Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 bài thuốc hạ mỡ máu Đông y phổ biến nhất hiện nay

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bên cạnh điều trị bệnh tăng mỡ máu bằng các phương pháp khoa học hiện đại, thì việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu Đông y cũng là điều được rất nhiều người bệnh quan tâm.

Thuốc hạ mỡ máu Đông y được xem là các bài thuốc được bào chế từ các vị thuốc Bắc, thuốc Nam, có nguồn gốc từ thảo dược nhằm hạ mỡ máu một cách an toàn, hiệu quả. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin hữu ích về các bài thuốc hạ mỡ máu Đông y mà người bệnh có thể tham khảo.

Tìm hiểu về căn bệnh mỡ máu cao

Có thể bạn chưa biết! Chất béo trong máu chính là Lipid. Lipid kết hợp với Protein trong máu của cơ thể để tạo thành Lipoprotein. Lipoprotein là chất tạo nên năng lượng cho cơ thể, vậy nên chúng rất quan trọng đối với các tế bào trong cơ thể con người.

Ba loại Lipoprotein, (còn gọi là Cholesterol), có trong máu của bạn gồm :

  • Cholesterol mật độ cao (còn gọi tắt là HDL).
  • Cholesterol mật độ thấp (còn gọi là LDL).
  • Rất thấp - mật độ (VLDL) cholesterol.
5 bài thuốc hạ mỡ máu đông y phổ biến nhất hiện nay 1 Mỡ máu cao làm tăng nguy cơ đột quỵ

HDL đôi khi được gọi là “Cholesterol tốt” vì nó giữ cho Cholesterol không tích tụ trong động mạch của bạn. LDL được đánh giá là Cholesterol “xấu” vì khi mức LDL quá cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim hay thậm chí là đột quỵ.

Tăng mỡ máu hay còn gọi là mỡ máu cao, là tình trạng rối loạn Lipid máu trong cơ thể, là hiện tượng gia tăng Cholesterol có hại và giảm lượng Cholesterol có lợi của cơ thể. Tình trạng này có thể gây ra tắc nghẽn mạch máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Thông thường, những người bị tăng lipid máu không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, những người bị tăng lipid máu có tính chất gia đình hoặc di truyền, có thể phát triển các mảng mỡ màu vàng xung quanh mắt hoặc khớp. Bác sĩ thường phát hiện tăng Lipid máu khi xét nghiệm máu định kỳ hoặc sau một biến cố tim mạch, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ.

Sự tích tụ quá nhiều chất béo theo thời gian có thể gây ra chứng xơ vữa động mạch. Đây là khi các mảng phát triển trên thành động mạch và mạch máu và thu hẹp các lỗ mở. Điều này có thể dẫn đến lưu lượng máu không ổn định qua các mạch và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Xem thêm: Lá vối có tác dụng gì

Các bài thuốc hạ mỡ máu Đông y

Bài thuốc thứ nhất

Thành phần gồm có 15 gam bạch thược, 15 gam đương quy và 15 gam sinh địa. 12gam mỗi loại sài hồ, đào nhân và xuyên ngưu tất. 10 gam mỗi loại chỉ thực, xuyên khung, sung úy tử và hồ hoàng, kèm theo đó là 12 gam đan sâm. Người bệnh sắc uống hoặc hãm bằng bình giữ nhiệt để thay trà uống hàng ngày.

5 bài thuốc hạ mỡ máu đông y phổ biến nhất hiện nay 2 Hạ mỡ máu với các vị thuốc Đông y sắc thành trà uống hàng ngày

Bài thuốc thứ hai

Chuẩn bị 20 gam lá sen tươi và vỏ đậu xanh, sắc hỗn hợp uống hàng ngày thay trà, nên sử dụng kiên trì trong một thời gian dài để thấy hiệu quả cải thiện bệnh.

Bài thuốc thứ ba với tỏi tươi

Tỏi không những là nguồn thức ăn hàng ngày trong gian bếp mà còn là một trong những thần dược chữa được rất nhiều bệnh. Các thành phần có trong tỏi có đặc tính y học rất cao, giúp cơ thể chống lại được rất nhiều căn bệnh. Không những thể, tỏi có công dụng hạ mức cholesterol xấu và làm tăng cholesterol tốt trong cơ thể, loại bỏ những mãnh xơ vữa bám trên thành mạch máu. Vì thế, ăn từ 2 - 3 tép tỏi tươi trong hoặc sau bữa ăn hàng ngày cũng là một bài thuốc hạ mỡ máu Đông y hiệu quả mà ít người biết đến. Tuy nhiên, chỉ nên ăn dưới 5 gam tỏi tươi mỗi ngày để tránh tính nóng có trong tỏi.

5 bài thuốc hạ mỡ máu đông y phổ biến nhất hiện nay 3 Tỏi tươi giúp hỗ trợ hạ mỡ máu hiệu quả

Bài thuốc hạ mỡ máu với hà thủ ô

Nhắc đến các bài thuốc hạ mỡ máu Đông y, không thể không nhắc đến hà thủ ô. Theo Đông y, hà thủ ô có vị ngọt, chat, đắng, có tính âm nên có công dụng rất tốt trong việc bổ máu, dưỡng can, đen tóc, nhuận tràng… Đối với những người bị bệnh tăng mỡ máu, sử dụng hà thủ ô sẽ giúp hạ cholesterol xấu, điều này đã được chứng minh qua các thử nghiệm lâm sàng từ các bác sĩ Đông y. Sử dụng mỗi ngày từ 15 - 20 gam hà thủ ô sẽ giúp người bệnh cải thiện được tình trạng tăng mỡ máu.

Bài thuốc hạ mỡ máu Đông y với xạ đen

Bài thuốc hạ mỡ máu Đông y mà chúng tôi muốn nhắc đến cuối cùng đó là cây xạ đen. Xạ đen là một loại thuốc nam mọc tại các khu rừng ở các tỉnh phía bắc, đặc biệt là tỉnh Hòa Bình. Trong xạ đen có chứa hợp chất kháng ung thư rất tốt. Ngoài ra, xạ đen còn có công dụng điều trị các bệnh máu nhiễm mỡ, tăng mỡ máu. Chỉ cần lấy 50 gam lá xạ đen đã phơi khô, cho vào 1.5 - 2 lít nước đun sôi. Sau đó, bỏ phần bã và lấy nước uống thay thế nước lọc mỗi ngày. Kiên trì uống nước lá xạ đen trong vòng 3 - 5 tháng sẽ thấy tình trạng bệnh tăng mỡ máu được cải thiện khá rõ rệt.

Trên đây là tổng hợp những bài thuốc hạ mỡ máu Đông y mà người bệnh có thể tham khảo. Bên cạnh việc sử dụng các bài thuốc Đông y, người bệnh cũng cần tuân thủ chế độ điều trị và ăn uống theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn. Việc sử dụng các bài thuốc hạ mỡ máu Đông y chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần kiên trì sử dụng để có được kết quả tốt nhất!

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm