Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Tai & Miệng / Họng/
  4. Thuốc dùng trong viêm & loét miệng
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)
Thương hiệu: Hyphens

Viên ngậm Dorithricin Hyphens điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng, họng (20 viên)

0000256355 đánh giá0 bình luận

Chọn đơn vị tính

Hộp

Vỉ

Viên

Danh mục

Thuốc dùng trong viêm & loét miệng

Dạng bào chế

Viên ngậm

Quy cách

Hộp 2 Vỉ x 10 Viên

Thành phần

Chỉ định

Xuất xứ thương hiệu

Singapore

Nhà sản xuất

MEDICE ARZNEIMITTEL PUTTER GMBH & CO.KG

Số đăng ký

VN-20293-17

Thuốc cần kê toa

Không

Mô tả ngắn

Dorithricin của Medice Arzneimittel Pütter GmbH & Co. KG, có thành phần chính là tyrothricin, benzalkonium và benzocain. Viên ngậm dùng để điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng - họng như đau họng, nuốt khó.

Dorithricin được bào chế dạng viên nén 2 mặt phẳng, tròn, màu trắng, trong đó một mặt nhẵn và mặt còn lại khắc “Dorithricin”. Quy cách đóng gói là hộp 2 vỉ x 10 viên ngậm.

Nước sản xuất

Đức

Viên ngậm Dorithricin là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Viên ngậm Dorithricin

Thành phần cho 1 viên

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Tyrothricin

0.5mg

Benzalkonium

1mg

Benzocaine

1.5mg

Công dụng của Viên ngậm Dorithricin

Chỉ định

Thuốc Dorithricin được chỉ định dùng trong các trường hợp điều trị các triệu chứng nhiễm khuẩn miệng - họng như đau họng, nuốt khó.

Dược lực học

Kháng sinh tại chỗ tyrothricin là một hỗn hợp peptid gồm 80% tyrocidin và 20% gramicidin. Hoạt tính kháng vi khuẩn gram dương, đặc biệt là hai loài Streptococci Staphylococci liên quan đến các bệnh nhiễm khuẩn miệng và hầu họng, dựa trên 2 cơ chế tác dụng khác nhau: tyrocidin mở đầu tác động lên sự vận chuyển chất dinh dưỡng qua màng tế bào vi khuẩn, dẫn đến hiện tượng ly giải, trong khi đó gramicidin tạo các lỗ thủng trên màng tế bào vi khuẩn làm ngừng sự trao đổi ion H+ cần cho quá trình tổng hợp ATP, kết quả lả ức chế quá trình phosphoryl hóa của chuỗi hô hấp dẫn đến chuyển hóa năng lượng của vi khuẩn dừng lại. Vì tác động lên màng tế bào này không đặc hiệu, không có sự kháng chéo với các kháng sinh khác khi dùng tyrothricin tại chỗ. Tyrothricin tại chỗ thúc đẩy quá trình tạo hạt và biểu mô hóa.

Benzalkonium chlorid là hỗn hợp của các hợp chất amoni bậc 4 có tính hoạt động bề mặt mạnh với phổ kháng khuẩn rộng, bao gồm cả vi khuẩn gram dương và vi khuẩn gram âm. Do có chuỗi thân nước dài trong cấu trúc, benzalkonium chlorid có khả năng gắn với màng tế bào chất  làm ức chế sự phát triển và ly giải của vi khuẩn. Khi sử dụng tại chỗ, benzalkonium clorid được dung nạp tốt và không gây kháng chéo với các kháng sinh khác.

Benzocain là chất gây tê tại chỗ thân dầu (ethyl ester của acid para - aminobenzoic), có tác dụng khởi đầu nhanh nhờ có ái lực cao với cấu trúc màng. Quá trình trao đổi ion bị bất hoạt bởi sự thay thế trong cấu trúc của màng tế bào thần kinh, dẫn đến ngăn cản quá trình khử cực màng tế bào và làm nghẽn sự truyền xung động thần kinh, có tác dụng giảm đau nhanh.

Khi dùng theo chỉ dẫn, viêm ngậm Dorithricin giúp điều trị kháng khuẩn tại chỗ trong các trường hợp viêm miệng và viêm họng vì các hoạt chất xâm nhập vào các tổ chức viêm ở niêm mạc và lưu lại trong một thời gian dài. Thuốc làm giảm đau nhanh do tác dụng gây tê bề mặt của benzocain. Sự kết hợp của tyrothricin – kháng sinh đặc hiệu có tác dụng ức chế vi khuẩn và sát khuẩn tại chỗ với benzalkonium chlorid - có tác dụng khử trùng, làm thuốc đạt hiệu quả cao đối với hầu hết các loại vi khuẩn, tiêu diệt được các mầm bệnh chính.

Viên ngậm Dorithricin được dung nạp tốt, giúp phục hồi niêm mạc và làm vết thương chóng lành.

Dược động học

Tyrothricin: Tyrothricin không được hấp thu. 

Benzalkonium clorid chỉ được hấp thu một phần nhỏ và nhanh chóng bị phân hủy bởi gan và thận. 

Benzocain chỉ được hấp thu một lượng nhỏ do đặc tính tan ít trong nước và bị thủy phân thành acid para-aminobenzoic. Hiện chưa có dữ liệu có ý nghĩa nào khác về dược động học của benzocain.

Cách dùng Viên ngậm Dorithricin

Cách dùng

Ngậm để viên thuốc tan từ từ trong miệng.

Liều dùng

Ngậm 1 - 2 viên/lần, có thể dùng nhiều lần trong ngày, mỗi lần cách nhau khoảng 2 - 3 giờ. Cần tiếp tục điều trị thêm 1 ngày nữa sau khi đã hết các triệu chứng.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Không xảy ra nhiễm độc khi sử dụng viên ngậm Dorithricin nếu dùng theo hướng dẫn, cho đến nay vẫn chưa thấy có trường hợp xảy ra ngộ độc nào được báo cáo.

Các triệu chứng đường tiêu hóa và hình thành methemoglobin huyết (nhất là ở trẻ em) có thể xảy ra sau khi bị nuốt phải một lượng lớn viên ngậm.

Trong trường hợp này, các phương pháp làm giảm hấp thu (dùng than hoạt tính, rửa dạ dày), nếu có thể, các biện pháp chống tình trạng methemoglobin huyết cần được sử dụng.

Làm gì khi quên 1 liều?

Nếu quên dùng một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không uống gấp đôi liều đã quy định.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Dorithricin, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Hiếm gặp, 1/10000 ≤ ADR < 1/1000

Phản ứng dị ứng da, cụ thể là với ester của acid para – aminobenzoic (benzocain), đã được báo cáo trong một vài trường hợp hiếm gặp. Một số trường hợp bị methemoglobin huyết đã xảy ra khi dùng benzocain tại chỗ, nhất là ở trẻ em hoặc khi tiếp xúc với vết thương hở khá rộng.

Không rõ tần suất

  • Ở những bệnh nhân mẫn cảm, có thể xảy ra mẫn cảm với các chất có nhóm para (penicillin sulphonamid, mỹ phẩm chống nắng, acid p – aminosalicylic).
  • Phản ứng quá mẫn (bao gồm cả khó thở) có thể xảy ra ở những bệnh nhân mẫn cảm với tinh dầu bạc hà.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Dorithricin chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Không ngậm viên thuốc nếu có vết thương mới khá rộng trong miệng hoặc họng.
  • Bệnh nhân bị chứng di truyền hiếm gặp, nếu không dung nạp fructose không dùng thuốc này.

Thận trọng khi sử dụng

Đối với tất cả các trường hợp bệnh nhân viêm amidan có mủ kèm sốt, bác sĩ nên quyết định ngoài việc sử dụng các thuốc điều trị cơ bản cần thiết như kháng sinh toàn thân, có cho bệnh nhân dùng viên ngậm Dorithricin hay không. 

Bệnh nhân bị viêm họng nặng hoặc đau họng kèm sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, không nên sử dụng viên ngậm Dorithricin quá 2 ngày mà không có tư vấn của nhân viên y tế.

Những bệnh nhân có khuynh hướng dễ bị dị ứng da (chàm tiếp xúc dị ứng) có nguy cơ bị mẫn cảm với thuốc.

Bệnh nhân bị tiểu đường: Lượng sorbitol thay thế đường cho 1 viên ngậm Dorithricin tương đương với khoảng 0,07 BU.

Vì thuốc không đảm bảo được trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ biết sử dụng thuốc đúng cách (cách ngậm thuốc), viên ngậm Dorithricin không thích hợp cho các lứa tuổi này. Chỉ dùng viên ngậm cho trẻ em nếu trẻ biết cách ngậm thuốc đúng.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Viên ngậm Dorithricin không có hoặc ảnh hưởng không đáng kể tới khả năng lái xe và vận hành máy móc.

Thời kỳ mang thai

Hiện chưa có dữ liệu về sử dụng Dorithricin trên phụ nữ có thai. Đối với hoạt chất benzalkonium clorid, các nghiên cứu trên chuột cho thấy một vài độc tính về sinh sản, nhưng chỉ khi sử dụng với liều cực cao (50 - 200 mg/kg cân nặng). Do việc sử dụng liều rất cao và đường dùng đặc biệt trong nghiên cứu này nên không có bằng chứng cho thấy những phát hiện này có bất kỳ sự liên quan lâm sàng nào khi sử dụng Dorithricin trên người . Đối với tyrothricin và benzocain, các nghiên cứu trên động vật về độc tính sinh sản là không đủ.

Cho đến nay, các nghiên cứu trên phụ nữ có thai hoặc cho con bú chưa đầy đủ, vì những khuyến cáo chung, chỉ nên sử dụng Dorithricin cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú khi được bác sĩ tư vấn và cân nhắc nếu lợi ích mang lại vượt trội nguy cơ có thể xảy ra đối với thai nhi hoặc trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ.

Thời kỳ cho con bú

Dự đoán rằng không có ảnh hưởng nào tới trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ bú sữa mẹ vì mức độ hấp thu toàn thân của phụ nữ cho con bú đối với tyrothricin, benzalkonium clorid và benzocain là không đáng kể.

Không rõ tyrothricin, benzalkonium clorid và benzocain có được tiết vào sữa mẹ hay không, nhưng ở liều điều trị của Dorithricin, dự đoán rằng không có ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh/trẻ nhỏ bú sữa mẹ.

Tương tác thuốc

Hiện vẫn chưa có tương tác nào được biết đến.

Bảo quản

Bảo quản dưới 30°C.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Dược sĩ Đại học Đỗ Viết ChungĐã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, nhiều năm đảm nhiệm vị trí tư vấn dược phẩm và sức khỏe. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Sản phẩm liên quan

Viên ngậm sát trùng Tyrotab Pharmedic điều trị viêm họng, viêm amidan (10 vỉ x 8 viên)

Viên ngậm sát trùng Tyrotab Pharmedic điều trị viêm họng, viêm amidan (10 vỉ x 8 viên)

2.800đ / Vỉ

Câu hỏi thường gặp

  • Dược lực học là gì?

    Dược lực học là nghiên cứu các ảnh hưởng sinh hóa, sinh lý, và phân tử của thuốc trên cơ thể và liên quan đến thụ thể liên kết, hiệu ứng sau thụ thể, và tương tác hóa học. Dược lực học, với dược động học, giúp giải thích mối quan hệ giữa liều và đáp ứng, tức là các tác dụng của thuốc. Đáp ứng dược lý phụ thuộc vào sự liên kết của thuốc với đích tác dụng. Nồng độ thuốc ở vị trí thụ thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

  • Dược động học là gì?

    Dược động học là những tác động của cơ thể đối với thuốc trong suốt quá trình thuốc đi vào, ở trong và đi ra khỏi cơ thể- bao gồm các quá trình hấp thụ, sinh khả dụng, phân bố, chuyển hóa, và thải trừ.

  • Tác dụng phụ của thuốc là gì? Cách phòng tránh tác dụng phụ của thuốc

    Tác dụng phụ là những triệu chứng không mong muốn xảy ra khi chúng ta uống thuốc. Các tác dụng phụ này có thể không nghiêm trọng, chẳng hạn chỉ gây đau đầu hoặc khô miệng. Nhưng cũng có những tác dụng phụ đe dọa tính mạng. Cẩn phòng tránh tác dụng phụ của thuốc như: Thông báo các loại thuốc đang sử dụng với bác sĩ, các bệnh lý nền hiện tại, các tương tác của thuốc đến thực phẩm hằng ngày. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc và nếu gặp tác dụng phụ cần báo ngay cho bác sĩ.

  • Sử dụng thuốc đúng cách như thế nào?

    Sử dụng thuốc đúng cách là uống thuốc theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ. Ngoài ra không dùng nước quả, nước khoáng hoặc các loại nước ngọt đóng hộp có gas để uống thuốc. Không dùng sữa để uống thuốc vì trong thành phần của sữa có chứa canxi. Không dùng cà phê hay nước chè để uống thuốc. Chỉ nên uống cùng nước lọc.

  • Các dạng bào chế của thuốc?

    Có các dạng bào chế thuốc như
    Theo thể chất:

    • Các dạng thuốc thể rắn (thuốc bột, thuốc viên).
    • Các dạng thuốc thể mềm (thuốc cao, thuốc mỡ, gel).
    • Các dạng thuốc thể lỏng (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, xiro).

    Theo đường dùng:

    • Các dạng thuốc uống (viên, bột, dung dịch, nhũ dịch, hỗn dịch).
    • Các dạng thuốc tiêm (dung dịch, hỗn dịch, nhũ dịch, bột pha tiêm, dịch truyền).
    • Các dạng thuốc dùng ngoài (thuốc bôi trên da, thuốc nhỏ lên niêm mạc, thuốc súc miệng).
    • Các dạng thuốc đặt vào các hốc tự nhiên trên cơ thể (thuốc đặt hậu môn, thuốc trứng đặt âm đạo...).

Đánh giá sản phẩm (0 đánh giá)

Trung bình

5

5
0
0
0
0

Lọc theo:

5 sao
4 sao
3 sao
2 sao
1 sao
  • CH

    chị hạnh

    5
    3 tháng trước
    Trả lời
    • Nguyễn Thị Hồng NgọcQuản trị viên

      Chào chị Hạnh,

      Dạ rất cảm ơn tình cảm của chị dành cho nhà thuốc FPT Long châu.

      Bất cứ khi nào chị cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí 18006928 để được tư vấn và đặt hàng.

      Thân mến!

      3 tháng trước
      Trả lời
  • T

    CHỊ THU

    5
    4 tháng trước
    Trả lời
    • Nguyễn Thị Hồng NgọcQuản trị viên

      Chào chị Thu

      Dạ rất cảm ơn tình cảm của bạn dành cho nhà thuốc FPT Long châu. Bất cứ khi nào chị cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí 18006928 để được tư vấn và đặt hàng.

      Thân mến!

      4 tháng trước
      Trả lời
  • AQ

    Anh Quân

    5
    ý yên nam định có hàng không ạ
    7 tháng trước
    Trả lời
    • Nguyễn Thị Ngọc HânQuản trị viên

      Chào anh Quân,
       Dạ sản phẩm còn hàng trên hệ thống. Nhà thuốc có hỗ trợ giao hàng tại nhà. Dạ sẽ có tư vấn viên Nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT anh đã để lại ạ.Thân mến!
      7 tháng trước
      Trả lời
  • H

    5
    có hàng không ạ?
    9 tháng trước
    Trả lời
    • Nguyễn Thị Ngọc LệQuản trị viên

      Chào bạn Hà,
      Dạ sản phẩm còn hàng ở khu vực toàn quốc ạ
      Dạ sẽ có dược sĩ liên hệ tư vấn theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến !

      9 tháng trước
      Trả lời
  • CL

    cô lan

    5
    10 tháng trước
    Trả lời
    • Nguyễn Ngọc Diệu TuyềnQuản trị viên

      Chào cô lan, 
      Dạ rất cảm ơn tình cảm của cô dành cho nhà thuốc FPT Long châu. 
      Bất cứ khi nào cô cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tổng đài miễn phí 18006928 để được hỗ trợ tư vấn và đặt hàng. 
      Thân mến!
      10 tháng trước
      Trả lời

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • NH

    Ngô Huế

    phụ nữ có thai dùng được không LC?
    26 ngày trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Lữ Thị Anh ThưQuản trị viên

      Chào bạn Ngô Huế,

      Dạ sản phẩm không nên dùng cho phụ nữ cho con bú ạ.

      Nhà Thuốc thông tin đến bạn.

      Thân mến!

      26 ngày trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • H

    Hạnh

    Hải phóng còn k ạ
    5 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Trần Quang Ngọc DũngQuản trị viên

      Chào bạn Hạnh,
      Dạ sản phẩm còn hàng ở khu vực Hải Phòng
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      5 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • H

    cho hỏi có thuốc ngậm ko? xin giá?
    6 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Mai Thị GiangQuản trị viên

      Chào bạn Hà,
      Dạ sản phẩm có giá 60,000 ₫/hộp. Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.
      Thân mến!

      6 tháng trước

      Hữu ích (1)

      Trả lời
  • PH

    Phạm Hà

    dạ còn hàng ở Tp.hcm k ạ ?
    7 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Hồng Thuỷ TiênQuản trị viên

      Chào bạn Phạm Hà, Dạ sản phẩm còn hàng trên toàn quốc ạ. Dạ sẽ có tư vấn viên của nhà thuốc Long Châu liên hệ tư vấn theo SĐT bạn đã để lại ạ. Thân mến!
      7 tháng trước

      Hữu ích (1)

      Trả lời
  • NA

    Nguyễn ngọc anh

    Cái này còn hàng không ạ và giá bao nhiêu ạ
    7 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Trần Quang Ngọc DũngQuản trị viên

      Chào bạn Nguyễn ngọc anh,

      Dạ sản phẩm có giá 60.000đ/hộp và hiện còn hàng trên hệ thống.
      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT bạn đã để lại ạ.

      Thân mến!

      7 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
Xem thêm 5 bình luận