Long Châu

Thừa cân béo phì và những nguy cơ đối với sức khỏe

Ngày 28/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thừa cân béo phì không chỉ gây ảnh hưởng đến ngoại hình, gây mất tự tin mà còn là nguyên nhân làm gia tăng các bệnh lý nguy hiểm đến sức khỏe như tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp và các bệnh liên quan đến xương khớp.

Sự dư thừa cân nặng dẫn đến tình trạng béo phì, điều này sẽ mang đến nhiều nguy cơ khôn lường đối với sức khỏe. Đây được xem là nguyên nhân khiến các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp và các bệnh về xương có chiều hướng gia tăng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về tình trạng thừa cân béo phì và những nguy cơ đối với sức khỏe, cùng tham khảo ngay nhé!

Nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì

Tình trạng mất cân bằng về năng lượng, tức lượng calo đưa vào cơ thể và lượng calo được sử dụng quá chênh lệch chính là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thừa cân béo phì. Theo các nhà dịch tế đã đưa ra nhận định rằng, tỷ lệ thừa cân béo phì trong cộng đồng hiện nay chủ yếu là do thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm giàu năng lượng, có hàm lượng chất béo cao. Song song với đó là thói quen sống ít vận động, lười vận động. Ngoài ra, tình trạng thừa cân béo bì còn có thể do liên quan đến yếu tố gia đình và một số yếu tố khác, chẳng hạn như: 

1. Di truyền

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thừa cân béo phì. Bởi gen có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, tích trữ và phân phối mỡ. Di truyền cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuyển hóa thức ăn thành năng lượng và khả năng đốt cháy calo trong cơ thể khi tập luyện. 

Tình trạng thừa cân béo phì này thường có xu hướng gia đình, không chỉ liên quan đến di truyền mà còn do thói quen ăn uống trong gia đình, lối sống và thói quen sinh hoạt tương tự nhau. Nếu trong gia đình cả bố và mẹ đều bị béo phì thì nguy cơ con bị béo phì cũng rất cao. 

thua-can-beo-phi-va-nhung-nguy-co-doi-voi-suc-khoe-1

Nguyên nhân dẫn đến thừa cân béo phì

2. Tuổi tác

Tình trạng béo phì còn có thể bị tác động bởi yếu tố tuổi tác và nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, ở độ tuổi càng cao thì nguy cơ béo phì càng tăng lên do thay đổi nội tiết và lối sống ít hoạt động hơn. 

Ngoài ra, số lượng cơ bắp trong cơ thể cũng sẽ có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Điều này có thể sẽ làm giảm sự trao đổi chất trong cơ thể, từ đó sẽ làm giảm nhu cầu calo và có thể có thể làm tăng trọng lượng cơ thể. Khi có tuổi nếu không giảm lượng calo sẽ có thể dẫn đến tình trạng tăng cân.

3. Các vấn đề kinh tế và xã hội

Theo một số nghiên cứu cho thấy, xã hội và kinh tế có một mối liên quan nhất định đối với béo phì. Chẳng hạn như không có thời gian và không gian để tập thể dục, không được ăn trái cây tươi và rau quả tươi. Hoặc hệ thống bán đồ ăn nhanh quá phát triển còn mọi người thì quá bận rộn, không có thời gian để nấu ăn… đều có thể gia tăng tình trạng bị thừa cân béo phì. 

Hậu quả của việc bị thừa cân béo phì

Tình trạng thừa cân béo phì có thể gây nên một số hậu quả như: 

  • Về sức khỏe: Một số nghiên cứu của ngành y khoa đã cho thấy rằng, những người bị tăng cân nhanh và đang gặp tình trạng thừa cân béo phì thường sẽ có tỷ lệ bệnh tật cao hơn nhiều so với những người bình thường. Đặc biệt, các bệnh mãn tính có nguy cơ gây nguy hiểm cao như bệnh lý về tim mạch, đường hô hấp, xương khớp, rối loạn nội tiết, tiểu đường, giảm tuổi thọ… 
  • Về ngoại hình: Tình trạng thừa cân béo phì không chỉ gây nguy cơ mắc bệnh cao mà còn làm thay đổi vóc dáng, khiến cơ thể trở nên quá khổ, chảy xệ gây mất tự tin. Một nghiên cứu đã cho thấy, có đến 98% người thừa cân béo phì cảm thấy rằng mình không còn hấp dẫn khi cơ thể bị mất đường cong và không còn thon thả như trước. 
  • Về tâm lý: Người bị thừa cân béo phì sẽ gây mất tự tin trong giao tiếp, khiến cho người bệnh ngại xuất hiện trước đám đông, đồng thời trở nên kém linh hoạt trong mọi hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó sẽ khiến cho hiệu quả công việc bị giảm sút, khó tìm thấy hạnh phúc riêng, hạn chế sự cống hiến cho gia đình và xã hội.

thua-can-beo-phi-va-nhung-nguy-co-doi-voi-suc-khoe-2

Hậu quả của việc bị thừa cân béo phì là vô cùng lớn

Cách phòng ngừa nguy cơ thừa cân béo phì

Trước những hậu quả to lớn mà thừa cân béo phì mang lại, các chuyên gia y tế đã khuyến có mỗi người cần phải chủ động kiểm soát cân nặng của mình thông qua việc duy trì một lối sống lành mạnh, năng động, có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và thực hành các phương pháp giảm cân khoa học để đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa nguy cơ thừa cân béo phì: 

  • Chế độ ăn giảm calo: Thường lượng calo cung cấp nên giảm từ 20 – 25 % so với tuổi và giới tính, không nên ăn các loại đường hấp thu nhanh và mỡ bão hòa hoặc tương đương với 1.600 – 1.800 kcal/ngày. Nên giảm cân từ từ, không quá nhanh, trung bình giảm khoảng 2-3 kg/tháng.
  • Tăng cường tập luyện thể dục: Việc luyện tập thể dục thể thao không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn giúp lưu thông mạch máu, tốt cho khớp và sụn khớp. Một cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp làm giảm lực đè lên các khớp xương khi vận động. Nên tập luyện tối thiểu 30 phút/ngày.

>> Ngoài ra, có thể dùng thuốc giảm cân Odistad 120 giúp đào thải mỡ, kiểm soát cân nặng và hỗ trợ trị béo phì.

thua-can-beo-phi-va-nhung-nguy-co-doi-voi-suc-khoe-3

Cách phòng ngừa nguy cơ thừa cân béo phì

Trên đây là một số chia sẻ về vấn nạn thừa cân béo phì và những nguy cơ đối với sức khỏe mà bạn cần biết và lưu ý. Để từ đó giúp chăm sóc cơ thể khỏe mạnh nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm