Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 dấu hiệu ung thư dạ dày không nên chủ quan

Ngày 16/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư dạ dày là một căn bệnh đang ngày càng trẻ hoá và phổ biến tại Việt Nam. Vì thế, để chủ động trong việc phòng ngừa và điều trị, bạn cần nắm rõ 7 dấu hiệu ung thư dạ dày dưới đây.

Bệnh ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý cướp đi rất nhiều sinh mạng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, căn bệnh này ngày càng trẻ hoá và trở nên phổ biến. Có 7 dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận biết mà chúng ta nên nắm rõ. Bởi lẽ, chỉ khi phát hiện bệnh sớm, cơ hội sống cho người mắc mới tăng cao.

Thông tin chung về bệnh ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày xảy ra khi các tế bào trong dạ dày tăng trưởng bất thường và phát triển thành u. Khi không điều trị, các u này sẽ lan rộng ra những vùng xung quanh và di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể. 

Quá trình tiến triển bệnh ung thư dạ dày có thể tóm tắt ngắn gọn. Đầu tiên, các tế bào ung thư sẽ được hình thành và nằm ở lớp niêm mạc dạ dày. Sau đó tế bào ung thư xâm lấn vào lớp thứ 2 của dạ dày nhưng chưa lây qua các cơ quan khác. Sau một thời gian ngắn, tế bào ung thư sẽ xâm lấn qua lớp niêm mạc dạ dày rồi lan ra hạch bạch huyết và các cơ quan khác. Cuối cùng ung thư di căn khắp cơ thể và gây tử vong.

7 Dấu hiệu ung thư dạ dày mà ai cũng nên biết 1 Ung thư dạ dày là bệnh nguy hiểm

Ung thư dạ dày giai đoạn đầu biểu hiện rất ít hoặc thậm chí không có biểu hiện nào đáng lo. Người ta thường tìm hiểu 7 dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận biết nhất để kịp thời theo dõi bệnh. Tuy nhiên phần lớn người mắc đều phớt lờ bởi các dấu hiệu bệnh dễ nhầm lẫn với chứng trào ngược axit hay viêm dạ dày thông thường. 

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày:

  • Chế độ ăn: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh. Ăn mặn, ăn nhiều thức ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn sẽ chứa nhiều muối gây gánh nặng cho hệ tiêu hoá. Chính muối thúc đẩy vi khuẩn HP gây viêm loét niêm mạc dạ dày. Đặc biệt nếu ăn quá nhanh cũng là hành động dễ gây tổn thương cho dạ dày, lâu ngày gây viêm nhiễm dẫn đến ung thư.
  • Nhiễm khuẩn HP: Việc nhiễm khuẩn HP rất dễ xảy ra nếu ăn uống chung bát, đũa cốc và chén với người mắc bệnh. Hoặc hay ăn tại quán, nhà hàng cũng là thói quen dễ nhiễm khuẩn HP.
  • Di truyền: Tỉ lệ mắc bệnh ở những người có người thân mắc ung thư dạ dày khá cao. Vậy nên khi người nhà đã có thành viên mắc bệnh thì thân nhân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ.
  • Viêm dạ dày không được điều trị dứt điểm: Người bị bệnh viêm dạ dày mãn tính không điều trị dứt điểm thì có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày. 
  • Uống rượu bia và hút thuốc nhiều: Việc uống rượu bia hay hút thuốc làm chất độc tích tụ tại dạ dày lâu dần gây ra ung thư. Đặc biệt trong thuốc lá chứa hàm lượng lớn nicotin từ đó làm cơ thể sản sinh ra chất cortisol gây viêm loét nặng hơn ở dạ dày.

7 Dấu hiệu ung thư dạ dày không thể bỏ qua

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị ung thư dạ dày:

Đau bụng 

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất khi mắc ung thư dạ dày. Đặc biệt,cơn đau hay diễn ra ở vùng rốn do lúc này dạ dày có thể đang bị sưng tấy hoặc tích tụ chất lỏng trong bụng. 

7 Dấu hiệu ung thư dạ dày mà ai cũng nên biết 2 Đau bụng là một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày

Khó tiêu, ợ chua

Các tế bào ung thư thường sẽ lấn át các tế bào bình thường theo thời gian, điều này làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá của cơ thể. Vậy nên người bị ung thư dạ dày hay ợ chua, khó tiêu và có thể bị trào ngược axit dạ dày.

Chán ăn

Khối u hình thành sẽ tạo ra các hormone ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng. Đồng thời nhiều người sẽ gặp tình trạng ăn vào là no ngay khi chỉ mới ăn được một lượng nhỏ. Vậy nên đa số người bệnh không muốn ăn và thường khó nuốt khi ăn. Đây cũng là lý do làm sụt cân ở bệnh nhân mắc ung thư dạ dày.

Tiêu chảy hoặc táo bón

Khi tế bào ung thư lan sang ruột non thì chúng sẽ gây tắc nghẽn và làm cơ thể bị tiêu chảy. Tương tự ở một số người thì các khối u chèn ép và thu hẹp ruột nên gây ra tình trạng táo bón. Đây là một trong 7 dấu hiệu ung thư dạ dày cần chú ý bởi nhiều người hay phớt lờ sự thay đổi này.

7 Dấu hiệu ung thư dạ dày mà ai cũng nên biết 3 Tiêu chảy hoặc táo bón là triệu chứng hay mắc phải ở ngưởi bị ung thư dạ dày

Xuất hiện máu trong phân hay dịch nôn

Xuất huyết khối u sẽ làm máu xuất hiện ở phân hoặc trong dịch nôn mửa. Máu có màu đỏ sẫm hay nâu sẫm tuỳ thuộc vào thời gian máu đã tồn tại trong dạ dày bao lâu. Khi gặp tình trạng này, bạn cần nhanh chóng đến bác sĩ càng sớm càng tốt.

Thiếu máu

Khi mắc ung thư dạ dày thì triệu chứng chảy máu thường diễn ra cùng với sự phát triển của các khối u. Từ đó cơ thể mất đi lượng lớn các tế bào hồng cầu khiến cơ thể nhanh chóng bị suy kiệt và mệt mỏi. 

Buồn nôn

Nếu các khối u phát triển nhanh trong dạ dày và di chuyển đến các cơ quan khác thì có thể gây nên tắc nghẽn. Vậy nên ung thư dạ dày làm người bệnh hay buồn nôn, thậm chí có thể nôn ngay sau khi ăn. 

7 Dấu hiệu ung thư dạ dày mà ai cũng nên biết 4 Người bị ung thư dạ dày có thể nôn ngay sau khi ăn

Cách điều trị và phòng ngừa ung thư dạ dày

Sau khi nhận biết được 7 dấu hiệu ung thư dạ dày thì bạn cần quan tâm đến các cách điều trị và phòng tránh bệnh. 

Điều trị ung thư dạ dày

Phẫu thuật: Đây là phương pháp áp dụng cho bệnh nhân bị ung thư dạ dày giai đoạn sớm. Thậm chí khi bệnh tiến triển hơn thì bệnh nhân vẫn được tư vấn làm phẫu thuật để giảm biến chứng.

Xạ trị: Xạ trị giúp giảm tắc nghẽn dạ dày. Phương pháp này có thể cầm máu trong trường hợp chảy máu do ung thư và không thể phẫu thuật.

Hoá trị: Hoá trị là giải pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư và thu nhỏ kích thước u. Hoá trị có thể làm đơn lẻ hoặc kết hợp với xạ trị sau phẫu thuật. Giải pháp này giúp giảm biến chứng và có thể kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Phòng ngừa ung thư dạ dày

7 Dấu hiệu ung thư dạ dày mà ai cũng nên biết 5 Nên bỏ rượu, bia và thói quen ăn nhiều đồ xông khói để ngừa ung thư dạ dày

"Phòng bệnh hơn chữa bệnh" là câu nói từ xa xưa của ông cha ta. Bởi thế, bạn hãy chủ động phòng bệnh ung thư dạ dày, trước khi bị nó tấn công và đe dọa tính mạng của mình:

  • Ăn uống lành mạnh: Hạn chế ăn thực phẩm hun khói, nhiều muối. Nên ăn nhiều trái cây và rau xanh được chế biến đơn giản như luộc, hấp hơn là chiên rán. Bổ sung nhiều đạm từ thịt gia cầm, cá và đậu thay vì thịt chế biến sẵn và thịt đỏ. 
  • Không dùng chất kích thích: Thuốc lá, rượu, bia, đồ uống có ga thậm chí cà phê nếu lạm dụng sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Vậy nên hãy hạn chế và tránh xa môi trường có khói thuốc.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/1 lần chính là cách tầm soát ung thư hiệu quả. Thông qua các xét nghiệm, bác sĩ có thể dễ phát hiện các biểu hiện lạ từ đó có thể theo dõi và điều trị kịp thời.

Trên đây là 7 dấu hiệu ung thư dạ dày mà bạn nên biết. Hy vọng sau khi đọc bài viết bạn có thể hiểu hơn về bệnh ung thư dạ dày và chủ động theo dõi cũng như phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm