Long Châu

7 thực phẩm không mang lại lợi ích cho sức khỏe như bạn nghĩ

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có rất nhiều siêu thực phẩm bổ dưỡng, nhưng cũng có những loại thực phẩm có vẻ tốt cho sức khỏe mặc dù không phải vậy. Điều quan trọng là phải đề phòng những “kẻ giả mạo” này có thể nạp thêm đường, calo hoặc những bất ngờ khó chịu khác.

Thực tế là nhiều loại thực phẩm “lành mạnh” mà chúng ta ăn thực sự không lành mạnh, thậm chí một số loại được gọi là “siêu thực phẩm”. Những loại thực phẩm này có được chỗ đứng nhờ các chiến dịch tiếp thị thông minh, nhưng nếu bạn nhìn vào các thành phần trên nhãn, bạn sẽ dễ dàng nhận ra chúng không tốt cho sức khỏe như bạn tưởng tượng. Những lợi ích sức khỏe của những thực phẩm này được phóng đại quá mức. Hãy cùng xem xét một vài trong số những kẻ tình nghi lớn nhất.

Thanh năng lượng

Thanh năng lượng về cơ bản chỉ là những thanh kẹo được bổ sung thêm protein và chất xơ. Chúng được làm từ các thành phần nhân tạo mà bạn không thể phát âm, và nhiều loại chứa hàng tấn đường và chất béo.

7 thực phẩm không mang lại lợi ích cho sức khỏe như bạn nghĩ 1 Các thanh năng lượng thường chứa nhiều đường

Ngoài câu hỏi về việc liệu các thanh năng lượng có tốt cho bạn không, chúng cũng không ngon. Thanh năng lượng là một cách tuyệt vời để tăng lượng carbohydrate, nhưng hương vị không ngon như bao bì khiến bạn tin tưởng.

Nếu bạn không thể chia tay với thanh năng lượng, hãy lựa chọn một cách khôn ngoan. Tìm những loại có danh sách thành phần ngắn. Bạn càng thấy nhiều chất phụ gia, đặc biệt là đường dư thừa (sorbitol, maltitol), có thể gây đau dạ dày, thì thanh càng ít xứng đáng với biệt danh "lành mạnh". Dầu cọ, chất phân lập protein đậu nành và chất độn cũng là những dấu hiệu nổi bật. Tìm các thành phần mà bạn nhận ra, chẳng hạn như sô cô la đen, các loại hạt, hạt và muối biển.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên nghe có vẻ như một món hời. Bạn đang nhận được rau ở dạng giòn ngon không khác với món khoai tây chiên yêu thích của bạn. Tuy nhiên, khoai tây chiên có thể chứa ít chất thực vật. Hầu hết các loại bánh khoai tây chiên đều chứa nhiều tinh bột khoai tây hoặc bột khoai tây hơn rau củ. Chúng lấy màu từ bột rau chứ không phải từ rau thái lát. Thêm vào đó, cách chúng được nấu chín và chế biến sẽ phá hủy nhiều vitamin và chất chống oxy hóa trong các loại rau chứa chúng. Nếu bạn yêu thích món khoai tây chiên, hãy tự làm khoai tây chiên tại nhà trong lò nướng.

Ngũ cốc tăng cường vitamin

Bạn có thể nghĩ rằng ngũ cốc ăn sáng là một lựa chọn lành mạnh cho bữa sáng. Nhưng nhiều nhãn hiệu ngũ cốc bạn thấy trong siêu thị khó có thể tốt hơn kẹo. Một số loại ngũ cốc ăn sáng tự hào tuyên bố trên nhãn của chúng rằng chúng có chứa thêm vitamin và khoáng chất.

Các vitamin tổng hợp ở đó để bù đắp cho tất cả “những thứ tốt” bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Nó không bù đắp được sự thiếu hụt chất xơ và lượng đường dồi dào trong các loại ngũ cốc này. Và ngũ cốc ăn sáng chỉ là một ví dụ về một vấn đề phổ biến: Ngành công nghiệp thực phẩm đang thay thế một cách có hệ thống các thành phần thực tế trong thực phẩm bằng các sản phẩm thay thế rẻ tiền và sử dụng quảng cáo để thuyết phục mọi người rằng chúng có vị ngon như nhau.

Sữa chua có hương vị

Thành phần của kem dưỡng trắng da Emmié by HappySkin Face & Body 7% Niacinamide Emulsion - 7% Niacindamide (Vitamin B3): Hoạt chất dưỡng trắng, kháng viêm được tăng hàm lượng từ 5% lên 7% với phiên bản mới giúp tăng cường khả năng dưỡng trắng. Niacindamide là hoạt chất có khả năng làm sáng vô cùng hiệu quả nhờ vào việc ức chế tối đa việc hình thành các hắc sắc tố, hạn chế những tác động tiêu cực của tia UV tới làn da. - Glutathione + Golden C (bọc phân tử vàng): Tăng khả năng 100% hấp thụ các dưỡng chất và dưỡng trắng bởi công nghệ chuyên chở các hoạt chất bằng siêu phân tử vàng những vẫn an toàn và lành tính với da. Đây là điều khác biệt không có trong kem dưỡng trắng da Emmié bản cũ. - Phức hợp giúp làm sáng, làm trắng tự nhiên từ các chiết xuất cam thảo, vỏ dâu tằm trắng và tảo biển  - Pentavitin: Đạt chứng nhận hữu cơ của Ecocert, hoạt chất này có cấu trúc tương tự như lớp màng ẩm tự nhiên có trong da của con người. Pentavitin có khả năng dưỡng ẩm sâu, củng cố lớp hàng rào bảo vệ da trước các tác động ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường. 2 Những loại sữa chua có chứa hương vị thường chứa rất nhiều đường

Nếu bạn đang ăn sữa chua vì lợi ích sức khỏe của nó, hãy chọn sữa chua nguyên chất thay vì các loại có hương vị. Nếu bạn có thể dung nạp sữa, sữa chua vẫn là một nguồn cung cấp protein, vitamin B, canxi, kẽm, kali và magiê. Tuy nhiên, hầu hết các loại sữa chua trong siêu thị đều có hương vị và chất tạo ngọt. Sữa chua trái cây có lượng đường tương đương với một thanh kẹo mỗi ounce. Nếu bạn định ăn nó, hãy mua sữa chua nguyên chất và tự làm ngọt bằng trái cây thật.

Gạo lức

Gạo lứt thường được quảng cáo là tốt cho sức khỏe hơn gạo trắng. Điều này là do gạo lứt có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng hơn gạo trắng, đã loại bỏ lớp cám và mầm.

Tuy nhiên, một sự thật ít người biết là gạo lứt có chứa asen, một kim loại nặng độc hại. Theo tạp chí Consumer Reports, gạo lứt có nhiều asen vô cơ hơn 80% so với gạo trắng. Cây gạo hoạt động như một miếng bọt biển, hút asen từ đất và nước. Thực tế, gạo lứt chứa nhiều thạch tín hơn gạo trắng do thạch tín tích tụ trong vỏ hạt.

Nếu bạn không từ bỏ gạo lứt, hãy giảm tiếp xúc với asen trong gạo bằng cách vo gạo kỹ, nấu chín bằng nước thêm và để ráo nước trước khi dùng.

Sirô cây thùa

Mặc dù có hình ảnh như một chất làm ngọt tự nhiên, si-rô cây thùa không hề tốt cho sức khỏe. Nó tệ hơn đường vì nó chứa nhiều fructose hơn so với si-rô ngô có hàm lượng fructose cao (HFCS), có liên quan đến béo phì và nhiều bệnh mãn tính.

Mặc dù tiếp thị khéo léo, si-rô cây thùa chứa nhiều đường fructose hơn bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường, từ 70 - 90%. Hầu hết đường ăn là 50% fructose. Mật ong thường là 40%. Si-rô ngô có hàm lượng fructose cao thay đổi từ 55% đến 90%. Si-rô cây thùa có từ 70% đến 90% fructose, tùy thuộc vào người bạn yêu cầu.

Và thậm chí tệ hơn, si-rô cây thùa có thể chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn, vì cây thùa hấp thụ bất cứ thứ gì trong đất xung quanh chúng. Vì vậy, trừ khi bạn mua si-rô cây thùa hữu cơ, nếu không nó cũng sẽ chứa thuốc trừ sâu.

Nước hoa quả 

7 thực phẩm không mang lại lợi ích cho sức khỏe như bạn nghĩ Sử dụng nước ép trái cây thông minh hơn để giữ được lượng chất xơ có trong chúng

Như với hầu hết mọi thứ về dinh dưỡng, vấn đề với nước ép trái cây là có thể có quá nhiều thứ không tốt. Cam chứa nhiều đường, nhưng cũng có chất xơ. Chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, có nghĩa là uống một ly nước cam sẽ làm tăng lượng đường trong máu hơn là ăn cả một quả cam.

Lợi ích của nước trái cây chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Một ly nước cam vào bữa sáng sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng nhanh chóng, sau đó chúng sẽ khiến bạn đói trở lại ngay sau đó, vì không có chất xơ để giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định.

Điều này đúng với tất cả các loại nước ép trái cây. Trái cây nguyên chất tốt cho sức khỏe hơn bất kỳ loại trái cây nào ở dạng nước ép, vì trái cây nguyên trái vẫn giữ được chất xơ. Đừng từ bỏ trái cây, nhưng hãy ngừng uống và ăn toàn bộ trái cây.

Trên đây là 7 thực phẩm không mang lại lợi ích cho sức khỏe như bạn nghĩ. Bây giờ bạn đã biết một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe là gì và tại sao bạn nên tránh xa chúng. Với rất nhiều loại thực phẩm lành mạnh khác trên thế giới, bạn có thể thoải mái lựa chọn những điều tốt hơn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm