Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Mỗi người sẽ có cấu trúc não bộ khác nhau. Có nhiều người cho rằng nếu học nhiều hơn thì có thể làm thay đổi được cấu trúc của não. Tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng cụ thể xác minh tính chân thực của nhận định này.
Một nghiên cứu được công bố trên eLife cho biết rằng một năm học bổ sung bắt buộc không làm thay đổi cấu trúc lâu dài nào trong não dù đã dùng nhiều biện pháp chụp ảnh thần kinh khác nhau. Các nhà khoa học đã thống kê và phân tích dữ liệu từ các đối tượng tham gia để đưa ra kết luận. Như vậy, liệu học nhiều có làm thay đổi cấu tạo não bộ không?
Việc học và giáo dục được công nhận là quyền cơ bản mang đến lợi ích có ý nghĩa rộng rãi về các phương diện xã hội, kinh tế và nhận thức. Đặc biệt, việc hoàn thành giáo dục bậc đại học có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe, nhận thức và cấu trúc não.
Nhiều người cho rằng, việc học có thể dẫn đến những thay đổi về cấu trúc não bộ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người có trình độ học vấn có vỏ não dày hơn ở giai đoạn sau của cuộc đời, xem như đây là “khu dự trữ não bộ” nhằm chống lại các tác động do lão hóa gây nên. Tuy nhiên, nhận định này vẫn chưa được xác nhận rõ ràng vì các yếu tố như di truyền, thu nhập và môi trường có thể làm nhiễu các nghiên cứu trước đây.
Tại Vương quốc Anh đã xác lập một ngưỡng tuổi riêng biệt để phân tích bằng cải cách nâng độ tuổi rời trường (Raising of the School Leaving Age - ROSLA), thông qua việc yêu cầu trẻ em sinh sau ngày 01/09/1957 phải đi học cho đến 16 tuổi. Với việc tận dụng dữ liệu chụp ảnh thần kinh mở rộng từ UK Biobank đối với hơn 30.000 người tham gia nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đánh giá liệu sau khi trải qua năm học bổ sung bắt buộc thì có dẫn đến những thay đổi lâu dài trong cấu trúc não hay không, bằng cách sử dụng phương pháp hồi quy gián đoạn (Regression Discontinuity - RD).
Phép đo não được tiến hành so sánh giữa những cá nhân sinh ra trước và sau ngày cắt ROSLA (ngày 01/09/1957). Các số liệu được thu thập để so sánh bao gồm: Độ dày vỏ não, diện tích bề mặt, tổng thể tích não, đặc tính chất trắng và dữ liệu khu vực từ 66 vùng vỏ não và 18 vùng dưới vỏ não.
Trong nghiên cứu này, đã có 5.000 người được đánh giá về diện tích bề mặt và độ dày vỏ não dựa trên 33 vùng vỏ não nhằm đánh giá các tác động thần kinh cục bộ.
Dựa trên phân tích các dữ liệu chuyên sâu cho thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê nào trong cấu trúc não được quan sát giữa những người bị ảnh hưởng bởi ROSLA và người không bị. Các xét nghiệm giả dược cũng đưa ra kết quả tương tự, xác nhận tính hợp lệ của thử nghiệm. Phân tích theo từng vùng cụ thể của não bộ đã xác nhận tính đặc hiệu của các điểm cắt và các điều chỉnh đi kèm đối với các yếu tố như kích thước đầu, giới tính và ngày tiến hành quét chụp não.
Các thử nghiệm cho thấy rằng một năm học bắt buộc bổ sung không dẫn đến sự thay đổi nào về cấu trúc nào. Phân tích theo vùng cụ thể cũng không phát hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào ở vùng vỏ não, tính dị hướng phân đoạn đường dẫn chất trắng hoặc thể tích dưới vỏ não.
Các phân tích và phương pháp đều không tìm thấy sự khác biệt lớn về cấu trúc não khi so sánh giữa hai nhóm bị ảnh hưởng bởi ROSLA và không bị. Không có bằng chứng cụ thể cho thấy được việc học nhiều hơn, cụ thể là một năm học bổ sung bắt buộc, có thể gây ra bất kỳ sự thay đổi nào về cấu trúc não bộ.
Tổng kết lại nghiên cứu cho thấy rằng năm học bổ sung bắt buộc không gây bất kỳ tác động thần kinh nào. Mặc dù các tác động thần kinh ngắn hạn do việc học không được đánh giá, nhưng các nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng học nhiều thêm một năm cũng vẫn không dẫn đến những thay đổi dài hạn về cấu trúc não bộ.
Những phát hiện này cho thấy rằng các chính sách nhằm cải thiện kết quả nhận thức nên vượt ra khỏi việc chỉ đơn thuần tăng thời lượng học. Bên cạnh đó, cũng còn cần phải giải quyết các yếu tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ và nhận thức.
Nghiên cứu này được tiến hành so sánh giữa nhóm thanh thiếu niên học bổ sung thêm một năm so với các đối tượng sinh trước ngày 01/09/1957, tuy nhiên không có sự khác biệt nào về cấu trúc não bộ giữa hai nhóm được so sánh này. Kết luận mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra để tổng kết nghiên cứu là một năm học bổ sung bắt buộc này không làm thay đổi cấu trúc của não bộ.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương
Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.