Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

6 thói quen tưởng chừng như lành mạnh có thể gây hại đến sức khỏe của bạn

Ngày 13/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngủ bù thêm vào những ngày cuối tuần, tập thể dục nặng mỗi ngày,... là những thói quen tưởng chừng như lành mạnh lại có thể mang đến những nguy hiểm tiềm tàng cho sức khỏe của bạn.

Hệ miễn dịch suy giảm không phải là thứ bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trên cơ thể, nhưng nó có thể âm ỉ dưới bề mặt, chỉ chờ bùng phát thành vấn đề. Điều quan trọng là phải thực hiện một chế độ ăn lành mạnh cũng như sinh hoạt khoa học để hệ miễn dịch luôn được khỏe mạnh. Nhưng một số thói quen bạn tưởng chừng "lành mạnh" lại có thể phá hoại các mục tiêu sức khỏe của bạn và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Ngủ bù vào cuối tuần

Bạn có thể cảm thấy thực sự thoải mái khi thức dậy muộn vào sáng thứ bảy, nhưng cuối cùng, nhu cầu ngủ nướng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang thay đổi đồng hồ sinh học của mình. Mất ngủ là một trong những yếu tố lớn nhất làm suy giảm hệ miễn dịch.

6 thói quen tưởng chừng như lành mạnh có thể gây hại đến sức khỏe của bạn 1Ngủ bù vào cuối tuần có thể khiến đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn

Giấc ngủ được ví như vàng đối với cơ thể, vì nó phục hồi mọi quá trình trong cơ thể bạn, bao gồm dẫn truyền thần kinh, sản xuất hormone, sức khỏe hệ tiêu hóa và khả năng miễn dịch. Theo National Sleep Foundation, mục tiêu có được một lịch trình ngủ nhất quán sẽ giúp bạn đạt được giấc ngủ mà cơ thể cần để hoạt động, tức là từ bảy đến chín tiếng mỗi đêm.

Bổ sung viên uống vitamin khi bạn không thể có được bữa ăn bổ dưỡng

Bạn không thể nhận được tất cả dinh dưỡng cần thiết từ viên uống vitamin. Những viên uống này được gọi là thực phẩm bổ sung là có lý do. Mặc dù nếu uống một loại vitamin tổng hợp có thể giúp bạn lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng, nhưng chúng không thể bù đắp cho việc bỏ bữa hoặc một khẩu phần chỉ toàn đồ ăn nhanh thay vì các món ăn được làm từ thực phẩm dinh dưỡng.

Tập trung vào việc đốt cháy nhiều calo thông qua tập thể dục

Tập thể dục gây căng thẳng cho cơ thể - nhưng đó là một sự căng thẳng tốt, miễn là bạn cung cấp cho cơ thể đủ lượng nhiên liệu cần thiết và cho bản thân nhiều thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.

Trái lại việc tập thể dục quá sức (ví dụ: Thực hiện các bài tập cường độ cao hàng ngày), cũng như thiếu năng lượng (ví dụ: Không ăn hoặc uống đủ) có thể góp phần gây suy giảm hệ miện dịch trong cơ thể của bạn.

Chỉ cần 20 phút tập thể dục vừa phải có thể gia tăng sức khỏe. Theo một nghiên cứu trên tạp chí “Brain, Behavior, and Immunity” chứng minh rằng bạn không cần phải tập thể dục hết sức hoặc quá lâu để có một cơ thể tốt.

6 thói quen tưởng chừng như lành mạnh có thể gây hại đến sức khỏe của bạn 2Tập thể dục nặng hằng ngày có thể gây ra kiệt sức

Bỏ qua các món ngọt

Không có lý do gì để tước đoạt quyền lợi được ăn những món ăn ngọt ngào. Theo một nghiên cứu thí điểm nhỏ vào năm 2018, tiêu thụ sô cô la đen (với 70% hàm lượng ca cao) có tác dụng giảm mức độ căng thẳng và tăng khả năng miễn dịch. Sô cô la đen chứa nhiều flavanols chống oxy hóa có đặc tính chống viêm. 3,75 gram sô cô la đen 70% có 170 calo và 7 gam đường, hàm lượng ca cao càng cao thì sô cô la càng ít đường.

Thức dậy sớm để tập thể dục

Đối với lịch trình bận rộn, bạn có thể cảm thấy như thời gian duy nhất để tập thể dục là lúc sáng sớm và cắt ngắn giấc ngủ để hoàn thành công việc. Vì giấc ngủ có rất nhiều lợi ích phục hồi, nên việc nhận được đủ giấc ngủ bạn cần vào một đêm quan trọng hơn thức dậy sớm để tập thể dục.

Điều đó không có nghĩa là bạn phải ít vận động, hãy nghĩ về những cơ hội bạn có thể vận động trong suốt cả ngày. Đưa chó của bạn đi dạo quanh khu nhà, thực hiện 20 động tác nhảy dây hoặc thức dậy vào giờ bình thường, thực hiện 10 động tác chống đẩy, sử dụng thang bộ thay vì thang máy,…

Đừng ép bản thân thực hiện các hoạt động mình không thích

6 thói quen tưởng chừng như lành mạnh có thể gây hại đến sức khỏe của bạn 3Tìm những hoạt động thư giãn thật sự yêu thích để loại bỏ căng thẳng hiệu quả

Chuẩn bị các bài tập, phương pháp giúp bạn bình tĩnh, làm dịu các phản ứng căng thẳng là rất cần thiết. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải thực hiện các bài tập thở hoặc dành nhiều thời gian để thiền nếu bạn không thích. Đó là tất cả những hoạt động giúp thư giãn tuyệt vời, nhưng không nên ép bản thân tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe mà bạn không thích.

Thay vào đó nên xác định những điều mang lại niềm vui cho bạn một cách có ý nghĩa và thư giãn. Tắm? Massge thư giãn? Nghe nhạc? Tất cả những điều đó đều có giá trị trong việc chống lại căng thẳng – nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề về sức khỏe.

Bạn có mắc phải một trong những thói quen trên? Nếu có hãy từ từ sửa đổi để cơ thể được khỏe mạnh hơn nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ việc ăn uống khoa học và sinh hoạt điều độ, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể có đủ sức đề kháng để chống lại các nguyên nhân gây bệnh.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Eating Well

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm