Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

4 điều khó khăn nhất mà trẻ tự kỷ phải đối mặt mỗi ngày

Ngày 26/03/2018
Kích thước chữ

Trẻ tự kỷ có nhiều hành vi, lời nói không giống với trẻ bình thường. Hiểu được điều này giúp cha mẹ có thể cải thiện được tình trạng của con.

Trẻ tự kỷ có nhiều hành vi, lời nói không giống với trẻ bình thường. Hiểu được điều này giúp cha mẹ có thể cải thiện được tình trạng của con.

Khi mới tiếp xúc với trẻ tự kỷ không ít người cảm thấy khó hiểu, lo lắng, xa lạ hoặc thậm chí mệt mỏi. Nhưng không phải ai cũng biết rằng những trẻ em này đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Còn với bố mẹ có con bị tự kỷ lại càng phải thấu hiểu mọi hành vi, tín hiệu thì mới cải thiện được tính trạng của con.

Julie Z. Rosenberg – một phụ huynh cũng có con mắc chứng tự kỷ đã liệt kê ra 4 điều khó khăn mà mọi trẻ tự kỷ sẽ phải đối mặt mỗi ngày.

Ngắt quãng giấc ngủ

4 điều khó khăn nhất mà trẻ tự kỷ phải đối mặt mỗi ngày 1
Trẻ tự kỷ thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ

Trẻ tự kỷ rất khó có được một giấc ngủ sâu và liền mạch. Hệ thần kinh của các bé có xu hướng nhạy cảm hơn người bình thường, thậm chí rất nhạy cảm. Những âm thanh vào ban đêm như tiếng còi xe, tiếng lá cây, tiếng chó sủa,… hay tiếng thở của bố mẹ cũng làm bé khó chịu.

Nhiều phụ huynh phải tạo một không gian yên tĩnh gần như tuyệt đối thì con mới duy trì được giấc ngủ hàng đêm. Nhiều trẻ phải cần tới một căn phòng tối màu, với nhiều chăn gối hoặc cần tới cả máy tạo tiếng ồn trắng (white noise – thường dùng để ru ngủ trẻ sơ sinh).

Nhạy cảm với đồ ăn

4 điều khó khăn nhất mà trẻ tự kỷ phải đối mặt mỗi ngày 2
Trẻ tự kỷ rất nhạy cảm với đồ ăn

Không chỉ với âm thanh mà vị giác của trẻ tự kỷ cũng trở lên nhạy cảm bất thường. Những thực phẩm mà trẻ bình thường rất yêu thích lại cực khó ăn với trẻ tự kỷ. Để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho con, bắt buộc bố mẹ phải liên tục thử nghiệm và thay đổi loại thức ăn, các chế biến và cả cách sắp xếp.

Thậm chí, có những trẻ tự kỷ khi tìm ra được món ăn mình thích lại chỉ muốn ăn duy nhất món đó từ ngày này sang này khác. Đó cũng là lý do có nhiều bé mắc tự kỷ bị suy dinh dưỡng.

Khủng hoảng tâm lý

Khủng hoảng tâm lý dường như xảy ra mọi lúc, mọi nơi và liên tục với trẻ bị tự kỷ. Một người lạ mặt, một nơi mới đến, thay đổi thói quen sinh hoạt, hay không được làm theo ý mình… cũng làm nhiều bé trở lên lo lắng. Khi rơi vào khủng hoảng, trẻ tự kỷ sẽ rất khó kiềm chế cảm xúc. Có những trường hợp bé bị mất kiểm soát hành vi tự gây đau cho chính mình và những người xung quanh. Hành vi này càng làm cho bé bị bạn bè xung quanh xa lánh. Đó là lý do bé tự kỷ hay đơn độc, kém khả năng giao tiếp xã hội. Nó như vòng tròn khép kín khiến bé không thể tự thoát ra được.

Hung hăng thái quá

4 điều khó khăn nhất mà trẻ tự kỷ phải đối mặt mỗi ngày 3
Trẻ tự hay tự làm tổn thương hoặc tấn công người khác

Hầu hết những người mới tiếp xúc đều nhận thấy các biểu hiện trẻ tự kỷ như: hung hăng, tự làm tổn hương mình hoặc tấn công người khác. Một phần nguyên nhân là do bé không kết nối được với người xung quanh, không diễn đạt được ý muốn của mình, hệ thần kinh luôn nhạy cảm quá mức.

Chính vì thế, các chuyên gia về nhi khoa luôn khuyên phụ huynh có con bị tự kỷ cần phải yêu thương và thấu hiểu các bé nhiều hơn.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ tự kỷ