Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

5 mẹo để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những thay đổi đối với cơ thể và não bộ của bạn là bình thường khi bạn già đi. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm sự lão hóa này bằng một số mẹo sau đây.

Những thay đổi đối với cơ thể và não bộ của bạn là bình thường khi bạn già đi. Tuy nhiên, bạn có thể làm chậm sự lão hoá này bằng một số mẹo sau đây.

Có một số điều bạn có thể làm để giúp làm chậm bất kỳ sự suy giảm nào trong trí nhớ và giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer hoặc các chứng sa sút trí tuệ khác. Sau đây là 5 mẹo để giữ cho bộ não của bạn khoẻ mạnh mà bạn cần biết.

5 mẹo để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh 1 Bạn có thể làm chậm được quá trình lão hoá của bộ não.

Tập thể dục thường xuyên

Điều mà các bác sĩ thường xuyên khuyên các bệnh nhân của mình đó chính là tập thể dục. Và bạn cũng biết rằng tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể của bạn. Việc tập thể dục, hoạt động thể chất thường xuyên không chỉ giúp bạn có một vóc dáng đẹp mà còn cực kỳ tốt cho bộ não của bạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người có hoạt động thể chất thường ít bị suy giảm chức năng tâm thần cũng như nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn.

Những lợi ích này là kết quả của việc tăng lưu lượng máu đến não của bạn trong quá trình tập thể dục. Nó cũng có xu hướng chống lại một số chất tự suy giảm tự nhiên trong các kết nối não xảy ra trong quá trình lão hoá.

Vì vậy, hãy đặt ra mục tiêu tập thể dục mỗi tuần cho bản thân trong khoảng 30 - 60 phút. Bạn có thể lựa chọn đi bộ, bơi lội, chơi tennis hay bất cứ hoạt động thể dục nhịp điệu nào làm tăng nhịp tim của bạn.

Ngủ nhiều

5 mẹo để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh 2 Ngủ đủ giấc là cách để não bạn được phục hồi tốt nhất.

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khoẻ não bộ của bạn. Giấc ngủ là lúc để não bạn được “dọn dẹp" và phục hồi sau một ngày. Có một số giả thuyết cho rằng giấc ngủ giúp loại bỏ các protein bất thường trong não bạn, củng cố ký ức, tăng cường trí nhớ tổng thể và sức khoẻ não bộ của bạn. Để đảm bảo sức khoẻ của bộ não, bạn cần chú ý ngủ từ 7 đến 8 giờ liên tục mỗi đêm, không ngủ rời rạc kéo dài hai hoặc ba giờ. Việc ngủ liên tục giúp não có thời gian củng cố và lưu trữ ký ức một cách hiệu quả. Nếu bạn thường xuyên bị khó ngủ, bạn có thể áp dụng một số mẹo giúp ngủ ngon, uống trà hỗ trợ giấc ngủ.

Trong trường hợp tình trạng khó ngủ bạn nghiêm trọng và kéo dài, có thể bạn bị chứng ngưng thở khi ngủ, khiến bạn không thể ngủ được trong nhiều giờ liên tục. Chứng bệnh này ảnh hưởng tiêu cực đến cả não bộ lẫn thể chất của bạn, vì vậy bạn cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán lí do chính xác và điều trị sớm các nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Ăn theo chế độ Địa Trung Hải

Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong sức khỏe não bộ của bạn. Một chế độ ăn uống mà bạn có thể cân nhắc để ăn theo đó chính là chế độ ăn Địa Trung Hải. Chế độ ăn này nhấn mạnh đến thực phẩm có nguồn gốc thực vật, ngũ cốc nguyên hạt, cá và chất béo lành mạnh chẳng hạn như dầu ô liu. Chế độ ăn này kết hợp ít thịt đỏ và muối hơn nhiều so với chế độ ăn bình thường hay chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ.

Các nghiên cứu cho thấy những người tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn Địa Trung Hải ít có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer hơn những người không theo chế độ ăn kiêng. Nghiên cứu sâu hơn để xác định phần nào của chế độ ăn uống có tác động lớn nhất đến chức năng não của bạn là điều cần thiết.

Ví dụ như chúng ta biết rằng axit béo omega được tìm thấy trong dầu ô liu nguyên chất và các chất béo lành mạnh khác rất quan trọng để tế bào của bạn hoạt động bình thường, làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành, tăng khả năng tập trung tinh thần và làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Luôn vận động tinh thần

Bộ não của bạn tương tự như một cơ bắp - bạn cần sử dụng nó hoặc không bạn sẽ mất nó. Có rất nhiều cách để bạn có thể giữ cho bộ não của mình hoạt động tốt như chơi giải ô chữ hoặc trò Sudoku, đọc sách, chơi bài, học một ngôn ngữ mới hay chơi một trò chơi ghép hình. Bạn có thể xem xét đào tạo chéo bộ não của bạn bằng cách kết hợp các hoạt động khác nhau để tăng hiệu quả.

5 mẹo để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh 3 Duy trì thói quen đọc sách như một cách luyện tập cho não của bạn.

Bạn không nhất thiết phải mua hay tham gia các chương trình đào tạo trí não trả phí nào hiện nay. Bởi các chương trình này thường đưa ra các lời hứa họ không thể giữ hoặc tập trung đào tạo các kỹ năng ghi nhớ không hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.

Thật ra, bộ não của bạn có thể trở nên tốt hơn khi tập luyện thông qua việc đọc hay thử thách bản thân với các câu đó. Cuối cùng, đừng xem tivi quá nhiều vì đó là một hoạt động thụ động ít kích thích não bộ của bạn.

Tham gia các hoạt động xã hội

Tương tác xã hội giúp bạn tránh được trầm cảm và căng thẳng - hai yếu tố hàng đầu khiến bạn sớm bị mất trí nhớ.

Trên đây là 5 mẹo để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh. Hãy luôn tìm kiếm cơ hội được kết nối với người thân, bạn bè và những người khác nhất là trong trường hợp bạn sống một mình. Có nghiên cứu đã cho thấy rằng có sự liên kết giữa biệt giam bản thân với chứng teo não. Vì vậy, tích cực kết nối với xã hội sẽ giúp bạn tăng cường sức khoẻ cho bộ não.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Mayo Clinic Health Systems

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm