Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Vắc xin chủng ngừa Covid-19 và những điều cần lưu ý trước khi tiêm

Ngày 16/08/2021
Kích thước chữ

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp một số thông tin về các vấn đề xoay quanh việc vắc xin chủng ngừa Covid-19. Tham khảo ngay nhé!

Có rất nhiều vấn đề thắc mắc xoay quanh vấn đề tiêm chủng ngừa Covid-19 khiến nhiều người quan tâm. Chẳng hạn như người có cơ địa dị ứng hay người từng bị sốc phản vệ có được tiêm vắc xin không, người có bệnh lý nền có nên tiêm không… Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin về vắc xin chủng ngừa Covid-19 và những điều cần lưu ý trước khi tiêm, đừng bỏ lỡ nhé!

Người có cơ địa dị ứng có nên tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19 không?

Hầu như tất cả mọi người đều có khả năng mắc phải bệnh dị ứng. Vậy người có cơ địa dị ứng có nên tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19 không? Theo Bộ Y  tế Singapore khuyến nghị, những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng, bệnh chàm, hen suyễn hay những người có tiền sử gia đình bị sốc phản vệ (nhưng tuyệt đối không phải tiền sử cá nhân) đều có thể tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19. 

Về cơ bản, những người có phản ứng mạnh mẽ với dị ứng (nổi mề đay, sưng mắt/môi/họng, khó thở, chóng mặt, sốc phản vệ) đều không nên tiêm vaccine chủng ngừa Covid-19. Điều này đồng nghĩa rằng, nếu cơ thể bạn có nhiều dị ứng nhưng các phản ứng dị ứng ở mức độ khá nhẹ thì việc tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19 vẫn có thể an toàn. 

vac-xin-chung-ngua-covid-19-va-nhung-dieu-can-luu-y-truoc-khi-tiem-2

Người có cơ địa dị ứng có nên tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19 không

Theo nguồn thông tin được đăng tải trên CNA Lifestyle đã cho biết rằng, dường như những người có tiền sử bị dị ứng có nguy cơ bị sốc phản vệ cao hơn sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19. Cụ thể, trong 47 trường hợp bị sốc phản vệ với vắc xin Pfizer thì có khoảng 77% đã bị dị ứng trước đó, 19 trường hợp sốc phản vệ với vắc xin Moderna thì có khoảng 84% đã bị dị ứng trước đó.

Theo thông tin Bộ y tế của chính phủ Việt Nam, vào ngày 07/05/2021 đã có nhân viên y tế nữ (35 tuổi) đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tân Châu tử vong vì sốc phản vệ sau khi tiêm chủng ngừa vaccine Covid-19 của AstraZeneca.

Chính vì vậy, việc khai báo sức khỏe đầy đủ và trung thực trước khi tiêm chủng ngừa vắc xin Covid-19 là điều vô cùng cần thiết. Bởi điều sẽ giúp sàng lọc được các vấn đề sức khỏe liên quan và phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Người bị dị ứng sau mũi tiêm đầu tiên thì nên làm gì?

Trong trường hợp nếu cơ thể xảy ra phản ứng nghiêm trọng hoặc có các phản ứng ngay lập tức sau liều tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19 thì tốt nhất không nên tiêm liều thứ hai cho dù là của bất kỳ thương hiệu nào. Bởi điều này vẫn chưa được kiểm chứng là sẽ an toàn. Sau khi tiêm chủng sẽ có một số biểu hiện thường gặp chứng tỏ cơ thể có thể đáp ứng với  vaccine là xuất hiện vùng bị sưng ngay chỗ tiêm, sốt, đau nhức cơ thể sau khi tiêm.

Sau khi tiêm vắc xin, bạn cần phải ở lại cơ sở y tế để được các nhân viên y tế theo dõi các phản ứng ít nhất 30 phút. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng bạn sẽ được chăm sóc đúng cách nếu cơ thể xảy ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Còn nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu phản ứng thông thường thì bạn sẽ được đặt lịch hẹn cho mũi tiêm thứ hai. Và vào những ngày trước khi tiêm mũi thứ hai, bạn cần phải hạn chế tiêu thụ những thực phẩm hoặc dùng những loại thuốc có thể gây ra phản ứng dị ứng để tránh báo động giả. 

vac-xin-chung-ngua-covid-19-va-nhung-dieu-can-luu-y-truoc-khi-tiem-1

Người bị dị ứng sau mũi tiêm đầu tiên thì nên làm gì

Nếu người tiêm chủng không biết mình bị dị ứng thì làm cách nào để kiểm tra?

Việc xét nghiệm dị ứng thường sẽ được thực hiện bằng bài xét nghiệm 36 dị nguyên. Nhưng trên thực tế, việc xét nghiệm này không thể thay thế cho việc người được tiêm chủng tưởng thuật lại các triệu chứng mình thường gặp trong lần bị dị ứng. Hơn nữa, sẽ không có một xét nghiệm nào có thể xác định được rằng liệu bạn có bị phản ứng với vắc xin sau liều đầu tiên hay không.

Theo Bộ Y tế Singapore khuyến nghị, nếu bạn không chắc chắn về tình trạng dị ứng của mình thì nên đi khám để nắm rõ được bệnh trạng và xin ý kiến về việc tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Nếu được, hãy yêu cầu bác sĩ cung cấp bản ghi nhớ về tình trạng sức khỏe của bạn để đội ngũ y tế tại nơi tiêm chủng có thể đánh giá bạn có nên tiến hành chủng ngừa vắc xin phòng Covid-19 hay không.

Những đối tượng nào không được chủng ngừa vaccine Covid-19

1. Người có tiền sử bị sốc phản vệ

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính nghiêm trọng của cơ thể, đe dọa đến tính mạng của con người. Thêm vào đó, tình trạng này cũng thường xuyên kèm theo một số triệu chứng như sưng mặt/mắt/cổ họng, nổi mề đay, khó thở, chóng mặt. 

Theo Bộ Y tế Singapore khuyến nghị, những người có tiền sử sốc phản vệ với bất kỳ loại thuốc, vaccine, thực phẩm, côn trùng đốt hoặc những nguyên do không được xác định… thì không nên tiến hành việc tiêm chủng ngừa vaccine Covid-19.

vac-xin-chung-ngua-covid-19-va-nhung-dieu-can-luu-y-truoc-khi-tiem

Những đối tượng nào không được chủng ngừa vaccine Covid-19

2. Những người mắc những bệnh khác

Theo Bộ Y tế Singapore khuyến nghị, những người có tiền sử có các phản ứng với thuốc không phổ biến nhưng có nguy cơ đe dọa tính mạng này cũng không nên tiêm chủng ngừa vaccine phòng Covid-19:

  • Hội chứng Stevens-Johnsons (SJS): Đây là một hội chứng viêm da dị ứng cấp tính, bao gồm triệu chứng như loét miệng, mắt hoặc bộ phận sinh dục trên diện rộng.
  • Độc tố hoại tử biểu bì (TEN): Đây là hội chứng khiến da bị phồng rộp và bong tróc trên diện rộng.
  • Hội chứng DRESS: Đây là hội chứng phát ban đỏ ở mặt và phần trên cơ thể và tổn thương các cơ quan.
  • Hội chứng quá mẫn do thuốc (DiHS): Đây là hội chứng gây ra triệu chứng phát ban, sốt và suy đa cơ quan.

Các bài viết trên đây chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Hy vọng những thông tin tổng hợp về những vấn đề xoay quanh việc tiêm vắc xin chủng ngừa Covid-19 và những điều cần lưu ý trước khi tiêm trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin