Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Thuốc/
  3. Thuốc hệ thần kinh/
  4. Thuốc thần kinh
Viên nang cứng Kalxetin 20mg Kalbe điều trị bệnh trầm cảm (3 vỉ x 10 viên)
Thương hiệu: KALBE

Viên nang cứng Kalxetin 20mg Kalbe điều trị bệnh trầm cảm (3 vỉ x 10 viên)

000040650 đánh giá0 bình luận

Danh mục

Thuốc thần kinh

Dạng bào chế

Viên nang cứng

Quy cách

Hộp 3 vỉ x 10 viên

Thành phần

Fluoxetin

Chỉ định

Chống chỉ định

Dị ứng thuốc

Nhà sản xuất

NHÃN KHÁC

Xuất xứ thương hiệu

Indonesia

Số đăng ký

VN-18067-14

Thuốc cần kê toa

Mô tả ngắn

Kalxetin 20 mg là sản phẩm của công ty PT Kalbe Farma Tbk - Indonesia với thành phần hoạt chất là fluoxetine được chỉ định trong điều trị trầm cảm.

Lưu ý

Sản phẩm này chỉ bán khi có chỉ định của bác sĩ, mọi thông tin trên Website chỉ mang tính chất tham khảo.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.
Sản phẩm cần tư vấn từ dược sỹ.

Viên nang cứng Kalxetin 20mg là gì ?

Kích thước chữ

  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thành phần của Viên nang cứng Kalxetin 20mg

Thông tin thành phần

Hàm lượng

Fluoxetin

20mg

Công dụng của Viên nang cứng Kalxetin 20mg

Chỉ định

Thuốc Kalxetin 20 mg được chỉ định dùng trong các trường hợp sau:

  • Điều trị chứng trầm cảm.
  • Hiệu quả đối với bệnh nhân mắc các chứng rối loạn trầm cảm có thể đạt được trong vòng 5 đến 6 tuần.

Dược lực học

Fluoxetin là một thuốc chống trầm cảm mới, cấu trúc hóa học của nó không cùng họ với các thuốc chống trầm cảm 3 vòng (tricyclic), 4 vòng (tetracyclic) hoặc các thuốc chống trầm cảm trước đó. Tác dụng chống trầm cảm của nó dường như là ức chế quá trình hấp thu serotonin của hệ thần kinh trung ương. Ở liều lâm sàng, fluoxetin ngăn chặn sự hấp thu serotonin, nhưng không ngăn chặn norepinephrine trong tế bào tiểu cầu của người.

Dược động học

Với liều duy nhất 40 mg/ngày theo đường uống thì nồng độ đỉnh trong huyết thanh là 15 - 55 ng/ml sau 6 - 8 giờ. Thức ăn có thể làm giảm khả năng hấp thu đối với thuốc nhưng nó không làm ảnh hưởng đến sinh khả dụng của thuốc. Tỷ lệ gắn kết của fluoxetin với protein, albumin và a - 1 - glycoprotein là 94,5%.

Phần lớn fluoxetin được chuyển hóa thành dạng hoạt động, norfluoxetine và một số dạng hoạt động khác. Norfluoxetine có hiệu lực và chọn lọc như là một chất ngăn chặn sự hấp thu serotonin tương tự như fluoxetin. Ban đầu, fluoxetin được đào thải thông qua quá trình chuyển hóa thành chất bất hoạt tại gan rồi thải trừ ra ngoài qua thận.

Thời gian bán hủy của fluoxetin là 2 - 3 ngày trong khi đó thời gian bán hủy của norfuoxetine là 7 - 9 ngày. Sau 30 ngày sử dụng ở liều 40 mg/ngày, nồng độ fluoxetin trong huyết tương đạt 91 - 302 ng/ml và của norfluoxetine là 72 - 258 ng/ml. Trên những bệnh nhân xơ gan, thời gian bán hủy của fluoxetin tăng thêm từ 2 - 3 ngày tới 6,7 ngày so với bình thường còn của norfluoxetine là từ 7,9 tới 12 ngày so với bình thường.

Cách dùng Viên nang cứng Kalxetin 20mg

Cách dùng

Thuốc dùng đường uống.

Liều dùng

Điều trị ban đầu

Nên khởi đầu ở liều 20 mg/ngày vào buổi sáng. Nếu các dấu hiệu lâm sàng không tiến triển sau một vài tuần điều trị thì có thể tăng liều. Nếu sử dụng trên 20 mg/ngày thì nên chia làm hai lần(có thể vào buổi sáng và buổi trưa), và không nên dùng quá 80 mg/ngày.

Giống như các thuốc chống trầm cảm khác, các tác dụng của thuốc có thể làm chậm lại tới 4 tuần hoặc hơn nữa. Nên dùng liều thấp hơn hoặc dùng ngắt quãng đối với bệnh nhân bị suy chức năng gan và/hoặc chức năng thận. Đồng thời nên cân nhắc kỹ lưỡng đối với bệnh nhân lớn tuổi mắc các bệnh khác hoặc phải dùng nhiều loại thuốc khác nhau.

Điều trị duy trì

Chưa có tài liệu nào cho biết chính xác là nên điều trị duy trì fluoxetin cho bệnh nhân trong thời gian bao lâu. Năm 1987, các chuyên gia về tâm thần học thống nhất rằng: Nhìn chung với cơn trầm cảm cấp tính, thời gian điều trị bằng thuốc có thể kéo dài từ vài tháng hoặc lâu hơn. Vấn đề là người ta chưa biết chính xác liều lượng thuốc chống trầm cảm cần thiết để điều trị duy trì như thế nào là thích hợp.

Lưu ý: Liều dùng trên chỉ mang tính chất tham khảo. Liều dùng cụ thể tùy thuộc vào thể trạng và mức độ diễn tiến của bệnh. Để có liều dùng phù hợp, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên viên y tế.

Làm gì khi dùng quá liều?

Đến tháng 12/1987 đã có báo cáo 38 trường hợp quá liều cấp tính fluoxetin khi dùng đơn độc hay dùng phối hợp với các thuốc khác và/hoặc uống rượu. Trong số đó có 2 trường hợp tử vong khi sử dụng fluoxetin phối hợp với các thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương (một trường hợp dùng maprotiline và một trường hợp dùng codein và temazepam).

Một trường hợp sử dụng quá liều đơn độc fluoxetin (3000 mg) gây động kinh nhưng nó tự mất đi mà không cần điều trị bằng các thuốc chống động kinh đặc hiệu. Triệu chứng nổi bật của quá liều fluoxetin là nôn, buồn nôn, kích động, bồn chồn, hưng phần và một số dấu hiệu kích thích thần kinh trung ương. Ngoại trừ hai trường hợp tử vong nói trên, các trường hợp quá liều còn lại đều hồi phục không để lại di chứng. Không có thuốc giải độc đặc hiệu đối với fluoxetin. Điều trị quá liều fluoxetin bao gồm gây nôn, rửa dạ dày hay dùng than hoạt tính và điều trị triệu chứng kết hợp với các điều trị hỗ trợ khác.

Làm gì khi quên 1 liều?

Bổ sung liều ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian giãn cách với liều tiếp theo quá ngắn thì bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc. Không dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã bị bỏ lỡ.

Tác dụng phụ

Khi sử dụng thuốc Kalxetin 20 mg, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn (ADR).

Không rõ tần suất ADR

  • Thần kinh: Lo lắng, bồn chồn, kích động và mất ngủ.

  • Toàn thân: Uể oải, mệt mỏi hay suy nhược cơ thể, run tay chân, ra mồ hôi.

  • Tiêu hoá: Chán ăn, nôn và ỉa chảy.

  • Khác: Hoa mắt chóng mặt, choáng váng, rùng mình, ớn lạnh, thèm ăn, giảm cân, ngủ mê, kích động, viêm phế quản, viêm mũi và ngáp ngủ.

Hướng dẫn cách xử trí ADR

Khi gặp tác dụng phụ của thuốc, cần ngưng sử dụng và thông báo cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Lưu ý

Trước khi sử dụng thuốc bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tham khảo thông tin bên dưới.

Chống chỉ định

Thuốc Kalxetin 20 mg chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Không dùng Kalxetin cho những bệnh nhân có tiền sử dị ứng với các thành phần của thuốc.

  • Những bệnh nhân đang ở trong giai đoạn hưng cảm.

Thận trọng khi sử dụng

Fluoxetin có thể gây ban đỏ trên khoảng 4% số bệnh nhân, kết hợp với các dấu hiệu toàn thân như sốt, tăng bạch cầu, đau khớp, phù, hội chứng ống cổ tay, khó thở, tăng nhẹ transaminase, bệnh của hệ bạch huyết, protein niệu. Mặc dù sự liên quan này không rõ ràng và không có bằng chứng cụ thể nhưng nên ngừng sử dụng fluoxetin nếu có xuất hiện ban đỏ.

Fluoxetin có thể gây sụt cân (giảm trên 5% trong lượng cơ thể) ở khoảng 13% số bệnh nhân.

Fluoxetin có thể gây hưng phấn ở mức độ nặng hoặc nhẹ ở vào khoảng 1% số bệnh nhân điều trị. Tuy nhiên các thuốc chống trầm cảm khác cũng gây hưng phấn nặng hoặc nhẹ ở một số bệnh nhân với các ảnh hưởng rối loạn cơ bản.

Cũng như các thuốc chống trầm cảm khác, fluoxetin có thể gây động kinh với tỉ lệ 0,2% số bệnh nhân. Do vậy cần thận trọng khi dùng fluoxetin cho những bệnh nhân có tiền sử bị động kinh.

Người ta chưa đánh giá được ảnh hưởng của fluoxetin đối với bệnh nhân có tiền sử nhồi máu cơ tim hay bệnh tim trong giai đoạn chưa ổn định.

Nên sử dụng liều fluoxetin thấp hơn đối với những bệnh nhân xơ gan.

Thận trọng khi dùng fluoxetin cho bệnh nhân suy chức năng thận: Người ta chưa có những đánh giá đầy đủ khi dùng fluoxetin kéo dài cho những bệnh nhân suy thận.

Khả năng lái xe và vận hành máy móc

Bất kỳ loại thuốc tâm thần nào, kể cả fluoxetin đều có thể làm giảm khả năng phán đoán, suy nghĩ, hoặc điều khiển hành vi, do vậy bệnh nhân cần hết sức thận trọng khi điều khiển máy móc, kể cả điều khiển mô tô cho đến khi có thể xác định được rằng thuốc không còn gây nên những tác dụng phụ này.

Thời kỳ mang thai

Các nghiên cứu về chức năng sinh sản trên chuột và thỏ ở liều cao hơn từ 9 đến 11 lần so với liều điều trị tối đa trên người (80 mg) cho thấy fluoxetin không gây ảnh hưởng có hại đến thai nhi. Tuy nhiên chưa có những nghiên cứu đầy đủ, có kiểm soát trên phụ nữ có thai. Do vậy chỉ dùng Fluoxetin cho phụ nữ có thai khi việc dùng thuốc là thực sự cần thiết.

Thời kỳ cho con bú

Việc bài tiết fluoxetin và các chất chuyển hóa của nó qua sữa mẹ là chưa rõ ràng, do vậy nên thận trọng khi dùng fluoxetin cho phụ nữ đang cho con bú.

Tương tác thuốc

Số liệu về ảnh hưởng khi phối hợp sử dụng fluoxetin với các chất ức chế MAO còn giới hạn, do vậy không nên sử dụng đồng thời fluoxetin với các chất ức chế MAO. Nên ngừng sử dụng các chất ức chế MAO ít nhất là 14 ngày trước khi bắt đầu sử dụng fluoxetin và ngừng sử dụng fluoxetin trong vòng 5 tuần trước khi điều trị bằng các thuốc ức chế MAO.

Sử dụng đồng thời với diazepam có thể gây kéo dài thời gian bán hủy của diazepam.

Khi sử dụng đồng thời với các thuốc ức chế gắn kết với protein huyết tương sẽ làm tăng fluoxetin tự do trong huyết thanh, nguy cơ gây ra các tác dụng phụ sẽ cao hơn.

Khi dùng đồng thời fluoxetin với tryptophan có thể gây kích động, bồn chồn và rối loạn đường tiêu hóa.

Các đánh giá khi sử dụng đồng thời fluoxetin với các thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương khác chưa đầy đủ, do vậy nên thận trọng khi sử dụng đồng thời hai loại thuốc này.

Chưa chứng minh được lợi ích của việc sử dụng đồng thời fluoxetin với ECT. Đã có một báo cáo hiện tượng động kinh kéo dài khi sử dụng đồng thời ECT với fluoxetin.

Bảo quản

Bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 °C.

Mọi thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc sử dụng thuốc phải tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Câu hỏi thường gặp

  • Dược lực học là gì?

  • Dược động học là gì?

  • Tác dụng phụ của thuốc là gì? Cách phòng tránh tác dụng phụ của thuốc

  • Sử dụng thuốc đúng cách như thế nào?

  • Các dạng bào chế của thuốc?

Đánh giá sản phẩm

Hãy sử dụng sản phẩm và trở thành người đầu tiên đánh giá trải nghiệm nha.

Hỏi đáp (0 bình luận)

Lọc theo:

Mới nhất
Cũ nhất
Hữu ích nhất
  • AD

    anh Dũng

    xin giá ạ
    1 tháng trước

    Hữu ích

    Trả lời
    • Nguyễn Minh HằngDược sĩ

      Chào anh Dũng,

      Dạ anh có thể tham khảo sản phẩm tương tự là Thuốc Fluotin 20 Stella điều trị trầm cảm, rối loạn xung lực cưỡng bức ám ảnh (2 vỉ x 10 viên) có giá 40,000 ₫/hộp, tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại link.

      Dạ sẽ có tư vấn viên nhà thuốc Long Châu liên hệ theo SĐT anh đã để lại ạ.

      Thân mến!

      1 tháng trước

      Hữu ích

      Trả lời
  • AT

    Anh Tuấn

    giá bao nhiêu 1 viên vậy
    30/06/2023

    Hữu ích

    Trả lời
    • Phan Bội ThyDược sĩ

      Chào anh Tuấn ,
      Dạ anh có thể tham khảo sản phẩm tương tự là Thuốc Parokey 20mg Đạt Vi Phú điều trị trầm cảm, rối loạn hoảng sợ (3 vỉ x 10 viên) giá 3.000đ/ viên , xem thêm thông tin sản phẩm tại link.Dạ sẽ có dược sĩ liên hệ tư vấn theo SĐT anh đã để lại ạ.Thân mến!
      30/06/2023

      Hữu ích

      Trả lời