Long Châu

5 cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm nang lông là một bệnh ngoài da gây viêm nhiễm, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Tuy tình trạng này không nguy hiểm nhưng nó gây khó chịu, mất thẩm mỹ cho người bệnh. Hiểu được tình trạng này, bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mọi người cách trị viêm nang lông tại nhà an toàn và hiệu quả.

Viêm nang lông là một chứng bệnh ngoài da thường gặp và có thể xuất hiện ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Tình trạng này xuất hiện do các nang lông bị nhiễm trùng bởi virus, vi khuẩn hoặc nấm. Tình trạng này không quá nguy hiểm và có thể điều trị tại nhà. Vậy đâu là cách trị viêm nang lông tại nhà hiệu quả?

Tổng quan về tình trạng viêm nang lông

Viêm nang lông là gì?

Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng ở các nang lông gây nên bởi nấm, vi khuẩn, virus,... Tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ vùng da nào trừ da lòng bàn tay, lòng bàn chân.

Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng ở các nang lông gây nên bởi nấm, vi khuẩn, virus,... Viêm nang lông là tình trạng nhiễm trùng ở các nang lông gây nên bởi nấm, vi khuẩn, virus,...

Biểu hiện đầu tiên của chứng viêm nang lông là ngứa tại vùng da bị viêm, kèm theo nổi các sẩn và mụn mủ, vảy tiết ở nang lông. Kế đó, các vùng da bị viêm sẽ bị sần sùi và xuất hiện những nốt đỏ. Đồng thời lông không mọc ra ngoài được mà bị xoắn tít vào bên trong. Điều này không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu vùng nang lông mà còn thiếu thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh.

Sau khi những nốt đỏ hình thành và gây ngứa, tình trạng nhiễm khuẩn sẽ lan sâu xuống toàn bộ nang lông, thường gặp ở tình trạng viêm chân tóc. Viêm nang lông có thể chuyển qua mụn nước có mủ trắng ở đầu, khi sờ vào thấy đau nhức. Sau đó, các mụn nước này bị vỡ ra, đóng vảy và làm khô da. Cuối cùng, căn bệnh này có thể biến chứng thành nhọt cụm, áp xe, nhọt, ổ gà hoặc viêm mô dưới da.

Nguyên nhân gây viêm nang lông

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nang lông. Một số nguyên nhân thường gặp như:

  • Rối loạn tuyến dầu: Tình trạng tuyến dầu hoạt động quá mức hoặc chất dầu tiết ra ngày càng đặc tính sẽ gây bức bí và làm kín nang lông. Từ đó, cản trở sự phát triển của các sợi lông. Bởi vì tốc độ thay mới tế bào tăng một cách bất thường nhưng lại không được bài tiết lên bề mặt da, nên chúng tích tụ lại trong nang lông và làm kín nang lông, gây viêm.
  • Mất cân bằng axit: Độ axit không cân bằng sẽ làm tăng tốc độ mất nước ở da. Đây chính là điều kiện môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm bên trong nang lông.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nang lông Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nang lông
  • Mắc phải một số bệnh lý như: Suy giảm sức đề kháng, mắc bệnh đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa, rối loạn thần kinh, mắc bệnh nội tiết, tiểu đường,...
  • Do tụ cầu trùng. Ngoài ra, vi khuẩn gram âm, nấm men, nấm sợi, virus herpes, Proteus, Pseudomonas, u mềm lây và ký sinh vật demodex,... cũng gây bệnh viêm nang lông.

5 cách trị viêm nang lông tại nhà an toàn, hiệu quả

Bệnh viêm nang lông không chỉ gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh, mà còn có thể dẫn đến những biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Đối với tình trạng bệnh nhẹ, người bệnh có thể áp dụng 5 cách trị viêm nang lông tại nhà sau đây để điều trị và cải thiện tình trạng bệnh:

Đắp khăn ấm

Đắp khăn thấm nước ấm là cách trị viêm nang lông tại nhà đơn giản nhất. Cách này sẽ giúp làm dịu lỗ chân lông bị sưng và đau. Người bệnh lưu ý nên sử dụng khăn mới hoặc khăn đã tiệt trùng để đảm bảo an toàn. Có thể tiệt trùng khăn bằng cách cho khăn vào đun sôi hoặc làm sạch bằng nước giặt kèm nước ấm.

Cách trị viêm nang lông tại nhà bằng khăn ấm gồm các bước đơn giản sau:

  • Đun sôi 500ml nước. Sau đó để nước nguội bớt đến khi ấm hoặc bằng nhiệt độ phòng.
  • Thêm vào nước ấm 1 thìa cà phê muối ăn và khuấy đều.
  • Ngâm khăn đã tiệt trùng vào dung dịch nước muối pha loãng rồi vắt bớt nước.
  • Ấn nhẹ khăn lên vùng da bị viêm nang lông.
  • Lặp lại nhiều lần trong một ngày, và mỗi lần đều phải dùng khăn sạch.

Dùng nha đam

Nha đam hay còn gọi là lô hội, giúp da nhanh lành tổn thương, đồng thời còn giúp làm mát và dịu vùng da bị mẩn đỏ, sưng tấy. Không nhưng vậy, nha đam cũng có khả năng ngăn chặn một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng. Bạn nên dùng loại nha đam nguyên chất và bôi lên da sau khi tắm để tăng tính thẩm thấu.

Nha đam có khả năng ngăn chặn một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng Nha đam có khả năng ngăn chặn một số loại vi khuẩn gây nhiễm trùng

Sử dụng kem kháng sinh

Kem, gel hay thuốc mỡ kháng sinh không kê đơn có thể giúp làm sạch vùng da bị viêm nang lông. Người bị viêm nang lông nên sử dụng các loại kem kháng sinh chuyên dùng để bôi lên vết cắt và vết xước. Cần lưu ý là phải thoa kem bằng tăm bông sạch.

Tuy nhiên, kem kháng sinh cũng có thể loại bỏ những loại vi khuẩn có lợi trên da. Thế nên, bạn không nên sử dụng quá nhiều kem kháng sinh và chỉ dùng khi cần thiết.

Cách trị viêm nang lông tại nhà tức thì bằng oxy già

Oxy già giúp loại bỏ một số vi khuẩn và nấm gây viêm nang lông. Cách trị viêm nang lông tại nhà này sẽ đem lại hiệu quả tức thì và cách thực hiện cũng rất đơn giản.

  • Đầu tiên, hãy pha loãng oxy già với nước sạch hoặc có thể sử dụng trực tiếp.
  • Thoa hỗn hợp đó lên vùng da bị viêm bằng tăm bông.
  • Để khô và có thể thoa lại nếu cần.
  • Lưu ý, tránh thoa oxy già lên những vùng da khỏe mạnh vì nó có thể tiêu diệt vi khuẩn “tốt” trên da. 

Dùng kem chống ngứa

Các loại kem dưỡng da chống ngứa chứa urea 5-10% có thể dùng trong điều trị viêm nang lông vì chúng giúp da dưỡng ẩm tốt hơn

Một số tình trạng viêm nang lông nặng hơn có thể dẫn đến rụng tóc hoặc để lại sẹo. Nếu bạn dấu hiệu nhiễm trùng nghiêm trọng như chảy mủ, loét,… thì phải gặp bác sĩ ngay để được điều trị kịp thời. Còn lại, thông thường viêm nang lông sẽ có thể được điều trị khỏi bằng các cách trị viêm nang lông tại nhà kết hợp với việc vệ sinh thân thể sạch sẽ.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da