Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 cách phục hồi da bị hư tổn hiệu quả và an toàn mà bạn không thể bỏ qua

Ngày 08/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang đau đầu vì làn da của mình ngày càng xuống cấp trầm trọng? Bạn có biết cách phục hồi da bị hư tổn một cách an toàn, không quá tốn kém nhưng lại rất hiệu quả? Đừng lo lắng, hãy tham khảo một số bí quyết làm đẹp dưới đây để sở hữu làn da khỏe mạnh, mịn màng.

Nguyên nhân khiến làn da của bạn xỉn màu, bong tróc, dễ nhạy cảm là gì? Có cách nào để phục hồi da bị hư tổn nhanh chóng nhưng đem lại hiệu quả tốt không? Những thông tin được cung cấp trong bài sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm chăm sóc làn da của mình an toàn, khỏe mạnh. Bạn sẽ luôn tự tin với làn da hồng hào, trắng mịn và không tỳ vết.

Các tác nhân khiến da hư tổn là gì?

Da là một bộ phận chiếm phần lớn diện tích của cơ thể, vì thế làn da rất dễ bị tác động và tổn thương bởi nhiều tác nhân bên ngoài. Một số nguyên nhân thường gặp khiến da bị tổn:

1. Tia cực tím 

Tia cực tím hay còn được gọi là tia UV có trong tia nắng mặt trời là một trong những tác nhân khiến da bị tổn hại. Tia cực tím có bước sóng mạnh, có thể chiếu sâu trực tiếp, gây tổn thương tế bào da bên trong. Da của bạn không chỉ bị cháy, sạm nám, mà còn bị hư tổn trầm trọng.

10 cách phục hồi da bị hư tổn hiệu quả và tiết kiệm 1Tia cực tím trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân khiến da bị hư tổn, thâm nám.

2. Hóa chất Corticoid

Kem trộn, kem trị mụn, kem làm trắng da,... chứa nhiều Corticoid. Đây là một thành phần có khả năng làm trắng da, trị mụn, giảm thâm nám nhanh chóng nhưng khi lạm dụng trong thời gian dài, nó sẽ là tác nhân khiến da bị bào mòn, tổn hại nghiêm trọng. Da sẽ bị mỏng dần đi, dễ bị kích ứng và nhạy cảm hơn. 

3. Mụn

Mụn cũng là một lý do khiến da bị hư tổn. Tại vị trí mụn nổi lên, da dễ bị vi khuẩn xâm nhập, lỗ chân lông bít tắc, khiến da bị yếu và dễ tổn thương. Khi vết mụn lành, vùng da non ở vị trí đó khả mỏng, nếu không được chăm sóc hoặc áp dụng đúng cách phục hồi da mặt bị hư tổn sẽ dẫn đến thâm da gây mất thẩm mỹ.

Liệt kê các cách phục hồi da bị hư tổn

Dưới đây là một số cách chăm sóc da, phục hồi hư tổn hiệu quả và tiết kiệm mà bạn có thể áp dụng:

1. Thoa tinh dầu hoa oải hương

Hoa oải hương có mùi thơm dịu nhẹ, mang đến cảm giác thư giãn. Vì thế, tinh dầu hoa oải hương thường được sử dụng để xông hơi giảm stress. Ngoài ra, nhiều chị em phụ nữ còn truyền tai nhau cách phục hồi da hư tổn sau mụn bằng tinh dầu này. Mỗi ngày, bạn có thể thoa một lớp mỏng tinh dầu lên da mặt. Chiết xuất thành phần hoa oải hương có tác dụng giảm sự hình thành các gốc tự do, chống oxy hóa và làm chậm quá trình lão hóa da. Đồng thời, tinh dầu này còn tạo lớp màng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, kích thích sản sinh tế bào da mới.

10 cách phục hồi da bị hư tổn hiệu quả và tiết kiệm 2Thoa tinh dầu oải hương đều đặn là cách phục hồi da bị hư tổn hiệu quả.

2. Đắp mặt nạ trà xanh

Trà xanh chứa nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể, đặc biệt là tế bào da. Trong trà xanh có tinh chất EGCG - một hoạt chất có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, chống ung thư, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Để phục hồi da hư tổn, bạn có thể nấu nước trà xanh uống mỗi ngày, hoặc xay nhuyễn trà để làm mặt nạ đắp.

3. Mặt nạ cà chua

Giống như trà xanh, cà chua cũng chứa nhiều thành phần tốt cho da, chống lão hóa, ngăn ngừa mụn và phục hồi da sau tổn thương hiệu quả. Nếu như da mặt đang gặp tình trạng bị mụn, da mặt mỏng nhạy cảm, dễ kích ứng,...thì mặt nạ cà chua là một phương pháp hỗ trợ điều trị tốt. Cách phục hồi da hư tổn bằng ca chua rất đơn giản. Bạn chỉ cần đều đặn xay nhuyễn cà chua và đắp lên mặt 2 đến 3 lần/tuần. Da mặt sẽ hồi phục tổn thương và đẹp lên nhanh chóng.

4. Sử dụng nha đam phục hồi da hư tổn

Tinh chất nha đam có tác dụng kháng viêm, giảm sưng tấy do mụn và làm dịu kích ứng da nhanh chóng. Chính vì vậy, bạn có thể sử dụng nha đam như một cách phục hồi da bị hư tổn tại nhà hiệu quả. Nha đam kết hợp cùng với sữa chua, sữa tươi không đường sẽ tăng thêm hiệu quả hồi phục da.

5. Hoa cúc khô

Nhiều bạn sẽ rất ngạc nhiên đối với cách phục hồi da mặt bị hư tổn bằng hoa cúc khô, thế nhưng phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả không ngờ đấy! Đối với những bạn có da mặt mỏng, hư tổn nặng, lộ rõ mạch máu,... thì có thể dùng hoa cúc để điều trị thay cho việc sử dụng mỹ phẩm. Thành phần trong hoa cúc giúp làm sạch bụi bẩn, tẩy da chết, chữa lành vết thương và chống oxy hóa. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn dùng hoa cúc khô nấu với nước nóng, để nguội và dùng nước đó rửa mặt mỗi ngày.

6. Mặt nạ khổ qua

Khổ qua cũng là một trong số các thực phẩm tốt cho da. Vì thế, nó cũng được sử dụng như một cách phục hồi da hư tổn hiệu quả. Giống như mặt nạ cà chua, trà xanh, nha đam,...bạn có thể xay nhuyễn khổ qua và làm mặt nạ đắp da mặt. Khổ qua giúp da mặt giảm dị ứng, tẩy tế bào chết, loại bỏ mụn trứng cá, mụn ẩn,...Da sẽ trắng sáng và láng mịn nhanh chóng.

10 cách phục hồi da bị hư tổn hiệu quả và tiết kiệm 3Cách phục hồi da bị hư tổn bằng mặt nạ khổ qua giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí điều trị.

7. Muối biển

Muối biển chứa nhiều khoáng chất như Mg, Ca,... có tính sát khuẩn tốt, tẩy tế bào da chết hiệu quả. Đồng thời, muối biển còn giúp se khít lỗ chân lông, hạn chế hình thành mụn. Tuy nhiên, muối biển có kích thước lớn, có độ cứng nên dễ làm trầy xước da. Vì thế, bạn nên pha loãng muối biển với nước hoặc các dung dịch khác khi đắp lên da.

8. Tinh dầu đàn hương

Các thành phần chứa trong tinh dầu đàn hương có tác dụng tuyệt vời trong việc nuôi dưỡng da chắc khỏe, phục hồi làn da bị tổn thương nhanh chóng. Ngoài ra, tinh dầu này còn giúp da mịn màng, xóa mờ vết thâm, nám, nếp nhăn, chống lão hóa.

9. Vỏ chuối

Trong vỏ chuối chứa nhiều dưỡng chất giúp kháng khuẩn, giảm viêm hiệu quả. Vì thế, khi ăn bạn đừng vứt bỏ phần vỏ chuối mà hãy xay nhuyễn ra làm thành mặt nạ đắp cho da. Da mặt của bạn sẽ trắng sáng và mịn màng lên nhanh chóng.

10. Sử dụng các mỹ phẩm hỗ trợ phục hồi da hư tổn

Ngoài các phương pháp sử dụng các thực phẩm tự nhiên, bạn cũng có thể dùng thêm các loại kem hỗ trợ phục hồi da bị hư tổn. Bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm có thành phần chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên đối với những làn da nhạy cảm.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm