Long Châu

6 loại nấm có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn

Ngày 09/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm được xếp vào loại siêu thực phẩm vì giá trị dinh dưỡng cao của chúng. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 6 loại nấm giúp nâng cao sức khỏe và dễ tìm mua tại Việt Nam.

Có hơn 10.000 loại nấm khác nhau đã được biết đến trên Thế giới và còn nhiều loại nấm khác vẫn chưa được khám phá hết. Hơn một nửa trong số chúng không thể ăn được vì giống như gỗ hoặc lá cây hơn là nấm. Tuy nhiên những loại nấm ăn được lại rất ngon và chứa giá trị dinh dưỡng cao. Nếu bạn là người ăn chay hay đơn giản là muốn có một chế độ ăn đầy dinh dưỡng thì bài viết về các loại nấm này là dành cho bạn!

Nấm đông cô

Nấm đông cô là nguồn cung cấp hương vị tuyệt vời cho các món ăn và nếu bạn đang tìm kiếm một loại thực phẩm thay thế thịt, nấm đông cô sẽ là lựa chọn tuyệt vời vì chúng chứa gần như tất cả các axit amin tương tự như thịt. Điều này làm cho chúng trở thành một trong những loại nấm lành mạnh nhất cho người ăn chay hoặc bất kỳ ai theo chế độ ăn không có thịt.

Ngoài ra, sterol, eritadenine và beta-glucans trong nấm đông cô có thể giúp giảm lượng đường trong máu và chống lại cholesterol cao.

6 loại nấm có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn 1Nấm đông cô khô hay tươi đều chứa những dưỡng chất tuyệt vời

Nấm mỡ

Nấm mỡ là loại nấm được trồng ở hơn bảy mươi quốc gia và nó là một trong những loại nấm phổ biến rộng rãi và tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Nấm mỡ là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời cho cơ thể, nhất là vitamin D rất cần thiết trong việc phát triển chiều cao, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Nấm bào ngư

Kết cấu của nấm bào ngư khiến nó trở thành một chất thay thế thịt tuyệt vời khác. Theo nghiên cứu, nấm bào ngư là một nguồn giàu protein, khoáng chất, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa như selen. Các chất chống oxy hóa trong nấm bảo vệ tế bào cơ thể khỏi bị hư hại, ngăn chặn quá trình gây ra các bệnh mãn tính và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một lợi ích nữa là nấm bào ngư có ít calo, không có cholesterol, không có chất béo, không chứa gluten và ít natri. Ăn nấm bào ngư giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim, ung thư và tăng hệ thống miễn dịch.

Nấm linh chi

Tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc tính chống ung thư, khắc phục mệt mỏi và trầm cảm là ba lợi ích của nấm linh chi đã được khoa học chứng minh. Các lợi ích tiềm năng khác của nấm linh chi bao gồm sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nấm linh chi mọc tự nhiên ở các vùng nóng ẩm của Châu Á. Có nhiều loài khác nhau, cũng được tìm thấy ở Hoa Kỳ. Chúng mọc trên những cây rụng lá mục nát, đặc biệt là cây Hemlock ở Mỹ.

Nấm linh chi có thể được ăn tươi, nhưng chúng không có vị ngon trừ khi chúng được thu hoạch từ khi còn rất non. Nấm linh chi trưởng thành có xu hướng đắng và thân gỗ và thường được sử dụng nhiều nhất trong các món súp hoặc món hầm. Hương vị mạnh của nấm linh chi cho phép sử dụng một lượng rất nhỏ và nó chủ yếu được bán dưới dạng bột chứ không phải là nấm tươi hoặc khô.

6-loai-nam-co-loi-cho-he-thong-mien-dich-cua-ban 2Nấm linh chi từ lâu đã nổi tiếng là loại dược liệu cao cấp và quý hiếm

Nấm thông

Nấm thông ít chất béo - không có cholesterol, chất béo chuyển hóa hoặc chất béo bão hòa. Chúng chứa chất chống oxy hóa cho khả năng miễn dịch, protein cho cơ bắp khỏe mạnh, và chúng có đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Nấm kim châm

6 loại nấm có lợi cho hệ thống miễn dịch của bạn 3Nấm kim châm là món ăn yêu thích của nhiều người vì hương vị thơm ngon

Nấm kim châm là một trong những loại nấm đầu tiên được sử dụng trong các nghiên cứu phòng chống ung thư. Chúng rất giàu vitamin A và B, kali, sắt và chất xơ. Những lợi ích sức khỏe của chúng bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, thúc đẩy giảm cân và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Sau khi đọc tất cả về nấm, bạn chắc chắn sẽ đồng ý rằng chúng là một siêu thực phẩm! Nấm chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, lại chứa ít chất béo không lành mạnh, carbohydrate và natri để giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh.

Nấm là một chất thay thế thịt tuyệt vời và có thể được thưởng thức như một món ăn nhẹ, món khai vị, món ăn phụ hoặc bữa ăn chính. Thêm vào đó, bạn có thể tự trồng nấm tại nhà nếu bạn muốn nguồn thực phẩm tự nhiên và lành mạnh hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Healthline

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng