Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không?

Ngày 22/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư dạ dày là bệnh lý nguy hiểm và tương đối khó chữa so với nhiều loại ung thư khác. Vậy nếu không mau bị mắc bệnh ung thư dạ dày có chữa được không? Người bị ung thư dạ dày có thể sống được bao lâu? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Ung thư dạ dày là một trong 5 loại ung thư phổ biến và nguy hiểm nhất thế giới với tỷ lệ ung thư đứng thứ 3, chỉ sau ung thư gan và ung thư phổi. Điều này khiến nhiều người chẳng may mắc phải cảm thấy suy sụp vì thời gian sống không còn dài. Vậy người bị bệnh ung thư dạ dày có chữa được không? Và có thể sống được bao lâu? Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ đến bạn vấn đề này nhé!

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không ?

Vậy bệnh ung thư dạ dày có chữa được không? Câu trả lời là CÓ. Tuy nhiên, việc điều trị bệnh có thể sẽ khó khăn hơn so với những loại ung thư khác và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

  • Ung thư dạ dày đang ở giai đoạn nào;
  • Tế bào ung thư đang nằm ở vị trí nào;
  • Các tế bào ung thư có còn khu trú hay đã di căn đến những cơ quan nào;
  • Tình trạng sức khỏe, độ tuổi và thói quen sinh hoạt của người bệnh.

Ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư có thể chỉ mới khu trú ở lớp niêm mạc dạ dày. Theo thời gian, các tế bào này có thể sẽ phát triển ra bên ngoài dạ dày và lan sang các hạch bạch huyết gần đó. Cuối cùng sẽ di căn đến các cơ quan như phổi, gan, xương… khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

benh-ung-thu-da-day-co-chua-duoc-khong

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không

Đối với trường hợp ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu:

Ở giai đoạn đầu, các tế bào ung thư chỉ nằm ở lớp niêm mạc dạ dày và chưa phát triển vào các lớp sâu hơn. Lúc này, chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ một phần dạ dày hoặc cắt toàn bộ dạ dày và các hạch bạch huyết lân cận.

Nhìn chung, bệnh ung thư dạ dày có chữa được không thì ở giai đoạn này vẫn có thể điều trị được. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật cắt bỏ người bệnh cần phải được theo dõi để xem có hình thành những tế bào ung thư mới không. Nếu có thì cần phải tiếp tục điều trị thêm.

Đối với trường hợp ung thư dạ dày khu trú ở những khu vực không thể loại bỏ:

Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã phát triển sâu hơn vào thành dạ dày và có thể đã lan sang các khu vực lân cận, các hạch bạch huyết và ở quá gần với các cơ quan quan trọng khiến việc điều trị lúc này trở nên khó khăn hơn. Tùy vào từng giai đoạn, các bác sĩ sẽ kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau để loại bỏ khối u như: 

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày và các bộ phận bị tế bào ung thư tấn công xung quanh dạ dày;
  • Kết hợp giữa hóa trị và xạ trị;
  • Sử dụng liệu pháp miễn dịch;
  • Thuốc nhắm mục tiêu.

Đối với những trường hợp không thể phẫu thuật hoặc những người lớn tuổi, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị không xâm lấn nhằm kiểm soát sự phát triển của các tế bào ung thư. Đồng thời, làm giảm tối đa những tổn thương do tế bào ung thư gây ra. 

Đối với trường hợp ung thư dạ dày giai đoạn cuối hay ung thư di căn:

Bệnh ung thư dạ dày có chữa được không ở giai đoạn cuối là câu hỏi nhiều người quan tâm. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư đã lan sang các cơ quan xa hơn như xương, phổi, gan nên việc điều trị khỏi là vô cùng khó.

Việc điều trị cho người bệnh ở giai đoạn này chủ yếu là kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư và giảm tổn thương do tế bào ung thư gây ra. Giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn và kéo dài tuổi thọ.

benh-ung-thu-da-day-co-chua-duoc-khong-3

Đối với trường hợp ung thư dạ dày giai đoạn cuối hay ung thư di căn thường sẽ khó điều trị

Các phương pháp thường được dùng để điều trị ung thư dạ dày giai đoạn cuối chủ yếu là: 

  • Hóa trị kết hợp với liệu pháp miễn dịch hoặc hóa trị kết hợp với xạ trị nếu người bệnh đủ sức khỏe.
  • Sử dụng thuốc nhắm trúng đích kết hợp với liệu pháp miễn dịch đối với những trường hợp hóa trị không hiệu quả.
  • Phẫu thuật giảm nhẹ để cầm máu hoặc thu nhỏ khối u trong dạ dày.
  • Nội soi laser hoặc nội soi đặt stent để làm giảm bớt tình trạng tắc nghẽn trong dạ dày.

Đối với những trường hợp ung thư dạ dày tái phát: 

  • Nếu ung thư dạ dày tái phát sau lần điều trị đầu tiên: Tùy thuộc vào vị trí tái phát, phương pháp điều trị trước đó và tình trạng sức khỏe sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. 
  • Nếu vị trí tái phát gần với vị trí ban đầu: Các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật loại bỏ nếu người bệnh đủ khỏe. Còn nếu tế bào ung thư tái phát lan rộng ở nhiều bộ phận hoặc người bệnh không đủ sức khỏe thì việc điều trị sẽ giống với trường hợp ung thư di căn.

Người bị bệnh ung thư dạ dày sống được bao lâu?

Bên cạnh vấn đề bệnh ung thư dạ dày có chữa được không, việc người bị ung thư dạ dày sống được bao lâu cũng khiến nhiều người bệnh cảm thấy lo lắng. Cũng như các loại ung thư khác, không ai có thể trả lời chính xác cho câu hỏi này, nhưng nếu được phát hiện sớm thì khả năng chữa được với cơ hội sống rất cao. 

Theo thống kê của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ (NCI) từ năm 2010 đến năm 2016, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ sống sau 5 năm của những người bị ung thư dạ dày kể từ khi được chẩn đoán:

  • Giai đoạn khu trú: Tỷ lệ sống sau 5 năm là 70%;
  • Giai đoạn lan rộng: Tỷ lệ sống sau 5 năm 32%;
  • Giai đoạn di căn: Tỷ lệ sống sau 5 năm là 6%.

benh-ung-thu-da-day-co-chua-duoc-khong-1

Người bị bệnh ung thư dạ dày sống được bao lâu

So với nhiều loại ung thư khác, tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư dạ dày tương đối thấp. Tuy nhiên, con số này chỉ là ước tính và không thể cho bạn biết chắc chắn sẽ sống được bao lâu. Còn phải tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh mà tỷ lệ này có thể cao hoặc thấp hơn.

Nhìn chung, bạn cũng không nên quá đặt nặng việc ung thư dạ dày có chữa được không hay có thể sống bao lâu. Điều quan trọng nhất vẫn là giữ tinh thần lạc quan và tuân thủ theo phác đồ điều trị của các bác sĩ để tăng hiệu quả điều trị. 

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ung thư dạ dày