Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

7 mẹo chữa đầy bụng khó tiêu tại nhà hiệu quả nhất

Ngày 08/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đầy bụng khó tiêu lâu ngày không chữa trị có thể gây chán ăn và ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng tham khảo những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu dưới đây để tránh được hậu quả do triệu chứng này gây ra nhé.

Đầy bụng khó tiêu không phải là tình trạng quá nguy hiểm nhưng nó lại tạo cảm giác cực kỳ khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì vậy, chữa đầy hơi, chướng bụng luôn là là vấn đề được nhiều người quan tâm. Cách chữa trị hiệu quả mà đơn giản nhất là thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Đầy bụng khó tiêu nếu để lâu ngày không chữa trị sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe Đầy bụng khó tiêu nếu để lâu ngày không chữa trị sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Những nguyên nhân gây nên chứng đầy bụng khó tiêu

Chắc hẳn bất kỳ ai cũng đã từng gặp tình trạng đầy hơi, bụng quá no, căng cứng sau khi ăn tạo cảm giác rất khó chịu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy bụng khó tiêu, có thể kể đến như sau:

  • Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng khó tiêu. Cụ thể như ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng bữa hay tiêu thụ quá nhiều thực phẩm khó tiêu hóa, rượu, bia, thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến sự chuyển động của dạ dày khi tiêu hóa thức ăn.
  • Lười vận động, ăn xong đã nằm hoặc ngồi yên cũng có thể gây đầy bụng, khó tiêu.
  • Ngoài ra, các bệnh lý về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, ung thư dạ dày làm giảm chức năng hệ tiêu hóa. Khi đó, thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa kỹ sẽ bị dư thừa và gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

7 mẹo chữa khó tiêu đầy bụng tại nhà hiệu quả

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu bằng gừng

Gừng là gia vị rất biến trong mỗi gia đình và cũng là một vị thuốc dân gian hữu hiệu trong điều trị nhiều loại bệnh. Gừng mang vị cay, tính ấm, có tác dụng giải độc, giúp kích thích hệ tiêu hóa nhờ đó làm giảm chứng chướng bụng và khó tiêu.

Có rất nhiều cách giảm đầy bụng khó tiêu bằng gừng tại nhà như kết hợp với mật ong, trà xanh để pha trà uống mỗi ngày hay đơn giản hơn là đun gừng với nước sôi và uống lúc còn nóng.

Sử dụng tỏi để trị đầy bụng khó tiêu

Tỏi được xem như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng kích thích tiêu hóa nhờ đó hỗ trợ làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả. Trong thực phẩm này có chứa thành phần như kháng sinh allicin, glucogen, aliin, fitonxit có khả năng kháng khuẩn, cải thiện chứng ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng. Chính vì vậy, gia vị này được rất nhiều người áp dụng để loại bỏ cảm giác đầy hơi, chướng bụng, ăn khó tiêu.

Bạn có thể sử dụng tỏi khô đập dập hãm với nước nóng để uống hoặc sử dụng nước ép tỏi để sử dụng hằng ngày. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể pha thêm một chút đường phèn hay mật ong.

Tỏi có tác dụng kích thích tiêu hóa nhờ đó hỗ trợ làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả Tỏi có tác dụng kích thích tiêu hóa nhờ đó hỗ trợ làm giảm chứng đầy bụng khó tiêu hiệu quả

Trị chứng đầy bụng bằng vỏ quýt

Vỏ quýt là một trong những vị thuốc Đông Y mang lại nhiều tác dụng tốt trong chăm sóc sức khỏe và chữa bệnh. Vỏ quýt sau khi được phơi khô sẽ giúp hỗ trợ điều trị chứng đau bụng, ăn không tiêu hay đầy bụng tại nhà cực kỳ hiệu quả.

Cách dùng cũng rất dễ dàng, vỏ quýt sau khi đem đi sấy hoặc phơi khô được rửa qua với nước ấm và dùng để hãm như nước chè, sau đó dùng khi nước còn ấm.

Mẹo chữa chướng bụng tại nhà bằng cây bạc hà

Trong cây bạc hà có chứa các hoạt chất giúp làm tăng tốc độ lưu thông của dịch mật. Sử dụng bạc hà trong điều trị khó tiêu được rất nhiều người áp dụng và sau một thời gian đã đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bạn có thể hãm lá bạc hà với nước sôi để uống mỗi ngày hay kết hợp với gừng tươi, muối đen, bột hạt tiêu đen, hạt cây thì là đem đi xay nhuyễn và thêm chút nước ấm để dùng. Hỗn hợp này sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng khó tiêu, đầy bụng cực kỳ dễ dàng.

Chữa đầy bụng khó tiêu bằng cách chườm nóng tại nhà

Chườm nóng cũng là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất để chữa đầy bụng khó tiêu tại nhà. Bởi hành động này giúp kích thích sự lưu thông máu, nhờ đó hỗ trợ cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn.

Kê cao gối khi ngủ

Khi nằm ngủ, nếu bạn để đầu nằm thẳng sẽ có thể khiến các axit trong dạ dày chảy ngược lên thực quản. Do đó, khi ngủ bạn có thể kê cao gối đầu để giúp hạn chế tình trạng này xuất hiện và giảm bớt triệu chứng đầy bụng.

Chữa đầy hơi khó tiêu bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp bạn chữa chứng khó tiêu hiệu quả Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp bạn chữa chứng khó tiêu hiệu quả

Ăn uống, sinh hoạt theo chế độ thích hợp cũng là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để giúp cải thiện tình trạng đầy bụng và khó tiêu. Những loại thực phẩm giúp bạn giảm đầy hơi, chướng bụng được khuyến khích sử dụng như đu đủ, chuối, táo, bột yến mạch, cà chua, trà thảo mộc, các loại rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ.

Sữa chua cũng là một trong những thực phẩm giúp chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả vì chứa các vi khuẩn có lợi như lactobacillus và lactic, lợi khuẩn này có tác dụng làm giảm sự tích lũy khí trong dạ dày và giúp kích thích khả năng tiêu hóa.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn quá no, ăn chậm, nhai kỹ và ăn đúng giờ để giảm thiểu chứng đầy bụng, khó tiêu. Khi vừa ăn xong, bạn không nên nằm ngay mà vận động nhẹ nhàng để quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Trên đây, nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu đến bạn những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả, đơn giản, có thể áp dụng tại nhà. Đầy bụng, khó tiêu là triệu chứng rất quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, nếu tình trạng này đi kèm các dấu hiệu lạ khác như ói mửa, sốt cao thì bạn nên đến ngay bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm