Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 Dấu hiệu cảm lạnh thường gặp mà bạn không nên bỏ qua

Ngày 27/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cảm lạnh xảy ra khi cơ thể nhiễm phải một loại virus ở đường hô hấp trên (mũi, họng). Cùng xem qua 5 dấu hiệu cảm lạnh thường gặp mà bạn cần chú ý để có biện pháp chữa trị phù hợp.

Cảm lạnh xuất hiện khi cơ thể bị nhiễm một loại virus ở đường hô hấp trên (mũi, họng). Loại virus này sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua miệng, mắt hay mũi, gây cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho người bệnh. Đối tượng có nguy cơ bị cảm lạnh cao thường là trẻ em dưới 5 tuổi, người có sức đề kháng yếu hoặc người có bệnh mãn tính. Cùng điểm qua 5 dấu hiệu cảm lạnh thường gặp mà bạn không nên bỏ qua!

5 Dấu hiệu cảm lạnh thường gặp? Nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng

Sau khi bị nhiễm virus cảm lạnh từ 1 đến 3 ngày, các triệu chứng cảm lạnh sẽ bắt đầu xuất hiện. Những dấu hiệu đầu tiên sẽ là đau họng và chảy nước mũi, sau đó là ho và hắt hơi. Tùy vào cơ địa mỗi người mà các triệu chứng này có thể sẽ tồn tại từ 3 đến 7 ngày, hoặc thậm chí có người kéo dài 10 đến 14 ngày. Dấu hiệu cảm lạnh ở mỗi người bệnh thường là khác nhau, một số dấu hiệu phổ biến thường gặp như sau:

1. Nghẹt mũi và chảy nước mũi

Đây là một trong những dấu hiệu cảm lạnh phổ biến và thường gặp nhất. Nguyên nhân dẫn đến người bệnh bị chảy nước mũi hay nghẹt mũi là do chất lỏng dư thừa trong mũi, làm các mạch máu và màng nhầy ở mũi ở sưng lên. Thông thường trong ba ngày cảm lạnh đầu tiên, nước mũi của người bệnh sẽ khá lỏng và hơi nhầy. Tuy nhiên sau đó chúng dẫn có xu hướng trở nên đặc và sẫm màu hơn (có thể là màu xanh hoặc màu vàng). Đồng thời khi cơn cảm lạnh diễn ra, bệnh nhân cũng có thể bị chất nhầy chảy từ mũi xuống họng, chảy dịch mũi sau.

5-dau-hieu-cam-lanh-thuong-gap-ma-ban-khong-nen-bo-qua

5 Dấu hiệu cảm lạnh thường gặp? Nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng

2. Dấu hiệu cảm lạnh

Đau họng: Dấu hiệu thứ hai mà người bị cảm lạnh dễ gặp phải chính là đau họng. Lúc này cổ học của người bệnh sẽ có cảm giác khô, ngứa, khó chịu. Nếu tình trạng đau họng trở nên nghiêm trọng còn gây ảnh hưởng trong việc nhai nuốt thức ăn. Nguyên nhân là do virus xâm nhập vào các mô ở họng mà gây viêm sưng. Tình trạng đau họng cũng có thể là do nhảy dịch mũi sau hoặc cổ họng bị khô nóng.

3. Hắt hơi

Hắt hơi là một triệu chứng cảm lạnh thường xuất hiện muộn. Những cơn hắt hơi này sẽ xuất hiện với tần suất khá dày do màng nhầy của mũi và cổ họng bị kích thích. Và khi virus xâm nhập đến các tế bào trong mũi, cơ thể sẽ tự động tiết ra một chất nhầy trung gian gây viêm tự nhiên. Các chất trung gian tiết ra này sẽ làm cho mạch máu giãn và rò rỉ. Bên cạnh đó tuyến chất nhờn cũng tiết ra chất lỏng kích thích những cơn hắt hơi kéo dài lâu hơn.

4. Ho khan hoặc ho có đờm

Ho cũng là một dấu hiệu cảm lạnh mà nhiều người thường gặp phải. Thường thì tình trạng ho sẽ kéo dài từ một đến 1 tuần trong khi đang cảm lạnh. Vì cảm lạnh có nguy cơ kích hoạt cơn hen suyễn nên người bệnh hen suyễn phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nhất là khi bị cảm lạnh.

5-dau-hieu-cam-lanh-thuong-gap-ma-ban-khong-nen-bo-qua-2

Ho khan hoặc ho có đờm là dấu hiệu cảm lạnh thường gặp

5. Nhức đầu và sốt nhẹ

Ngoài những dấu hiệu trên thì có một vài trường hợp người bị sốt hoặc nhức đầu nhẹ. Điều này khiến nhiều người nhầm lẫn với các triệu chứng như viêm mũi dị ứng, cảm cúm, viêm xoang,....Nếu các triệu chứng bắt đầu nhanh và cải thiện chỉ sau một tuần thì có thể bạn đã bị nhiễm vi khuẩn cảm cúm. Bởi một số trường hợp cúm nhẹ cũng có triệu chứng giống với cảm lạnh.

Khi nào thì người bệnh cần đi khám bác sĩ?

Nếu người bệnh chỉ xuất hiện các triệu chứng thông thường không quá nguy hiểm thì có thể tự khỏi theo thời gian. Thuốc điều trị được sử dụng cũng thường là kháng sinh, không kê đơn, truyền dịch và nghỉ ngơi để giảm sự khó chịu. Đa số trường hợp bị cảm lạnh sẽ khỏi hẳn sau khoảng 7-10 ngày.

Hãy đến gặp ngay bác sĩ nếu bạn gặp phải những trường hợp sau:

  • 3 ngày liên tiếp sốt cao trên 38°C, đau họng, đổ mồ hôi và có cảm giác ớn lạnh.
  • Chảy mũi, nghẹt mũi kéo dài 10 ngày liên tiếp kèm theo những cơn đau đầu dữ dội, thậm chí là đau quanh vùng mũi. Điều này rất có thể bạn đã bị viêm xoang. 
  • Ho có đờm, ho ra máu, ho dữ dội khi nằm xuống, ho lớn khi hít vào, ho kèm theo sốt, đổ mồ hôi vào ban đêm trong hơn 1 tuần.
  • Các dấu hiệu cảm lạnh kéo dài hơn 10 ngày mà không có tín hiệu thuyên giảm.
  • Đau bụng, nôn mửa.
  • Cứng cổ hoặc đau đầu dữ dội
  • Khó thở, thở khò khè hoặc thở gấp.

5-dau-hieu-cam-lanh-thuong-gap-ma-ban-khong-nen-bo-qua-1

Khi nào thì người bệnh cần đi khám bác sĩ

Tóm lại, chúng ta đừng bao giờ xem thường các triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Bởi khi có thể của chúng ta suy yếu, cảm lạnh có thể làm đi sức đề kháng của chúng ta. Điều này khiến bạn dễ bị nhiễm trùng. Bệnh cảm lạnh còn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng với những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, bị hen suyễn bị hen suyễn hoặc gặp vấn đề về hô hấp mãn tính. Từ đó dễ dẫn đến bệnh viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Trên đây là 5 dấu hiệu cảm lạnh thường gặp mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu hơn về bệnh cảm lạnh cũng như lưu ý điều trị kịp thời.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:cảm lạnh