Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách đơn giản để rèn luyện trí não của bạn luôn lạc quan

Ngày 16/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sống lạc quan giúp bạn có thể chất và tinh thần khỏe mạnh. Và để duy trì được điều đó, bạn cần chăm chỉ thực hành những bài tập rèn luyện trí não mỗi ngày. Bạn là

Sống lạc quan giúp bạn có thể chất và tinh thần khỏe mạnh. Và để duy trì được điều đó, bạn cần chăm chỉ thực hành những bài tập rèn luyện trí não mỗi ngày.

Bạn là người sống lạc quan hay bi quan? Có vẻ đây là câu hỏi như liên quan nhiều tới thái độ sống hơn. Nhưng thực tế, việc này còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều quá trình, phản ứng hóa học diễn ra trong bộ não. Cũng giống như nhiều thói quen khác, nếu bạn thường xuyên lặp đi lặp lại những ý nghĩ tích cực dần dần các noron liên quan tới cảm xúc tích cực sẽ được hình thành.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, người sống lạc quan, hạnh phúc thường sáng tạo và giải quyết các vấn đề một cách thông minh, nhanh gọn hơn. Họ cũng là người có tinh thần tỉnh táo, sáng suốt hơn nhiều so với những người bi quan. Người lạc quan có ít cortisol (một dạng hoocmon gây stress) và nhiều serotonin (chất dẫn truyền thần kinh mà nếu thiếu nó, cơ thể sẽ buồn chán mệt mỏi) trong cơ thể. Và để trở thành người luôn lạc quan, bạn hoàn toàn có thể tự rèn luyện trí não của mình mỗi ngày.

Thể hiện lòng biết ơn

5 cách đơn giản để rèn luyện trí não của bạn luôn lạc quan 1
Rèn luyện trí não bằng cách thể hiện sự biết ơn khiến ta cảm thấy cuộc sống vui vẻ hơn

Cảm thấy biết ơn khi nhận được sự giúp đỡ khiến não bộ sản sinh ra nhiều serotonin và giảm lượng cortisol đáng kể. Về mặt cảm xúc nó khiến cho não bộ tự tăng thêm động lực và cảm giác hạnh phúc. Có thể bắt đầu ngay phương pháp đơn giản này bằng cách ngồi xuống và viết ít nhất 3 điều mà bạn cảm thấy biết ơn, cảm thấy mình thật may mắn khi có được nó.

Người bi quan tập trung vào những điều họ không được nhận, người lạc quan tập trung vào những điều họ đang có. Nếu bạn kiên trì thực hành điều này mỗi ngày bạn sẽ có nhận thức đúng đắn hơn về những điều mà bạn đang sở hữu. Viết những điều mà bạn biết ơn trong một cuốn sổ nhỏ và luôn mang theo bên mình. Tập trung vào sự biết ơn còn khiến bạn cảm thấy mình may mắn và não bộ sẽ điều khiển tâm trạng để trở nên lạc quan hơn.

Đáp đền tiếp nối

Hành vi nhân ái giúp làm tăng các chất dẫn truyền thần kinh dopamine (một chất khiến con người cảm thấy thỏa mãn và khoái lạc). Hay như là khi một ai đó trao cho bạn nụ cười hoặc một lời khen ngợi cũng làm cho cả hai cảm thấy tràn ngập hạnh phúc.

Đặt mục tiêu thử thách bản thân mỗi ngày để làm ít nhất một việc tốt chẳng hạn: gửi một email cảm ơn hay mua cà phê cho người lạ. Đảm bảo điều bạn nhận được sẽ giá trị hơn nhiều so với tăng thu nhập hay thăng tiến nghề nghiệp.

Cười thật to

5 cách đơn giản để rèn luyện trí não của bạn luôn lạc quan 2
Một cách đơn giản để rèn luyện trí não có cảm xúc lạc quan: hãy cười thật to

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” – khi cười lớn cơ thể tự sản sinh ra serotonin làm dịu những phần não bộ đang bị căng thẳng. Đừng quên dành thời gian với bạn bè, xem những bộ phim hài hoặc là tập yoga cười. Không quan trọng bạn cười thế nào, lúc đầu có thể hơi miễn cưỡng nhưng nếu được tập luyện nó sẽ thành thói quen tốt.

Thận trọng trong lời nói

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi buông những lời phàn nàn hay lời nói cay độc. Đây thực sự là thử thách với những người quen cách “nói trước nghĩ sau”. Phát ngôn ra những lời xấu không chỉ làm người khác có ác cảm với bạn mà còn khiến chính bạn có nhiều suy nghĩ tiêu cực hơn. Hãy luôn nhớ câu nói “Nếu không có gì tốt đẹp để nói thì hãy im lặng”.

Đổ mồ hôi

5 cách đơn giản để rèn luyện trí não của bạn luôn lạc quan 3
Tập thể thao đều đặn vừa giúp giảm stress lại tốt cho thể chất

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày khiến não sản sinh ra endorphin, serotonin và nhiều chất hóa học khác áp chế cả cortisol đi. Vận động thường xuyên cũng giúp tăng nhịp tim bạn lên đáng kể mỗi ngày. Nếu không có thời gian để tới phòng tập bạn có thể tự luyện các bài tập ở nhà. Thậm chí có những cách để tập luyện ngay ở văn phòng làm việc. Mục tiêu chính là hãy đổ mồ hôi, điều này không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần.

Huyền Trang

Nguồn: Livestrong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm