Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

10 thực phẩm thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể

Ngày 01/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những thực phẩm dưới đây giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể từ đó hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng và giữ gìn vóc dáng cân đối. Điều quan trọng cần

Những thực phẩm dưới đây giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể từ đó hỗ trợ bạn kiểm soát cân nặng và giữ gìn vóc dáng cân đối.

Điều quan trọng cần lưu ý là mỗi người đều có tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể khác nhau. Tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và uống nhiều nước là 3 trong số những điều tốt nhất bạn nên làm để thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể tăng cường quá trình này bằng cách ăn uống hợp lý hơn.

Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm nên thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn để khỏe hơn, giữ gìn vóc dáng và cân nặng ổn định hơn.

1. Ớt nóng

10 thực phẩm thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể 1

Ớt giúp quá trình chuyển hóa tăng 25%

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn ớt nóng có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể lên 25%. Thức ăn cay khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, điều này là do capsaicin, một hợp chất kích thích thụ thể đau trong cơ thể. Nó làm tăng lưu thông máu và tốc độ trao đổi chất, làm cho cơ thể đốt cháy chất béo nhanh hơn.

2. Hạt nguyên chất: bột yến mạch và gạo lức

Việc ăn ngũ cốc luôn được khuyến khích trong một chế độ ăn uống lành mạnh. Nhưng bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt – ví dụ như lúa mì, bột yến mạch, gạo và ngô.

Các loại ngũ cốc nguyên chất có chứa các chất dinh dưỡng và carbohydrate phức tạp giúp tăng cường sự trao đổi chất của bạn bằng cách ổn định mức độ sản sinh insulin. Mức insulin quá thấp sẽ khiến cơ thể lưu trữ thêm chất béo. Do đó, nên thận trọng với việc tiêu thụ các loại thực phẩm này.

3. Bông cải xanh giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể

Bông cải xanh là một nguồn cung cấp canxi dồi dào, loại rau này cũng giàu vitamin C, K, và A có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể. Bông cải xanh cũng sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn folate và chất xơ và một loạt các chất chống oxy hoá. Đây là một trong những loại thực phẩm tốt nhất mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn kiêng.

4. Súp

Nhiều nghiên cứu khẳng định rằng tiêu dùng súp làm hạn chế các dấu hiệu của bệnh béo phì. Trong hầu hết các chế độ ăn uống, thực phẩm này được sử dụng trước bữa ăn chính vì súp sẽ giúp họ giảm lượng thức ăn tiêu thụ trong bữa ăn.

Trên thực tế, nghiên cứu tại Đại học Penn State xác nhận rằng sự kết hợp của chất lỏng và chất rắn trong súp sẽ làm giảm sự thèm ăn, do đó giúp bạn hạn chế ăn quá nhiều và giúp đốt cháy chất béo nhanh hơn.

5. Cà phê và trà xanh

10 thực phẩm thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể 2

Trà xanh không những làm tăng chuyển hóa cơ thể mà còn giàu chất chống oxy hóa

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê và trà xanh thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể, cũng như cung cấp nhiều lợi ích sức khoẻ khác. Chúng chứa một lượng lớn chất chống oxy hoá, giúp giảm lượng đường trong máu, giúp đốt cháy nhiều chất béo và giảm các dấu hiệu của cellulite.

6. Táo và lê hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển hóa

Táo và quả lê có thể là sự kết hợp tuyệt vời khi giảm cân, không chỉ vì hàm lượng calo thấp mà còn vì hai loại trái cây này còn có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể. Nghiên cứu khẳng định rằng phụ nữ ăn ba quả táo hoặc lê nhỏ mỗi ngày sẽ giảm cân nhiều hơn những người không ăn.

7. Gia vị

Các loại gia vị như hạt tiêu đen, hạt mù tạc, bột tỏi, và gừng có thể giữ tỷ lệ trao đổi chất của bạn ở mức cao hơn bình thường. Những người kết hợp gia vị vào chế độ ăn uống nhiều hơn có thể đốt cháy lên đến 1.000 calo mỗi ngày.

8. Quả cam quýt

10 thực phẩm thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể 3

Trái cây họ cam quýt giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn

Trái cây có múi như cam, bưởi, chanh cũng giúp đốt cháy chất béo và thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể bạn. Ngoài ra, vì lượng vitamin C cao, trái cây có múi cũng giúp ổn định mức insulin.

9. Thực phẩm giàu canxi

Nếu bạn muốn tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn, nên ăn nhiều thức ăn giàu canxi. Một nghiên cứu tại Đại học Tennessee đã xác nhận rằng những người tiêu thụ từ 1.200 đến 1.300 mg canxi mỗi ngày sẽ giảm gấp đôi trọng lượng so với những người tiêu thụ nó với lượng nhỏ hơn.

10. Axit béo omega-3 thúc đẩy quá trình chuyển hóa của cơ thể

Axit béo omega-3 chủ yếu tìm thấy trong cá, nhưng chúng cũng có trong các loại hạt và dầu hạt các loại. Những thức ăn này giúp tăng tốc độ quá trình trao đổi chất của bạn bởi vì chúng làm giảm sản xuất hormone leptin – một chất tự nhiên làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn.

Linh Đan

Nguồn: Brightside

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm