Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

3 khẩu phần nho mỗi ngày giúp giảm nguy cơ cháy nắng

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cháy nắng luôn là mối quan tâm lớn của chị em phụ nữ, bởi chúng ta thường chuộng làn da trắng. Nếu bạn luôn trong tình trạng cháy nắng mặc dù đã sử dụng các sản phẩm kem chống nắng thì đừng lo, những quả nho chín mọng sẽ giúp bạn giảm nguy cơ này.

Nho chắc hẳn là thức hoa quả yêu thích của nhiều người bởi độ ngọt tự nhiên không thua kém gì đường, nhưng lại mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn đường. Nếu bạn là người thích ăn nho thì bạn sẽ được hưởng lợi ích bất ngờ từ nho – giảm nguy cơ cháy nắng, bên cạnh những lợi ích về sức khỏe khác. Lợi ích này đã được công bố và khẳng định bởi các nhà nghiên cứu. Bài viết sau đây sẽ giải thích tại sao nho giúp giảm nguy cơ cháy nắng.

Nho có chất chống nắng không?

Nho đã được chứng minh là có vai trò tích cực đối với bệnh xơ vữa động mạch, viêm nhiễm, ung thư, sức khỏe đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, viêm xương khớp, chức năng bàng quang tiết niệu và thị lực.

Nho có chất resveratrol, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa hoạt động chống viêm và ngăn ngừa ung thư da. Ngoài lượng resveratrol tương đối thấp, nho còn chứa nhiều chất phytochemical bổ sung.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ John Pezzuto, giáo sư kiêm trưởng khoa tại Đại học Western New England ở Springfield, Massachusetts, cho biết, trong số những người tham gia mà chủ yếu là người da trắng (21/25 người tham gia), mỗi người được ăn 3 khẩu phần nho dạng bột trong vòng 2 tuần, một số người trở nên ít nhạy cảm hơn với tác hại của tia cực tím (UV) của mặt trời sau khi ăn nho, một phần ba số người tham gia nghiên cứu trở nên ít bị đỏ da hơn do tia UV sau hai tuần ăn ba phần nho mỗi ngày ở dạng bột, ba người trong số họ vẫn giảm nguy cơ cháy năng một tháng sau đó.

Như vậy, có khả năng rằng chất resveratrol và phytochemical đã góp phần vào việc chống lại tia cực tím.

Nho có chất resveratrol và phytochemical giúp phát triển khả năng chống nắng 1 Nho có chất resveratrol và phytochemical giúp phát triển khả năng chống nắng

Tại sao một số người trở nên ít nhạy cảm hơn với tia cực tím sau khi ăn nho?

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm sự khác biệt ở những người tham gia mà nho không có tác dụng giảm nguy cơ cháy nắng, những người có làn da có thể chống lại tia UV trong thời gian ngắn và những người duy trì sức đề kháng lâu hơn. Họ hy vọng giải thích được tại sao những người tham gia lại phản ứng khác nhau.

Tiến sĩ Pezzuto cho biết những người thể hiện khả năng chống lại bức xạ UV cao hơn cho thấy sự khác biệt sâu sắc nhất trong hệ vi sinh vật của họ.

Tức là sự khác biệt giữa những người ít bị cháy nắng hơn và những người khác có lẽ nằm ở sự khác biệt trong hệ vi sinh vật và hệ chuyển hóa của họ. Tức là, những người ít nhạy cảm với tia cực tím có hệ vi sinh vật khỏe mạnh hơn so với những người nhạy cảm với tia cực tím.

Điều này cho thấy một mối liên hệ hấp dẫn giữa ruột và khả năng chống tia cực tím.

Những người thể hiện khả năng chống lại bức xạ UV cao hơn cho thấy hệ vi sinh vật khỏe mạnh hơn 2 Người thể hiện khả năng chống lại bức xạ UV cao hơn cho thấy hệ vi sinh vật khỏe hơn

Vậy chúng ta có cần dùng kem chống nắng nữa không?

Tiến sĩ Pezzuto cho biết thêm rằng có một mối tương quan giữa khả năng chống lại tia cực tím và việc giảm chuyển hóa trong nước tiểu, bởi việc giảm chuyển hóa cho thấy thấy tổn thương da do tia cực tím gây ra.

Mặc dù được kết luận rằng nho giúp tăng chuyển hóa để tăng khả năng chống tia UV, nhưng chúng ta vẫn cần sử dụng kem chống nắng hàng ngày. Đó là do kem chống nắng có tác dụng ngay lập tức trong thời gian chúng ta tiếp xúc với nắng, trong khi việc tiêu thụ nho cần ít nhất 2 tuần để phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, chúng ta nên chọn sản phẩm chống nắng đảm bảo an toàn và phù hợp để tránh kích ứng da không mong muốn.

Mặc dù ăn nho giúp chống nắng, chúng ta vẫn cần thoa kem chống nắng đều đặn 3
Mặc dù ăn nho giúp chống nắng, chúng ta vẫn cần thoa kem chống nắng đều đặn

Tóm lại, nho thực sự giúp giảm nguy cơ cháy nắng nếu chúng ta tiêu thụ nho đều đặn 3 khẩu phần một ngày. Nhưng việc này cần ít nhất 2 tuần để thấy hiệu quả, và không phải ai cũng trở nên ít nhạy cảm hơn với tia cực tím sau khi ăn nho. Do vậy, chúng ta vẫn cần sử dụng kem chống nắng để có tác dụng tức thời, đồng thời tăng khả năng bảo vệ da và phòng tránh trường hợp chúng ta không phát triển khả năng chống lại tia cực tím.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Medicalnewstoday.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm