Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm đầy hơi, chướng bụng

Ngày 04/10/2021
Kích thước chữ

Tất cả chúng ta đều có những ngày cảm thấy no một cách khó chịu. Dưới đây sẽ là những thực phẩm giúp bạn vượt qua được tình trạng đầy hơi một cách hiệu quả.

Đầy hơi là tình trạng bụng phình to, căng cứng, gây nên cảm giác khó chịu bụng, bụng thấy ấm ách. Tuy đây là tình trạng không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng tới sinh hoạt, cơ thể khó chịu ngay cả khi không ăn uống, cảm giác tức bụng. Tin vui là bạn hoàn toàn có thể đầy lùi hiện tượng này chỉ với những thực phẩm dễ tìm thấy trên mâm cơm hằng ngày.

Gừng chữa đầy hơn

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm đầy hơi, chướng bụng 1Gừng có tác dụng chữa đầy hơi hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 5 năm 2018, gừng có thể kích thích nhu động của đường tiêu hóa và bằng cách mở rộng, làm giảm táo bón và chướng bụng liên quan.

Theo Đại học Y tế Michigan, gừng là một loại dược phẩm có tác dụng chống nôn, giúp ngăn ngừa buồn nôn và nôn mửa. Bạn hãy thử xay gừng tươi vào tách trà, ngậm viên gừng hoặc ngậm gừng để giảm đầy hơi, đau bụng.

Bạc hà

Theo Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering (MSKCC), bạc hà có chứa một hợp chất hữu cơ gọi là l-menthol có tác dụng giảm co thắt dạ dày và ruột kết, thư giãn các cơ của đường tiêu hóa và có khả năng làm dịu cơn đau bụng và đầy hơi.

Hãy chắc chắn chọn một sản phẩm bạn hà có thể tan được trong ruột, vì điều này sẽ giúp giảm tác dụng phụ tiềm ẩn của việc bạc hà làm tăng trào ngược axit dạ dày. Nếu bạn không dễ bị trào ngược axit, hãy thử nhâm nhi một tách trà bạc hà khi bạn cảm thấy bị đầy hơi.

Quả dứa

Dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein. Hợp chất này đã được sử dụng hàng trăm năm để điều trị chứng khó tiêu và viêm nhiễm ở Trung và Nam Mỹ. Nó cũng được cho là có hiệu quả trong việc chăm sóc vết thương và vết bỏng.

Vì thế, một vài lát dứa tươi làm tráng miệng hoặc một ly nước ép dứa sau mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn giảm cảm giác đầy hơi đáng kể.

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm đầy hơi, chướng bụng 2Ăn dứa sau buổi ăn có thể cải thiện tình trạng đầy hơi.

Đu đủ

Giống như dứa, đu đủ sở hữu một loại enzyme gọi là papain giúp phân hủy protein trong quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, đu đủ cũng là một nguồn chất xơ thân thiện với cơ thể khả năng giảm đầy hơi. Bạn có thể ăn đu đủ ướp lạnh hoặc sinh tố đu đủ cũng là một lựa chọn không tồi.

Quả kiwi

Loại trái cây này rất giàu kali, một chất điện phân quan trọng giúp thúc đẩy bài tiết natri ra khỏi cơ thể. Vì natri giữ lại khiến cơ thể giữ nước, có thể góp phần gây đầy hơi. Do đó, một chế độ ăn giàu kali có thể giúp giảm đầy hơi chướng bụng liên quan đến việc giữ nước. Ngoài ra, cũng có một hợp chất trong kiwi được gọi là actinidin có thể dùng như một chất hỗ trợ tiêu hóa.

Sữa chua

Theo Harvard Health Publishing, thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi và kefir chứa nhiều vi khuẩn có lợi hỗ trợ tiêu hóa. Ví dụ, lợi khuẩn có trong một số loại sữa chua đã được chứng minh là giúp cải thiện các triệu chứng IBS (Hội chứng ruột kích thích) cũng như tiêu chảy ở một số người.

Điều quan trọng cần lưu ý là khả năng dung nạp sữa là hoàn toàn khác nhau vì một số người có thể bị đầy hơi do ăn sữa. Nhưng ngay cả khi bạn đối mặt với chứng không dung nạp với hầu hết các sản phẩm làm từ sữa, sữa chua vẫn có thể phù hợp với bạn. Buổi ăn nhẹ với sữa chua Hy Lạp đơn giản giàu canxi và protein, sau đó phủ thêm thực phẩm giàu chất xơ như một thìa bơ đậu phộng và quả mọng tươi để có một bữa xế ngon miệng.

Những loại thực phẩm giúp bạn giảm đầy hơi, chướng bụng 3Sữa chua là món ăn bổ dưỡng cho người mắc chứng đầy hơi khó tiêu.

Rau cần tây

Cần tây là một loại rau siêu hydrat hóa (95% là nước), hoạt động như một chất lợi tiểu và cung cấp chất xơ có lợi cho đường ruột, có thể làm giảm đầy hơi do táo bón. Một chén cần tây cắt nhỏ cung cấp gần 2 gam chất xơ.

Nếu bạn thường xuyên bị đầy hơi, những thực phẩm nêu trên có thể giúp bạn dễ dàng qua đi cảm giác khó chịu đó. Thêm vào đó, những thực phẩm này còn rất dễ tìm mua tại các chợ hay siêu thị và phù hợp với hầu chế các chế độ ăn uống khác nhau.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: livestrong.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin