Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Xuất hiện mụn cám quanh miệng - nguyên nhân do đâu?

Ngày 04/12/2022
Kích thước chữ

Mụn cám quanh miệng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến việc ăn uống, sinh hoạt của con người trở nên khó khăn hơn. Vì vậy cùng tìm hiểu ngày về mụn cám mọc quanh miệng, nguyên nhân, cách điều trị và phòng ngừa mụn cám.

Mụn cám mọc quanh miệng có lẽ là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến việc ăn uống, sinh hoạt của con người trở nên khó khăn hơn. Vậy nguyên nhân xuất hiện tình trạng mụn cám quanh miệng là do đâu, cách điều trị và phòng ngừa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn cám quanh miệng

Mụn cám là một dạng nhẹ hơn của mụn trứng cá. Mụn cám có dạng những nốt nhỏ li ti, có kích thước nhỏ, nằm trong lỗ chân lông, hở và có màu trắng đục. Bên ngoài là một lớp màu trắng đục, một số chuyển nâu, đen do ảnh hưởng của sự oxy hóa. Mụn cám có thể hình thành ở rất nhiều vị trí khác nhau trên khuôn mặt, tuy nhiên chủ yếu là ở vùng quanh miệng và mũi. Đây là những vị trí có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.

Mặc dù không gây sưng hay viêm da tuy nhiên việc mụn cám mọc quanh miệng lại gây nên tình trạng mất thẩm mỹ, khiến con người thiếu tự tin.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn đến tình trạng mụn cám mụn quanh miệng như:

Da không được vệ sinh sạch sẽ

Da không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng da mọc mụn trứng cá nói chung và mụn cám nói riêng, đặc biệt là đối với mụn cám quanh miệng. Trong quá trình ăn, uống, sinh hoạt hay do các tác động của môi trường hoặc sinh hoạt hằng ngày, làm da sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, bã nhờn. Nếu không được làm sạch, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng lỗ chân lông bị bít tắc. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn cám mọc quanh miệng.

Xuất hiện mụn cám quanh miệng - nguyên nhân do đâu? 1 Chạm tay lên da là nguyên nhẫn hàng đầu dẫn tới mụn

Rối loạn nội tiết tố

Sự thay đổi về nội tiết tố bên trong cơ thể đặc biệt là ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì hoặc đang mang thai cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mọc mụn cám quanh miệng. Đồng thời cơ thể khi ở trong trạng thái quá căng thẳng, thường xuyên stress cũng khiến cho tuyến bã nhờn dưới da hoạt động rối loạn. Điều này sẽ khiến vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ nhiều hơn, từ đó hình thành mụn cám.

Chế độ sinh hoạt không khoa học

Chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh, không khoa học như thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh có chứa nhiều dầu mỡ hay thường xuyên thức khuya trong thời gian dài… cũng có ảnh hưởng rất xấu tới da. khiến cho da trở nên sạm và suất hiện mụn cám quanh miệng.

Sử dụng mỹ phẩm, đồ skincare không phù hợp với làn da

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp, gây kích ứng cho làn da cũng dễ dẫn tới tình trạng mọc mụn cám quanh miệng và mọc mụn trứng cá ở các khu vực khác trên khuôn mặt.

Xuất hiện mụn cám quanh miệng - nguyên nhân do đâu? 2 Kích ứng da do mỹ phẩm cũng là nguyên nhân dẫn tới mụn cám quanh miệng

Phải làm gì khi có mụn cám quanh miệng

Khi gặp phải tình trạng mọc mụn cám quanh miệng các bạn cũng không nên quá lo lắng bởi mụn cám hoàn toàn không quá nguy hiểm. Khi này các bạn nên bình tĩnh, chú ý nhiều hơn đến việc vệ sinh da mặt. Nên sử dụng các sản phẩm sữa rửa mặt và nước tẩy trang dịu nhẹ, tẩy tế bào chết phù hợp với làn da để giúp da được làm sạch tối đa. Sau đó các bạn có thể sử dụng thêm nước hoa hồng và serum để cân bằng độ pH cũng như cung cấp đủ ẩm cho da.

Trong trường hợp tình trạng mụn cám không thuyên giảm mà vẫn tiếp tục có chuyển biến nặng hơn thì các bạn có thể cân nhắc việc sử dụng một số loại kem trị mụn lành tính hoặc tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra các bạn cũng nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học hơn. Cần bổ sung nhiều vitamin, chất xơ bằng rau xanh và hoa quả tươi… Đặc biệt nên uống đủ 2l nước mỗi ngày. Hãy rèn cho mình thói quen ngủ đúng giờ, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên để cải thiện sức khỏe, điều hòa nội tiết tố bên trong cơ thể. Những thói quen này sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mụn cám cũng như giúp chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Xuất hiện mụn cám quanh miệng - nguyên nhân do đâu? 3 Làm sạch da thường xuyên để điều trị và ngăn ngừa mụn cám hiệu quả

Cách ngăn ngừa mụn cám quanh miệng

Mụn cám hoàn toàn có thể được ngăn ngừa nếu chúng ta chú ý hơn tới vấn đề chăm sóc da và chăm sóc bản thân. Để ngăn ngừa tình trạng mụn cám mọc quanh miệng các bạn cần lưu ý vệ sinh da mặt thường xuyên. Các bạn có thể sử dụng các sản phẩm có chứa salicylic axit để giúp sát khuẩn, làm sạch dầu nhờn. Trong trường hợp da bị đổ nhiều dầu các bạn cũng nên chuẩn bị giấy thấm dầu bên mình để sử dụng khi cần thiết.

Ngoài ra các bạn cũng nên thường xuyên vệ sinh các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, vỏ gối hay chăn và nên phơi ngoài nắng to để khử khuẩn trước khi sử dụng tiếp.

Các bạn cũng nên lưu ý thường xuyên tẩy tế bào chết, không nên thức khuya. Tích cực ăn nhiều rau xanh và uống nước để hạn chế các tác động xấu đến làn da.

Mụn cám quanh miệng hoàn toàn không phải tình trạng quá nguy hiểm. Chúng ta hoàn toàn có thể điều trị cũng như ngăn ngừa tình trạng này bằng những cách thức hết sức đơn giản và dễ dàng. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích cho các bạn về mụn cám.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin