Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 cách ổn định huyết áp cao mà không cần dùng thuốc

Ngày 26/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài việc dùng thuốc ra, có rất nhiều cách ổn định huyết áp bao gồm: thường xuyên tập thể dục, kiểm soát cân nặng, thay đổi chế độ ăn uống… Huyết áp cao làm tăng

Ngoài việc dùng thuốc ra, có rất nhiều cách ổn định huyết áp bao gồm: thường xuyên tập thể dục, kiểm soát cân nặng, thay đổi chế độ ăn uống…

Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, việc giữ chỉ số huyết áp ở mức bình thường rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Có nhiều cách ổn định huyết áp bằng phương pháp tự nhiên mà không cần dùng đến thuốc. Đó là những thay đổi đơn giản về lối sống, ăn uống nhưng lại có hiệu vô quả vô cùng tuyệt vời.

1. Giảm cân và kiểm tra vòng eo thường xuyên là cách ổn định huyết áp rất tốt

Cách ổn định huyết áp cho người bệnh huyết áp cao mà không cần dùng thuốc 1
Giảm cân là cách ổn định huyết áp đơn giản nhất

Việc thừa cân thường gây ra hiện tượng ngưng thở khi ngủ, làm cho huyết áp tăng cao. Do đó giảm cân là một trong những cách ổn định huyết áp tốt nhất, đồng thời cũng là cách giảm huyết áp cao. Bên cạnh việc giảm cân, bạn cần theo dõi vòng eo của mình. Nguyên nhân là do vòng eo nhiều mỡ liên quan đến các chất béo bao quanh các cơ quan nội tạng. Đây là một yếu tố tiên đoán chính xác hơn về nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, béo phì. Nếu đàn ông có chu vi vòng eo trên 102 cm, phụ nữ trên 89 cm thì nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp rất cao. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ mang tính chất tương đối, vì nó còn phù thuộc vào nhiều yếu tố như: nhóm dân tộc, vùng miền,…. Do đó, để biết vòng eo bao nhiêu là đảm bảo sức khỏe, bạn nên tham khảo thêm ý kiến bác sỹ.

2. Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày trong tuần có thể làm giảm huyết áp từ 4-9 milimét thủy ngân (mm Hg). Điều quan trọng là bạn phải tập đều đặn, vì nếu ngừng tập thể dục, huyết áp của bạn sẽ tăng trở lại.

Nếu chưa bị bệnh cao huyết áp, tập thể dục có thể giúp bạn tránh nguy cơ mắc bệnh. Còn nếu đã bị bệnh rồi thì hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp cho huyết áp xuống mức an toàn. Các hoạt động giúp giảm huyết áp bao gồm đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc khiêu vũ.

3. Ăn uống lành mạnh

Cách ổn định huyết áp cho người bệnh huyết áp cao mà không cần dùng thuốc 2
ăn uống lạnh mạnh giúp ổn định huyết áp

Chế độ ăn giàu chất xơ nguyên chất, trái cây, rau cải và các sản phẩm sữa ít chất béo là cách ổn định huyết áp hiệu quả, có thể hạ thấp huyết áp khoảng 14 mm Hg.

Không dễ dàng thay đổi thói quen ăn uống, nhưng áp dụng những lời khuyên sau đây, bạn có thể tự tạo cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh:

  • Viết nhật ký ăn uống, nghĩa là viết ra những gì bạn ăn, ăn bao nhiêu, khi nào và tại sao. Bằng cách này, trong một tuần có thể làm sáng tỏ về thói quen ăn uống thực sự của bạn.
  • Xem xét tăng kali. Kali có thể làm giảm tác dụng của natri lên huyết áp. Nguồn kali tốt nhất là thực phẩm, như trái cây và rau quả chứ không phải là chất bổ sung. Đồng thời, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ về mức kali tốt cho sức khỏe.
  • Hãy là một người mua sắm thông minh. Đọc các nhãn thực phẩm khi bạn mua sắm và tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh khi bạn đi ăn.

4. Giảm natri trong chế độ ăn uống

Việc giảm natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm huyết áp từ 2 đến 8 mmHg. Ảnh hưởng của việc ăn natri đối với huyết áp khác nhau giữa các nhóm người. Nói chung, hạn chế natri dưới 2.300 miligam/ngày hoặc ít hơn. Tuy nhiên, lượng natri thấp hơn 1.500 mg/ngày hoặc ít hơn thích hợp cho những người có độ nhạy với muối, bao gồm:

  • Người Mỹ gốc Phi
  • Bất cứ ai từ 51 tuổi trở lên
  • Bất cứ ai được chẩn đoán bị cao huyết áp, tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính

Để giảm natri trong chế độ ăn uống của bạn, hãy tham khảo những lời khuyên sau:

  • Đọc nhãn thực phẩm trước khi mua để lựa chọn các loại thực phẩm có độ thay thế natri thấp.
  • Lượng natri tự nhiên có trong thực phẩm rất thấp, do đó, hầu hết các thực phẩm đều được thêm natri vào khi chế biến. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn.
  • Bạn không nên thêm muối khi chế biến đồ ăn. Chỉ cần một muỗng cà phê muối là chứa tới 2.300 mg natri. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc hoặc gia vị để thêm hương vị cho món ăn.
  • Nếu bạn không thể cắt giảm natri trong chế độ ăn của mình ngay lập tức, bạn có thể giảm dần dần từng chút một. Khẩu vị của bạn sẽ thích nghi dần theo thời gian.

5. Hạn chế uống rượu

Cách ổn định huyết áp cho người bệnh huyết áp cao mà không cần dùng thuốc 3
Không nên uống rượu nếu bị cao huyết ap

Rượu không hẳn không tốt đối với sức khỏe. Với một lượng nhỏ, nó có thể làm giảm huyết áp từ 2 đến 4 mm Hg. Nhưng nếu uống nhiều có thể làm tăng huyết áp, đồng thời làm giảm tác dụng của thuốc huyết áp.

Hường

Nguồn: Mayoclinic

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm