Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 bước để đảm bảo sức khỏe gan của bạn

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan là cơ quan lớn nhất của chúng ta, nhưng chúng ta thường bỏ qua nó. Những lời khuyên này có thể giúp bạn kiểm soát sức khỏe lá gan của mình.

Gan là cơ quan lớn nhất của chúng ta, nhưng chúng ta thường bỏ qua nó. Những lời khuyên này có thể giúp bạn kiểm soát sức khỏe lá gan của mình.

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, nhưng 76% mọi người hiếm khi hoặc không bao giờ hỏi bác sĩ về tình trạng sức khỏe của gan và 40% thậm chí không nhận ra rằng bạn cần có gan để sống. Sau đây là 5 bước để đảm bảo sức khoẻ gan của bạn.

Tìm hiểu các yếu tố rủi ro về gan

Không phải tất cả các bệnh về gan đều là kết quả trực tiếp của việc lạm dụng rượu. Các yếu tố nguy cơ đối với các bệnh gan khác bao gồm:

  • Thừa cân, béo phì và/hoặc tiểu đường (bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu).
  • Có thành viên trong gia đình bị rối loạn di truyền về gan (chẳng hạn như bệnh Wilson, bệnh huyết sắc tố hoặc thiếu alpha-1 antitrypsin).
  • Sử dụng lâu dài một số loại thuốc hoặc dùng một số chất bổ sung thảo dược có thể gây tổn thương gan (tổn thương gan do thuốc).
  • Mắc các bệnh tự miễn khác (chẳng hạn như lupus, hội chứng Sjögren hoặc viêm khớp dạng thấp) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan tự miễn, chẳng hạn như viêm đường mật nguyên phát (PBC) hoặc viêm gan tự miễn.
  • Các hành vi nguy cơ cao như sử dụng ma túy bất hợp pháp hoặc thực hành tình dục không an toàn (viêm gan B hoặc C).
5 bước để đảm bảo sức khỏe gan của bạn 1 Nhiều người lơ là với sức khoẻ gan của chính mình.

Sống lành mạnh để hạn chế các rủi ro

Sau khi tìm hiểu về các rủi ro, bạn cần thực hiện một lối sống lành mạnh để từ đó hạn chế các rủi ro ảnh hưởng đến gan như sau:

  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, tập thể dục thường xuyên và duy trì cân nặng hợp lý.
  • Uống rượu ở mức độ vừa phải nếu bạn khỏe mạnh. Nếu bạn bị bệnh gan, chúng tôi khuyên bạn nên tránh uống rượu.
  • Tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn có vấn đề về lạm dụng chất kích thích.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn trước khi sử dụng các chất bổ sung thảo dược vì nhiều loại có thể làm tổn thương gan và thậm chí dẫn đến suy gan.
  • Thảo luận về tiền sử bệnh gan của gia đình bạn với chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn để bệnh gan có thể được chẩn đoán sớm trước khi xảy ra tổn thương gan không thể phục hồi.

Xét nghiệm chức năng gan

5 bước để đảm bảo sức khỏe gan của bạn 2 Xét nghiệm gan giúp bạn nhận ra các bất thường trong gan của mình sớm.

Xác minh nồng độ men của bạn thông qua xét nghiệm máu chức năng gan tiết lộ một lượng lớn thông tin về sức khỏe của gan. Yêu cầu chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản trong quá trình khám sức khỏe định kỳ của bạn. Giữ các bản sao kết quả phòng thí nghiệm của bạn để bạn có thể theo dõi kết quả phòng thí nghiệm của mình theo thời gian.

Luôn trao đổi với bác sĩ chuyên khoa của mình

Bắt đầu bằng cách xác định hai hoặc ba câu hỏi quan trọng nhất trước khi đến gặp bác sĩ và viết ra những câu hỏi này. Khi cuộc thăm khám sắp kết thúc, hãy thử nói: "Bác sĩ, tôi có ba câu hỏi tôi muốn hỏi hôm nay. Câu hỏi đầu tiên là...", ngay cả những bác sĩ bận rộn nhất cũng thường ở lại phòng để hỏi một vài câu hỏi ngắn gọn.

Nếu bạn gặp khó khăn khi giao tiếp với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe của mình, hãy nói thẳng với bác sĩ về mối quan tâm của bạn. Cố gắng làm việc cùng nhau như một nhóm và xác định chuyên gia chính xác cho bất kỳ vấn đề nào.

Luôn có cách để bạn giảm thiểu sự gây hại đến gan

5 bước để đảm bảo sức khỏe gan của bạn 3 Duy trì lối sống lành mạnh để bảo vệ gan cũng như những cơ quan khác của bạn.

Hãy nhớ rằng có rất nhiều cách để bảo vệ gan của bạn kể cả trong trường hợp bạn bị bệnh gan mãn tính như sau:

  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh bằng cách ăn uống lành mạnh, cân bằng và tập thể dục nhịp điệu ít tác động nhiều lần một tuần.
  • Nghỉ ngơi đầy đủ vào ban đêm.
  • Tránh rượu và tất cả các loại thuốc bất hợp pháp.
  • Nhận biết các triệu chứng của bệnh trầm cảm như cảm thấy buồn bã hoặc buồn bã hầu hết các ngày trong vài tuần, thường xuyên khóc, khó tập trung, mất hứng thú với các hoạt động, cảm thấy tuyệt vọng và có thể có ý định tự tử. Ý nghĩ tự tử chỉ ra một trường hợp khẩn cấp y tế.
  • Trở thành người ủng hộ tốt nhất của chính bạn bằng cách tìm hiểu về bệnh của bạn và phương pháp điều trị theo quy định.
  • Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa gan để giúp xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.
  • Chia sẻ câu chuyện của bạn với gia đình và bạn bè.

Trên đây là 5 bước để đảm bảo sức khỏe gan của bạn. Hầu hết các bệnh lý về gan không có biểu hiện rõ ràng nên rất nhiều người thường bỏ qua và phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Bạn nên tầm soát các bệnh lý về gan 6 tháng/lần cũng là cách giúp phát hiện sớm các bệnh lý để có biện pháp cải thiện sức khỏe gan kịp thời, ngăn chặn được những hệ lụy xấu.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Xơ ganMen gan