Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

7 cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần

Ngày 13/05/2020
Kích thước chữ

Để có một cơ thể khỏe mạnh toàn diện, ngoài việc nâng cao sức khỏe thế chất thì còn cần phải chăm sóc cả sức khỏe tinh thần. Dưới đây là 7 cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Nhắc đến cách tăng sức đề kháng, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc nâng cao sức khỏe thể chất mà ít ai biết rằng, sức khỏe tinh thần cũng cần phải có sức đề kháng để bạn luôn được vui vẻ thoải mái mỗi ngày. Bài viết hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu 7 cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề

Tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề là một trong những cách làm tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần trước tác nhân gây căng thẳng. 

Ví dụ, nếu thời gian hoàn thành các hạng mục công việc sắp tới khiến bạn lo lắng, hãy tìm hiểu chiến lược quản lý thời gian để làm việc. Tương tự với các tình huống khác, việc tập trung vào giải pháp bao giờ cũng hiệu quả hơn so với việc chỉ tập trung vào vấn đề.

7-cach-tang-suc-de-khang-cho-suc-khoe-tinh-than

Tập trung vào việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề

2. Ngồi thiền là một cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, ngồi thiền sẽ giúp làm giảm căng thẳng. Trên thực tế, việc ngồi thiền thường xuyên và đúng cách sẽ làm cho các khu vực não có liên quan đến phản ứng căng thẳng bị co lại. Chính vì vậy, tinh thần của bạn lúc này cũng có xu hướng “bình thản” hơn khi đối mặt với những tác nhân gây căng thẳng hoặc gây áp lực trong cuộc sống. 

3. Tập thể dục để tăng cường sức đề kháng về cả thể chất lẫn tinh thần 

Xây dựng thói quen tập thể dục mỗi ngày cũng là một trong những cách làm tăng sức đề kháng hiệu quả về cả thể chất lẫn tinh thần. Những người thường xuyên tập thể dục rèn luyện sức khỏe thì mức độ hoạt động của những chất dẫn truyền thần kinh trong não cũng sẽ được diễn ra một cách mạnh mẽ. Đây chính là yếu tố quan trọng liên quan đến tâm trạng tích cực và vui vẻ. 

Hơn nữa, việc tập thể dục còn góp phần tích cực trong việc cải thiện các chức năng nhận thức như học tập, làm việc và ghi nhớ. Từ đó sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra nhiều cách xử lý thông minh cho các vấn đề. 

7-cach-tang-suc-de-khang-cho-suc-khoe-tinh-than-1

Tập thể dục để tăng cường sức đề kháng về cả thể chất lẫn tinh thần

4. Không ngủ muộn và ngủ đủ giấc

Để nâng cao chất lượng giấc ngủ giúp ngủ sâu giấc hơn, bạn nên bắt đầu thư giãn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ. Cách để giúp tinh thần của bạn đi vào trạng thái thư giãn dễ nhất là tắt đèn hoặc hạ độ sáng đèn và không sử dụng các thiết bị công nghệ. Đây cũng là một trong những thời điểm thích hợp để bạn ngồi thiền. 

Bên cạnh đó, hãy giữ cho không khí trong phòng ngủ luôn được thông thoáng, sạch sẽ. Đồng thời, bạn cũng không nên ăn quá no và uống các loại đồ uống có chứa caffeine vào buổi tối để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Bạn nên bắt đầu đi ngủ từ lúc 9-10h đêm và ngủ đủ 7-8h mỗi ngày, đây cũng là cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần tuyệt vời để bạn có một cơ thể khỏe mạnh toàn diện. 

5. Thường xuyên kết nối với mọi người

Việc kết nối và giao tiếp với những người khác cũng là một trong những cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần, giúp bản thân luôn vui vẻ và thấy hạnh phúc mỗi ngày. Chính vì vậy, bạn nên dành thời gian để kết nối với bạn bè, người thân trong gia đình hoặc đồng nghiệp để giúp tinh thần thoải mái hơn. 

Và tốt nhất là bạn hãy cố gắng tăng cường giao lưu với những người có lối sống và tư duy tích cực. Bạn sẽ hưởng được những lợi ích tuyệt vời từ sự lan tỏa của họ. Bất cứ khi nào có thể, bạn cứ hãy chủ động liên lạc để kết nối với mọi người để giải tỏa căng thẳng.

6. Dành thời gian sống với thiên nhiên

Từ những năm 1980, các nhà tâm lý học đã nhận định rằng, môi trường tự nhiên, đặc biệt là thiên nhiên trong lành có tác động tích cực đối với sức khỏe tinh thần, cho phép não nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Chính vì vậy, nếu có thể, bạn hãy cho phép mình rời khỏi nhịp sống đô thị để có thể hòa mình với thiên nhiên. 

Nếu bạn không tiện đi xa, hãy tìm đến công viên hoặc bờ biển tại địa phương để tinh thần thư giãn.

7. Cải thiện chế độ ăn uống

Những loại thực phẩm nạp vào cơ thể hàng ngày cũng có thể gây tác động đến tinh thần nhiều hơn bạn nghĩ. Trên thực tế, hệ tiêu hóa của bạn chứa đến 100 triệu tế bào thần kinh tương tác với các lợi khuẩn đường ruột để truyền thông tin đến não. 

Để tạo sự tác động tích cực đến các vi khuẩn đường ruột, bạn hãy tăng cường ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Đồng thời, cần phải hạn chế tiêu thụ thức ăn nhanh hay các loại chất lỏng có chứa cồn và caffeine để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

7-cach-tang-suc-de-khang-cho-suc-khoe-tinh-than-2

Có một chế độ ăn uống lành mạnh với đầy đủ dinh dưỡng

Nếu bạn là một người thích uống sữa, bạn hãy ưu tiên chọn những loại sữa hoặc các chế phẩm từ sữa có men vi sinh, như vậy sẽ giúp sức khỏe đường ruột của bạn được cải thiện tốt hơn. Theo lý giải khoa học, việc thường xuyên đưa  men vi sinh cũng vào cơ thể cũng sẽ giúp cải thiện tâm trạng đáng kể. 

Hơn nữa, những loại thịt đỏ cũng là một trong những thực phẩm góp phần khiến cho tâm tính của bạn nóng nảy hơn. Điều này khiến bạn có xu hướng dễ bị mất bình tĩnh khi đối mặt với những tình huống gây căng thẳng. Chính vì vậy, bạn không nên ăn các loại thịt đỏ quá thường xuyên mà thay vào đó, bạn có thể tăng cường các loại thịt trắng từ gia cầm và hải sản. 

Bạn chỉ cần áp dụng 7 cách tăng sức đề kháng cho sức khỏe tinh thần này, bạn sẽ có một sức khỏe tinh tình thật tốt. Hãy làm điều này ngay cả khi bạn không lo lắng, căng thẳng để bạn luôn mạnh mẽ và thông thái hơn khi có áp lực và biến cố xảy ra. 

Thủy Phan

(Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin