Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

3 cách làm sạch bàn chải đánh răng, loại bỏ vi khuẩn hiệu quả

Ngày 17/06/2022
Kích thước chữ

Bàn chải đánh răng là công cụ giúp bạn làm sạch răng miệng hằng ngày. Do đó nó tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Nếu không được làm sạch, vi khuẩn có thể tích tụ và sinh sôi ở bàn chải đánh răng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy đâu là cách làm sạch bàn chải đánh răng hiệu quả?

Chúng ta dùng bàn chải đánh răng để vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Tuy nhiên không phải ai cũng quan tâm đến việc làm sạch bàn chải đánh răng sau khi sử dụng. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc vệ sinh, khử khuẩn bàn chải đánh răng. Kèm theo đó là những cách làm sạch bàn chải đánh răng giúp loại bỏ vi khuẩn hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Vì sao cần phải làm sạch bàn chải đánh răng?

Việc làm sạch và khử khuẩn cho bàn chải đánh răng rất quan trọng, bởi vì:

  • Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện rằng bàn chải đánh răng bẩn chính là nguyên nhân gây nhiễm trùng tái đi tái lại nhiều lần trong miệng. Sau khi đánh răng, có thể tìm thấy nhiều vi khuẩn trên bàn chải và chúng có thể tồn tại từ một ngày đến một tuần.
  • Bàn chải đánh răng thường được đặt trong phòng tắm, đặt gần bồn rửa mặt hay bồn vệ sinh. Chính vì vậy, những giọt bắn từ bồn rửa mặt, bồn vệ sinh có thể phát tán vi khuẩn vào không khí. Từ đó làm cho bàn chải đánh răng của bạn bị nhiễm khuẩn. Hơn thế, đa số các gia đình đều để bàn chải đánh răng của các thành viên chung một chỗ. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn trên bàn chải lây lan qua lại với nhau.
  • Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bàn chải đánh răng bị nhiễm bẩn sẽ góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng. Song song với đó là ảnh hưởng đến các cơ quan khác như hệ hô hấp, tiêu hóa, tim mạch và thậm chí là nhiễm trùng huyết. Tình trạng này thường xảy ra đối với các đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ em, người già,...
Bàn chải đánh răng rất dễ bị nhiễm khuẩn Bàn chải đánh răng của cả nhà để chung tạo điều kiện cho vi khuẩn lây lan

Bàn chải đánh răng bị nhiễm bẩn có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe của bạn. Do đó, việc vệ sinh bàn chải đánh răng là rất quan trọng. Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn cho bạn một số cách làm sạch bàn chải đánh răng để ngăn ngừa các rủi ro tiềm ẩn.

3 cách làm sạch bàn chải đánh răng hiệu quả

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ ADA, cách làm sạch bàn chải đánh răng rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch bàn chải sau khi sử dụng nhằm loại bỏ những vụn thức ăn, mảng bám và kem đánh răng còn sót lại. Bên cạnh đó, vi khuẩn tồn tại trên bàn chải đánh răng chủ yếu là nhóm kỵ khí, có nghĩa là vi khuẩn sẽ chết nếu gặp oxy. Do đó, sau khi rửa sạch, bạn hãy đặt bàn chải đánh răng thẳng đứng và để khô trong không khí.

Tuy nhiên, bàn chải có thể bị rơi xuống sàn nhà hoặc bị nhiễm vi khuẩn từ các vật dụng khác. Thế nên, bạn nên định kỳ áp dụng một số cách làm sạch bàn chải đánh răng có tính diệt khuẩn mạnh hơn bằng 3 cách sau đây:

Dùng nước nóng

Sử dụng nước nóng để làm sạch bàn chải đánh răng cũng là một trong những phương pháp được nhiều người chọn lựa bởi tính tiện lợi và hiệu quả của nó. Những gì bạn cần làm chỉ là ngâm bàn chải đánh răng trong một cốc nước nóng khoảng 3-5 phút. Nhiệt độ cao của nước sẽ giúp loại bỏ phần lớn vi sinh vật, vi khuẩn tồn tại ở trong lông bàn chải.

Dùng nước nóng để làm sạch bàn chải đánh răng Nhiệt độ cao giúp loại bỏ phần lớn vi sinh vật, vi khuẩn tồn tại ở trong lông bàn chải

Sử dụng dung dịch có tính sát khuẩn

Một số dung dịch có tính sát khuẩn được chứng minh có hiệu quả trong việc làm sạch và loại bỏ vi khuẩn trên bàn chải đánh răng như oxy già, giấm trắng,... Cụ thể:

Cách làm sạch bàn chải đánh răng bằng oxy già

Một trong những cách làm sạch bàn chải đánh răng được các bác sĩ nha khoa khuyên dùng đó là ngâm bàn chải vào hỗn hợp dung dịch oxy già. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một cốc nước nhỏ và pha loãng một một thìa nước oxy già. Sau đó ngâm bàn chải trong dung dịch oxy già đã được pha loãng khoảng 60 giây. Cuối cùng, rửa sạch bàn chải đánh răng với nước nóng để loại bỏ hầu hết các vi khuẩn, vi sinh vật ký sinh trong các sợi lông bàn chải.

Nếu không có oxy già, bạn có thể sử dụng các loại nước súc miệng có tính kháng khuẩn, kháng viêm để thay thế và thực hiện tương tự.

Làm sạch bàn chải đánh răng với giấm trắng

Cũng giống như oxy già, giấm trắng có chứng từ 4-7% axit axetic nên có tính kháng khuẩn hiệu quả. Thế nên, bạn cũng có thể sử dụng giấm trắng pha loãng để làm sạch bàn chải đánh răng.

Trước tiên bạn hãy pha loãng 2-3 thìa giấm trắng với một cốc nước rồi ngâm phần đầu bàn chải vào trong khoảng 2-3 phút. Cuối cùng, rửa sạch bàn chải bằng nước nóng, để khô ráo và sử dụng bình thường.

Cách làm sạch bàn chải đánh răng bằng tia UV

Sử dụng máy tiệt trùng bàn chải bằng tia UV Thiết bị làm sạch bàn chải đánh răng chuyên dụng như máy tiệt trùng bàn chải bằng tia UV

Nếu có điều kiện, bạn có thể sắm một thiết bị làm sạch bàn chải đánh răng chuyên dụng như máy tiệt trùng bàn chải bằng tia UV. Đối với những thiết bị công nghệ, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả.

Việc làm sạch bàn chải đánh răng có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của bạn, đặc biệt là sức khỏe răng miệng. Bạn có thể làm sạch thông thường bằng nước và giữ bàn chải khô ráo để ngăn chặn vi khuẩn phát triển. Nếu muốn yên tâm hơn, bạn có thể áp dụng các cách làm sạch bàn chải đánh răng được giới thiệu trên để tăng cường hiệu quả khử trùng cho bàn chải đánh răng.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin