Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

4 thực phẩm hay có trong tủ lạnh bạn không nên ăn nhiều để tránh ung thư

Ngày 05/12/2020
Kích thước chữ

Một số món ăn thường được tích trữ trong tủ lạnh của các gia đình lại là thủ phạm làm tăng nguy cơ ung thư gan. Tốt nhất là bạn không nên ăn nhiều.

Ngày nay, tủ lạnh là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Nó giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn và tươi ngon hơn. Tuy nhiên, tủ lạnh không phải là nơi an toàn tuyệt đối. Thực phẩm được trữ quá lâu trong tủ lạnh vẫn có thể bị biến chất, thối rữa, lây lan vi khuẩn cho những thực phẩm kế cận. Thậm chí gây nên một số bệnh nguy hiểm cho cơ thể. 

Theo Giám đốc Ngô Vỹ Lệ (một chuyên gia người Trung Quốc đã hơn 40 năm nghiên cứu về gan) từng cho biết, chế độ ăn uống chiếm tỷ lệ lớn trong số các nguyên nhân mắc bệnh gan. Vì vậy, để bảo vệ lá gan luôn khỏe, bạn nên biết cách phân biệt những loại thực phẩm nào không nên ăn, dù cho chúng đã được bảo quản trong tủ lạnh.

1. Dưa muối chua

Các món dưa muối chua không chỉ là món ăn có hương vị độc đáo, mang nét văn hóa ẩm thực truyền thống. Bên cạnh đó, tác dụng của dưa muối còn rất tốt với hệ tiêu hóa của chúng ta. Tuy nhiên, hàm lượng muối và nitrit trong dưa muối chua lại tương đối cao nên chuyên gia khuyên bạn không nên ăn nhiều.

4 thực phẩm hay có trong tủ lạnh bạn không nên ăn nhiều để tránh ung thư 1Không nên ăn nhiều dưa muối vì hàm lượng nitrit cao.

Nitrit thuộc chất gây ung thư loại 2A, khi tích tụ trong cơ thể quá nhiều sẽ gây tổn thương tế bào gan, tăng nguy cơ mắc ung thư gan. Ngoài ra lượng muối tăng cao trong cơ thể còn có thể ức chế sự phân chia tế bào gan và dẫn đến xơ gan.

2. Nấm đã ngâm lâu

Nấm là thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao, ăn thường xuyên rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn sơ chế và bảo quản nấm không đúng cách thì chúng có thể gây hại cho sức khỏe. Cụ thể, khi ngâm nấm, bạn không nên ngâm quá lâu vì dễ phát sinh một loại độc tố có tên aflatoxin, nó được WHO liệt vào danh sách các chất gây ung thư loại 1 vào năm 1993.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ với 1mg aflatoxin đi vào cơ thể là đã có thể gây ung thư gan và làm hại sức khỏe.

4 thực phẩm hay có trong tủ lạnh bạn không nên ăn nhiều để tránh ung thư 2Nấm chỉ nên ngâm tối đa 30 phút và không để nấm đã ngâm trong tủ lạnh.

Khi ngâm nấm, bạn chỉ nên ngâm trong nước ấm tối đa 30 phút, còn nước lạnh thì không quá 1 tiếng. Bên cạnh đó, tuyệt đối không bảo quản nấm đã ngâm lâu trong tủ lạnh, không ăn nấm để qua đêm và nấm có mùi hôi.

3. Giá đỗ không có rễ

Giá đỗ giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật, ăn thường xuyên cũng rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, khi mua giá đỗ, bạn không nên chọn loại giá không có rễ vì chúng được trồng chủ yếu từ hóa chất để sinh trưởng. Các chất này khi tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ gây hại gan, tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

4 thực phẩm hay có trong tủ lạnh bạn không nên ăn nhiều để tránh ung thư 3Nên chọn giá đỗ có cả rễ.

4. Thịt viên đông lạnh bán sẵn

Những món thực phẩm đông lạnh trữ sẵn trong tủ lạnh luôn đem đến sự tiện lợi cho những người không có nhiều thời gian đi chợ mua đồ tươi sống hằng ngày. Nhưng bạn có biết, các loại thịt viên đông lạnh thường là những loại đã qua chế biến và có thể chứa nhiều gia vị và chất phụ gia thực phẩm. Các chất phụ gia này là những chất có hại, khi vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng cho gan vì chúng phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ độc tố. Từ đó khiến gan bị tổn thương, đẩy nhanh sự xuất hiện các bệnh lý về gan.

4 thực phẩm hay có trong tủ lạnh bạn không nên ăn nhiều để tránh ung thư 4Thịt đông lạnh sẵn có thể chứa nhiều chất phụ gia.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm