Long Châu

7 điều mà bạn nên biết để có thể giúp đỡ người thân của mình khi họ về già

Ngày 17/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bạn nhận ra những người mình yêu thương như cha mẹ, ông bà hoặc bạn thân – sắp phải đối mặt với các vấn đề tuổi già, thì đã đến lúc bạn cần tìm hiểu cách để giúp đỡ họ vượt qua thời gian khó khăn này.

Theo dữ liệu từ Khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia năm 2018, khoảng 7% người lớn từ 65 tuổi trở lên cần người khác giúp đỡ trong việc chăm sóc cá nhân. Vấn đề là, một số người lớn tuổi không muốn nhận bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Với những trường hợp khác, họ chỉ đơn giản là không biết họ cần giúp đỡ. Điều này có thể khiến mọi người khó xác định liệu người thân của họ có cần được chăm sóc hay không. Vì thế việc bạn chủ động tìm hiểu về cách chăm sóc người thân của mình khi về già sẽ giúp ích được rất nhiều cho cả gia đình bạn.

7 điều mà bạn nên biết để có thể giúp đỡ người thân của mình khi họ về già 1Người cao tuổi là đối tượng rất cần sự giúp đỡ từ những người xung quanh

Vệ sinh cá nhân của người cao tuổi sẽ bắt đầu khó khăn

Nếu cha mẹ của bạn dường như không tắm (hoặc cạo râu, hoặc đánh răng) thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ cần một người khác giúp đỡ họ. Vì khi đó họ có thể thấy khó khắn trong việc ra vào bồn tắm hoặcsử dụng vòi hoa sen, hoặc họ quên đi mình cần phải làm vệ sinh cá nhân.

Vì thế, bạn nên sắp xếp thời gian để thăm họ 2 - 3 lần một tuần, để giúp họ tắm rửa, giặt giũ... Sau đó, nếu cần, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc thuê một người chăm sóc tại nhà.

Họ sẽ không gặp gỡ bạn bè nữa

Nếu bạn nhận thấy rằng người thân của bạn đã không còn gọi cho bạn thường xuyên như trước đây và bạn phải cố gắng liên lạc với họ thì đó là dấu hiệu có thể xảy ra vấn đề. Đôi khi việc duy trì các mối quan hệ xã hội với người cao tuổi quá căng thẳng vì họ nhận thức được rằng có một số khiếm khuyết về nhận thức hoặc thính giác.

Vì thế, việc nói chuyện với người thân của bạn về việc sắp xếp một cuộc hẹn với bác sĩ thính học sẽ giúp ích rất nhiều. Hãy chủ động mời họ tham dự những sự kiện, buổi tiệc phù hợp và khuyến khích họ trở lại giao lưu với mọi người nhiều hơn.

7 điều mà bạn nên biết để có thể giúp đỡ người thân của mình khi họ về giàHãy giúp đỡ người cao tuổi trong việc duy trì kết nối xã hội của họ

Họ đang tặng rất nhiều tiền cho các tổ chức từ thiện

Theo Viện Quốc gia về Lão hóa (NIA), vấn đề lạm dụng tài chính phổ biến ở người lớn tuổi ngày một gia tăng. Mọi người sẽ đến cửa và xin tiền, vì biết người lớn tuổi thường có một khoảng tài chính nhàn rỗi và sẽ đồng ý khi được xin. Hoặc có thể người lớn tuổi quyên góp cho một tổ chức từ thiện, và phút tiếp theo, điện thoại đổ chuông từ tổ chức từ thiện này đến tổ chức từ thiện khác.

Nếu bạn nghi ngờ người thân của mình đang bị lạm dụng tài chính, bạn có thể liên hệ với cảnh sát hoặc các cơ quan chức năng để giải quyết. Thêm vào đó, cân nhắc thuê cố vấn tài chính hoặc người quản lý cũng là ý kiến hay nếu người thân của bạn có nhiều tài sản phải quản lý.

Người lớn tuổi thương khó khăn khi lái xe

Phản xạ và thời gian phản ứng của chúng ta thường chậm dần theo tuổi tác. Người lớn tuổi cũng có thể mắc các bệnh mãn tính như đục thủy tinh thể, hạn chế khả năng nhìn (đặc biệt là vào ban đêm) hoặc viêm khớp, có thể cản trở khả năng điều khiển phương tiện giao thông của họ.

Bạn có thể yêu cầu cha mẹ hoặc người thân của bạn kiểm tra kỹ năng lái xe của họ. Nếu họ không thể lái xe an toàn nữa, họ có thể sử dụng các dịch vụ vận chuyển thay thế như Grab, taxi,… hoặc sắp xếp để một người tình nguyện đến đón họ.

7 điều mà bạn nên biết để có thể giúp đỡ người thân của mình khi họ về già 3Khả năng lái xe của người cao tuổi sẽ không còn được linh hoạt như trước

Gặp khó khăn trong việc nấu nướng

Nấu các bữa ăn có thể tốn nhiều thời gian, gây mệt mỏi đối với bất kỳ ai. Nhưng đối với một người lớn tuổi - người có thể gặp khó khăn khi đọc nhãn hoặc cắt nhỏ thành phần, thì nấu ăn thật sự là một thử thách.

Nếu người thân của bạn không thể nấu ăn nữa, hãy giúp họ đăng ký dịch vụ giao đồ ăn hoặc chương trình giao bữa ăn hằng ngày, hoặc thuê một người giúp việc tại nhà có thể nấu ăn.

Gặp khó khăn khi uống thuốc

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mỗi năm, có gần 450.000 lượt người lớn trên 65 tuổi đến bệnh viện vì chấn thương do dùng thuốc - bao gồm cả việc vô tình dùng quá liều hoặc lạm dụng thuốc gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như mê sảng hoặc tim đập nhanh.

Bạn có thể giúp người thân sắp xếp hộp thuốc hoặc đến nhà để theo dõi khi họ uống thuốc. Một trợ lý y tế tại nhà cũng có thể hỗ trợ và giúp quản lý thuốc.

Nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi

Ngã là một trong những mối quan tâm nghiêm trọng nhất đối với một người lớn tuổi sống một mình. Chúng diễn ra khá phổ biến: Khoảng 3 triệu người trên 65 tuổi được điều trị tại phòng cấp cứu do té ngã mỗi năm.

Có một số cách để giúp ngăn ngừa việc té ngã và có sẵn các thiết bị, chẳng hạn như “Cảnh báo sự sống” và thiết bị theo dõi GPS, cho phép người lớn tuổi nhấn nút để kết nối với cuộc gọi khẩn cấp. Nhưng khi một người có nguy cơ cao bị ngã - thì đó là dấu hiệu họ có thể cần được chăm sóc suốt ngày đêm.

Việc chăm sóc người cao tuổi rất cần sự kiên nhẫn, vì thế bạn nên chủ động tìm cách giúp đỡ họ và làm quen với điều này, để thực hiện chúng ngày một dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc trò chuyện với họ thường xuyên cũng là cách để giúp họ thư giãn, giải tỏa được những căng thẳng hằng ngày để cuộc sống vui tươi hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Livestrong

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Người già