Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 lý do khiến đàn ông bị đau sau khi quan hệ tình dục

Ngày 10/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn thường xuyên cảm thấy bị đau khi quan hệ tình dục? Điều này khiến bạn mất hứng thú và gây ra nhiều khó chịu, vậy đâu là nguyên nhân của những cơn đau này?

Hầu hết thời gian quan hệ tình dục đều mang lại cảm giác tuyệt vời, vì vậy bạn có thể cảm thấy bất an khi có cảm giác đau sau khi giao hợp. Đối với một số nam giới, cơn đau có thể gây ra lo lắng về hiệu suất và làm giảm hứng thú khi thân mật với bạn đời của họ.

Tiến sĩ David Melendez, bác sĩ tiết niệu tại Orlando Health Medical Group Urology, cho biết nguyên nhân gây ra cơn đau khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe tình dục và sức khỏe chung của bạn.

Tiến sĩ Melendez nói: “Nếu bạn chỉ bị đau trong hoặc sau khi quan hệ tình dục một lần, đó có thể chỉ là bong gân cơ hoặc một tình trạng nhẹ sẽ tự lành. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị đau khi quan hệ tình học, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn."

Một trong những lý do phổ biến nhất bao gồm một tình trạng viêm tuyến tiền liệt, ảnh hưởng đến 15% nam giới Mỹ.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt của bạn sản xuất chất lỏng bao quanh tinh dịch và rất cần thiết cho khả năng sinh sản của nam giới. Khi mô của tuyến tiền liệt bị viêm, nó sẽ gây ra viêm tuyến tiền liệt. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng này là đau hoặc nhức mãn tính tái phát, thường ảnh hưởng đến:

  • Dương vật.
  • Trung tâm vùng bụng dưới và khung chậu.
  • Tầng sinh môn - không gian giữa bìu và hậu môn.
6 lý do khiến đàn ông bị đau sau khi quan hệ tình dục 1 Viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân hàng đầu gây đau sau khi quan hệ tình dục

Viêm tuyến tiền liệt cấp tính thường được gây ra khi vi khuẩn từ đường tiết niệu xâm nhập vào tuyến tiền liệt. Với viêm tuyến tiền liệt mãn tính, lý do nhiễm trùng ít rõ ràng hơn. Vì nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) có thể mang vi khuẩn vào tuyến tiền liệt, chúng là những yếu tố nguy cơ chính, tùy thuộc vào độ tuổi và tiền sử tình dục của nam giới.

Thuốc kháng sinh thường được kê đơn để điều trị viêm tuyến tiền liệt. Thuốc chống viêm và giảm đau cũng có thể hữu ích. Bác sĩ có thể đề nghị chụp ảnh để xác định xem liệu các vấn đề khác, chẳng hạn như áp xe, có thể cản trở quá trình hồi phục hay không. Ngay cả sau khi điều trị, bạn vẫn có thể cảm thấy khó chịu trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Bác sĩ có thể đề nghị các bài tập có thể giúp phục hồi chức năng hoặc thư giãn ở xương chậu.

6 lý do khiến đàn ông bị đau sau khi quan hệ tình dục 2 Đau khi quan hệ tình dục gây mất khoái cảm và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống

5 nguyên nhân khác gây đau khi quan hệ tình dục

Bệnh cong dương vật

Là khi các mô sẹo xơ hình thành trên dương vật, nó có thể gây ra tình trạng dương vật cương cứng bị cong và đau. Điều này có thể dẫn đến rối loạn cương dương, căng thẳng, lo lắng và đôi khi làm ngắn dương vật. Bệnh cong dương vật là một tình trạng phổ biến, không phải ung thư và có thể được điều trị bằng thuốc giảm đau như NSAID, thuốc tiêm để phá vỡ mô sẹo sau khi cơn đau hoặc thậm chí bằng phẫu thuật.

Bao quy đầu quá căng

Nếu bạn chưa cắt bao quy đầu, phần đầu của dương vật sẽ được bao phủ bởi mô gọi là bao quy đầu. Thông thường, mô này sẽ rút lại trong quá trình giao hợp. Nhưng nếu bạn có bao quy đầu quá căng, nó không thể thụt vào và gây đau. Theo thời gian, sự ma sát của chuyển động này có thể khiến nó bị rách hoặc bị viêm, nhiễm trùng. Có thể điều trị bằng kem steroid hoặc cắt bao quy đầu, nếu cơn đau kéo dài.

Xem thêm: Đồ chơi tình dục là gì?

Tinh hoàn ẩn

Đây là một nguyên nhân bất thường của đau liên quan đến quan hệ tình dục, nhưng nó có thể xảy ra. Trong những tuần cuối trước hoặc ngay sau khi sinh, tinh hoàn thường từ vùng bụng xuống bìu, vùng da bên dưới dương vật. Khi điều này không xảy ra, nó được gọi là tinh hoàn chưa phát triển. Tinh hoàn ẩn có thể dẫn đến đau khi quan hệ tình dục, đặc biệt là nếu tinh hoàn nằm ở bẹn hoặc bụng dưới. Phẫu thuật là phương pháp điều trị phổ biến nhất và thường liên quan đến việc loại bỏ tinh hoàn.

6 lý do khiến đàn ông bị đau sau khi quan hệ tình dục 3 Bác sĩ sẽ xét nghiệm và chẩn đoán để có phương pháp điều trị thích hợp

Thoát vị vùng háng

Điều này có thể xảy ra khi mô nhô ra qua một điểm giữa bụng dưới và đùi của bạn, thường là nếu có một lỗ hở trong thành cơ mà lẽ ra phải đóng lại khi sinh. Dấu hiệu phổ biến nhất là khối phồng bị đẩy ra ở vùng này. Điều này gây ra đau ở vùng bẹn, đặc biệt là trong các hoạt động căng thẳng, bao gồm cả quan hệ tình dục.

Mô sẹo từ các lần điều trị trước

Nếu bạn vừa phẫu thuật và mô sẹo ở gần bụng, xương chậu hoặc đáy chậu, điều đó có thể gây khó chịu hoặc đau trong khi quan hệ tình dục. Nhiễm trùng, chấn thương hoặc các chấn thương khác trước đây cũng có thể để lại mô sẹo. Các trường hợp mô sẹo nông có thể được điều trị bằng phẫu thuật, còn sẹo nhỏ có thể được điều trị bằng thuốc bôi ngoài da để làm lỏng mô.

Trên đây là 6 nguyên nhân chính gây ra việc đau khi quan hệ tình dục ở nam giới. Ngoài viêm tuyến tiền liệt là nguyên nhân phổ biến nhất thì 5 nguyên nhân còn lại bạn cũng nên chú ý để phòng tránh hiệu quả.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Orlando Health

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm