử cung là gì? Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung có gây ra đau đớn hay không?

Rất nhiều người tò mò về thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung hiện nay sau khi phát hiện ra bản thân mắc phải căn bệnh. Một phần vì đây là kiến thức khá mới mẻ. Cùng tìm hiểu khái niệm này thông qua bài viết bên dưới nhé!

Xoắn polyp cổ tử cung là gì?

Polyp cổ tử cung là một chứng bệnh xuất hiện các khối u còn được gọi là các chân polyp phát triển từ mô đệm cổ tử cung và có nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau nằm ở bên ngoài hoặc bên trong cổ tử cung. Căn bệnh này gây ảnh hưởng đến các cơ qua khác như đường tiết niệu cùng khả năng sinh sản như khó thụ thai, hiếm muộn hoặc sinh non,... Tình trạng polyp cổ tử cung gặp nhiều ở phụ nữ sinh đẻ nhiều lần và rất ít khi gặp ở những bé gái chưa dậy thì.

Xoắn polyp cổ tử cung là gì? Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung 1 Xoắn polyp cổ tử cung là gì?

Vậy xoắn polyp cổ tử cung là gì? Xoắn polyp cổ tử cung là phương pháp điều trị được đưa ra để giải quyết tình trạng này và được đánh giá rất cao về hiệu quả cũng như không để lại các di chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người mắc bệnh. Dù vậy khả năng bệnh có thể tái phát nhanh chóng nếu không được điều trị nhanh chóng và một cách chính xác nhất.

Dấu hiệu bị polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là một căn bệnh không có những triệu chứng quá rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các loại bệnh lý khác. Do đó có rất ít người phát hiện mình mắc phải polyp cổ tử cung từ sớm. Song, các bạn không phải quá lo lắng vì căn bệnh này không quá nguy hiểm có thể đe dọa được tính mạng của bạn. Tuy nhiên, bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nhất định sau một thời gian dài không được điều trị.

Xoắn polyp cổ tử cung là gì? Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung 2 Polyp cổ tử cung không có những triệu chứng quá rõ ràng.

Nếu nhận thấy bản thân có một vài trong những dấu hiệu sau đây, hãy đi thăm khám bác sĩ và nhận được sự hỗ trợ điều trị kịp thời và chuẩn xác.

Đau bụng dưới

Những cơn đau bụng dưới âm ỉ, hành hạ nhiều ngày liền là triệu chứng thường gặp. Cơn đau có thể lan rộng đến nhiều vùng khác trên cơ thể và không có dấu hiệu tự khỏi hay thuyên giảm. Lúc này, điều bạn cần làm là lập tức đi đến cơ sở y tế uy tín gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Ra máu âm đạo

Hiện tượng xuất huyết âm đạo bất thường là một trong các triệu chứng điển hình nhất của căn bệnh polyp cổ tử cung. Nó xuất hiện bất ngờ hoặc sau khi quan hệ tình dục, rối loạn kinh nguyệt hay thậm chí là từ hành động thụt rửa âm đạo.

Huyết trắng bất thường

Huyết trắng do vi khuẩn hay còn gọi là khí hư sẽ xuất hiện bất thường và thường có màu vàng hay trắng đục.

Táo bón và bí tiểu, tiểu gắt

Đối với triệu chứng bệnh này bạn có thể dễ dàng nhận thấy nếu như đã áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều loại rau xanh và các loại hoa quả cùng đầy đủ lượng nước mỗi ngày nhưng vẫn bị táo bón, bí tiểu và tiểu gắt. Hãy nghi ngờ đây là một trong các dấu hiệu của căn bệnh polyp cổ tử cung và đi đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Cơ thể suy nhược nhẹ

Những dấu hiệu suy nhược cơ thể ở mức độ nhẹ như mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu,... có thể được ghi nhận và lúc này bạn cần tìm hiểu ngay khái niệm thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung là gì để chuẩn bị tâm thế sẵn sàng điều trị bệnh.

Xoắn polyp cổ tử cung có đau không?

Thủ thuật xoắn polyp được coi là một trong những thủ thuật ngoại khoa an toàn hàng đầu hiện nay. Ưu điểm lớn nhất của thủ thuật này chính là hạn chế đau đớn cũng như để lại tác dụng phụ trên cơ thể chị em. Đa số các trường hợp được chỉ định làm thủ thuật đều không cần sử dụng thuốc giảm đau. Sau khi xoắn polyp thành công có thể bác sĩ sẽ kê đơn thuộc kháng sinh hạn chế nhiễm khuẩn riêng.

Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung là một trong các thủ thuật ngoại khoa an toàn và rất dễ thực hiện và thậm chí có thể tiến hành ngay tại phòng khám mà không cần sự can thiệp của thuốc giảm đau. Chính điều này sẽ làm hạn chế những tác dụng phụ không đáng có và cực kì an toàn cho cơ thể của bệnh nhân.

Vì còn quá lạ lẫm với khái niệm xoắn polyp cổ tử cung nên nhiều người e ngại việc thực hiện thủ thuật sẽ gây ra những đau đớn ám ảnh. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì biện pháp này thực hiện khá đơn giản và nhanh chóng, sẽ không gây ra cảm giác quá đau đớn trong thời gian dài.

Sau khi thực hiện các bước điều trị xoắn polyp cổ tử cung, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh để ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm cho người mắc bệnh. Bạn có thể phải tiến hành tái khám định kỳ theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung

Xoắn polyp cổ tử cung là gì? Thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung 3 Trước khi thực hiện xoắn polyp tử cung, bác sĩ thường tư vấn để bệnh nhân hiểu rõ.

Sau khi chẩn đoán và đã xác định được căn bệnh, các bác sĩ sẽ tư vấn và tiến hành áp dụng thủ thuật xoắn polyp cổ tử cung để điều trị căn bệnh. Quy trình thủ thuật sẽ diễn ra như sau:

  • Bước 1: Thực hiện việc vệ sinh, sát khuẩn vùng kín bằng dung dịch y khoa. Mở âm đạo bằng dụng cụ chuyên dụng và tiến hành xác định chân polyp đang ở trong tình trạng nào, có cuống hoặc không có cuống cùng vị trí hiện tại của nó.
  • Bước 2: Dùng dụng cụ kẹp tim kẹp polyp lại và xoắn cho đến khi cuống bị đứt ra. Nếu rơi vào trường hợp cuống không thể đứt, các bác sĩ sẽ cần dùng dao điện để cắt bỏ chân của polyp.
  • Bước 3: Bôi Monsel vào vị trí cuống vừa cắt và dùng gạc để cầm máu nếu cần.
  • Bước 4: Việc cuối cùng cần làm là sát khuẩn lại âm đạo một lần nữa và gửi bệnh phẩm đến nơi xét nghiệm mô bệnh học.

Sau khi giải đáp được thắc mắc xoắn polyp cổ tử cung là gì thì bạn không cần quá lo lắng nếu chẳng may phải thực hiện thủ thuật này. Nó sẽ không gây đau đớn hay những biến chứng nghiêm trọng nào cho cơ thể. Vậy nên tuyệt đối không để bệnh tình tiến triển kéo dài sau khi phát hiện ra căn bệnh.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.