Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

3 dấu hiệu sớm nhất cảnh báo thận hư

Ngày 07/12/2017
Kích thước chữ

Tình trạng thận hư kéo dài khiến chất thải và chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến những vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Hầu như các

Tình trạng thận hư kéo dài khiến chất thải và chất lỏng sẽ tích tụ trong cơ thể, dẫn đến những vấn đề về sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Hầu như các bệnh liên quan đến thận thường diễn biến một cách âm thầm, lặng lẽ nên rất khó phát hiện và khi phát hiện ra, bệnh thường đã ở giai đoạn suy thận rất khó điều trị. Đó cũng là lí do bệnh thận bị coi như “kẻ giết người thầm lặng”.

Tuy nhiên, căn bệnh này cũng có những dấu hiệu cảnh báo rất điển hình và rất sớm, chỉ cần người bệnh không chủ quan, phớt lờ, cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ nhiều hơn.

Vì vậy, nếu thời gian gần đây, gặp 3 triệu chứng dưới đây lặp đi lặp lại, kéo dài… bạn nên khẩn trương đi khám bệnh, để phòng ngừa bệnh thận biến chứng sang nhiều bệnh nguy hiểm khác.

3 dấu hiệu sớm nhất cảnh báo thận hư
Thận hư có những dấu hiệu cảnh báo rất điển hình và rất sớm

Thay đổi thói quen đi tiểu

Dấu hiệu cảnh báo sớm và đặc trưng nhất của chứng thận hư chính là việc thay đổi trong những thói quen tiểu tiện hàng ngày. Thận của bạn có nhiệm vụ sản xuất nước tiểu nên bất kỳ sự thay đổi như nước tiểu ít, màu sắc thay đổi, tần suất đi tiểu nhiều hơn, nước tiểu có bọt, mùi, đi tiểu đau, nước tiểu có máu… đều cho thấy thận của bạn đang gặp trục trặc.

Protein trong nước tiểu giảm

Tình trạng rò rỉ protein cho thấy các bộ lọc trong thận, vốn có tác dụng loại bỏ chất thải và nước khỏi cơ thể, bị tổn hại. Lượng lớn protein bị mất qua nước tiểu sẽ khiến mức protein trong máu (gọi là albumin) cũng giảm mạnh theo dẫn đến tình trạng nghiêm trọng mà các chuyên gia gọi là hội chứng thận hư.

Đặc biệt nếu có tình trạng máu trong nước tiểu bạn phải đi khám bác sĩ để phát hiện ra bệnh. Khi thận hư sẽ khiến protein rò rỉ trong nước tiểu, kèm theo đó là các tế bào máu cũng theo ra ngoài. Trên thực tế, vấn đề này chỉ được phát hiện thông qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ chứ không nhìn qua mắt thường được.

3 dấu hiệu sớm nhất cảnh báo thận hư
Lượng lớn protein bị mất qua nước tiểu sẽ khiến mức protein trong máu giảm

Đau phần lưng dưới

Cơn đau có thể bắt đầu trên một hoặc cả hai bên. Nếu bắt đầu ở một bên và không được chữa trị kịp thời, cơn đau sẽ nhanh chóng lan ra cả hai bên chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, cảm giác đau rõ rệt hơn khi bạn đi tiểu.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng khuyến cáo thêm những dấu hiệu thận hư dưới đây như:

Phù nề: Tình trạng sưng phù tay, chân, mắt cá chân và mặt cũng là hồi chuông cơ thể cảnh báo vấn đề về thận do thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù.

– Ngứa ngáy: Thận có chức năng loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu. Khi xảy ra tình trạng thận hư, các chất cặn bã không thoát ra được, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.

– Buồn nôn và nôn: Do urê huyết gây nên tình trạng buồn nôn và nôn.

– Mệt mỏi: Khi thận hư, 2 quả thận tạo ra ít erythropoietin nên cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy máu hơn. Hiển nhiên cơ thể bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và bứt rứt

– Hoa mắt, chóng mặt: Việc thiếu hụt các tế bào hồng cầu sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ oxy gây mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin