Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

4 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng có thể gây tích "độc" vào cơ thể

Ngày 29/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sầu riêng tuy là một loại quả ngon và là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, việc ăn sầu riêng không đúng cách sẽ gây ra những nguy cơ tiềm ẩn cho cơ thể. Dưới đây là 4 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng có thể gây tích " độc" vào cơ thể. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sầu riêng là một trong những loại trái cây được nhiều người yêu thích. Mặc dù loại quả này cũng mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai ăn sầu riêng cũng tốt. Thậm chí khi ăn sầu riêng kết hợp với một số thực phẩm “đại kỵ” sẽ gây tích độc và gây hại cho cơ thể ví dụ như hiện tượng trào ngược dạ dày. Dưới đây là 4 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng có thể gây tích "độc" vào cơ thể. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Những lợi ích không tưởng khi ăn sầu riêng

Nếu chỉ xét về khía cạnh là thực phẩm bổ sung các dưỡng chất thì sầu riêng rất tốt cho sức khỏe. Theo đó, nếu bạn tiêu thụ khoảng 234gr sầu riêng thì điều này tương đương với việc cơ thể bạn đang hấp thu khoảng 20% lượng carbohydrate cần trong một ngày.

Chỉ dựa vào điều này, sầu riêng trở thành sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những bạn đang có nhu cầu bổ sung năng lượng cho cơ thể. Bởi lẽ, bạn chỉ cần ăn khoảng ⅕ trái sầu riêng là đã giúp bổ sung nguồn năng lượng cho cả một ngày dài. Trong thành phần dưỡng chất của sầu riêng còn có chứa nhiều vitamin B và vitamin C có tác dụng giúp hỗ trợ chữa lành các vết thương, làm giảm cholesterol và cải thiện lưu lượng máu hiệu quả. Ngoài ra, sầu riêng còn có chứa hàm lượng kali phong phú và hữu ích cho sức khỏe của bạn. 

4-thuc-pham-dai-ky-voi-sau-rieng-co-the-gay-tich-doc-vao-co-the-1

Những lợi ích không tưởng khi ăn sầu riêng

Một trong những công dụng nữa của sầu riêng mà ít ai biết đến đó chính là giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng và hỗ trợ trong phát triển cơ bắp và sức khỏe thần kinh. Công dụng này có được là nhờ thành phần chính của nó có chứa nhiều thiamin (không phải loại quả nào cũng có). Nếu bạn đang muốn bổ sung thiamin cho cơ thể thì bạn hãy dùng sầu riêng, một khẩu phần sầu riêng thường có chứa khoảng 30% lượng thiamin được khuyến cáo bổ sung hàng ngày dành cho bạn. 

Đặc biệt, sầu riêng còn có chứa nhiều photphat hay còn gọi là axit pholic. Loại chất này có thể hỗ trợ tốt trong việc ngăn ngừa bệnh tim và phát triển bào thai (nếu bạn đang mang thai) hay thậm chí nó còn hỗ trợ chức năng não. Thông thường, một khẩu phần ăn sầu riêng chứa khoảng 20% nhu cầu axit pholic hàng ngày của bạn.

4 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng có thể gây tích "chất độc" vào cơ thể

Tuy sầu riêng có những lợi ích rất tuyệt vời nhưng không phải ai cũng có thể ăn tự do, thoải mái, theo ý thích mà cần có những lưu ý đặc biệt khi ăn loại quả này. Để có thể tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng và tránh gây nguy hại cho sức khỏe bạn cần phải đặc biệt lưu ý không nên ăn sầu riêng với 4 thực phẩm "đại kỵ" sau đây để tránh gây tích "chất độc" vào cơ thể.

1. Không ăn khi uống rượu

Theo lời của một nhà khoa học cho rằng, sầu riêng sẽ làm cho cơ thể con người có một cảm giác như “sắp chết” nếu như vừa ăn sầu riêng xong lại uống thêm một loại chất có chứa cồn sau đó không lâu. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một người bình thường nếu ăn sầu riêng và sử dụng chất có cồn sẽ sinh nhiệt không tốt cho cơ thể. Còn đối với người tiểu đường, cao huyết áp, nếu ăn 2 món này cùng một lúc sẽ dẫn đến nhức đầu, tim đập nhanh, nghiêm trọng hơn sẽ gây xuất huyết và đột quỵ cao.

4-thuc-pham-dai-ky-voi-sau-rieng-co-the-gay-tich-doc-vao-co-the-2

Những thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng có thể gây tích " độc" vào cơ thể

2. Không ăn cùng một số loại thịt

Sầu riêng là một loại trái cây có chứa nhiều đường, kali, chất béo, glycemic. Trong khi đó, các loại thịt đỏ như bò, cừu, chó và hải sản đều là những thực phẩm cung cấp nguồn protein dồi dào và nhiều chất béo. Các chất béo bão hòa được tạo ra từ sự kết hợp này có thể sẽ làm tăng cholesterol trong máu. 

Khi sử dụng cùng lúc hai loại này sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột, mạch máu vì thế sẽ không tải nổi.

3. Không ăn cùng các thực phẩm cay nóng

Nếu bạn sử dụng sầu riêng để chế biến thành các món ăn thì nên nhớ rằng, tránh sử dụng sầu riêng chung với các loại gia vị cay nóng như tiêu, ớt, gừng, tỏi…Bởi điều này không chỉ làm giảm hương vị của sầu riêng mà còn gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người. 

4. Không ăn khi uống cà phê

Nếu ăn sầu riêng kết hợp với uống cà phê sẽ gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa và khiến bạn có một hơi thở vô cùng nặng mùi. Do sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur kết hợp với cafein trong cà phê gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hoá trong tế bào không được chuyển hoá và từ đó gây độc cho cơ thể.

Hướng dẫn cách ăn sầu riêng không bị nóng

Để tránh bị nóng, ngoài việc nên ăn ít sầu riêng thì còn một cách nữa đó là ăn cùng với măng cụt. Bởi vì măng cụt có tính mát có thể giúp làm hạ nhiệt cơ thể nhanh chóng. Phương pháp ăn tốt cho sức khỏe khi ăn sầu riêng vào mùa hè là bạn có thể cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh. Sau đó, rã đông và đợi cho đến khi sầu riêng mềm thì có thể ăn, sầu riêng vừa ngọt, mềm, hơn nữa hương vị cũng dễ chịu hơn.

4-thuc-pham-dai-ky-voi-sau-rieng-co-the-gay-tich-doc-vao-co-the-3

Hướng dẫn cách ăn sầu riêng không bị nóng

Để tận dụng tối đa những giá trị dinh dưỡng cũng như trung hòa "tính nóng" của trái sầu riêng, bạn cần ăn sầu riêng đúng cách, khi ăn nên kết hợp cùng các loại quả mang tính hàn như măng cụt, dứa, thanh long…

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích, biết được 4 thực phẩm "đại kỵ" với sầu riêng có thể gây tích "độc" vào cơ thể. Từ đó tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Thủy Phan
(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm