Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng

Ngày 28/02/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dưới đây là tổng hợp 8 cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng, hiệu quả mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Tham khảo ngay nhé!

Chứng viêm mũi dị ứng xảy ra khi lớp niêm mạc mũi bị kích thích dẫn đến sưng tấy. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như do phấn hoa, khói thuốc, lông động vật… Nếu không được kiểm soát tốt, tình trạng này có thể trở thành mãn tính và gây không ít khó chịu cho người bệnh. Bài viết hôm nay sẽ gợi ý đến bạn 8 cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Rửa mũi với nước muối sinh lý

Nghẹt mũi là một trong những dấu hiệu phổ biến khi bị viêm mũi dị ứng do các dịch nhầy tích tụ trong mũi gây tắc nghẽn. Phương pháp rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp loại bỏ bớt những dịch nhầy này và cải thiện tình trạng nghẹt mũi nhanh chóng. 

8-cach-chua-viem-mui-di-ung-hieu-qua-nhanh-chong-3

Cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý NaCl 0,9% được bán tại các quầy thuốc tây hoặc cũng có thể tự pha dung dịch rửa mũi tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn vẫn nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để được tư vấn chọn loại dung dịch phù hợp với bản thân nhất nhé!

2. Xông mặt với nước ấm

Một trong những cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng đó là xông mặt. Hơi nước nóng sẽ giúp làm loãng dịch nhầy đặc bị tắc nghẽn trong đường mũi. Từ đó sẽ giúp bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng ra ngoài. Điều này sẽ giúp làm thuyên giảm đáng kể các dấu hiệu của viêm mũi dị ứng như nghẹt mũi, đau họng, chảy nước mũi…

Để nâng cao hiệu quả chữa viêm mũi dị ứng, bạn có thể có thêm vài giọt tinh dầu (bạc hà, bạch đàn, trà…) vào nước nóng dùng để xông mặt. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ không thích hợp để sử dụng với trẻ nhỏ. Nhưng bạn cũng có thể cho trẻ tắm nước ấm để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu trên. 

3. Men vi sinh - Cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng

Men vi sinh (probiotics) là các chủng vi sinh vật có lợi cho đường ruột, nó sẽ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch đối phó với các tác nhân dị ứng gây ra tình trạng viêm mũi dị ứng. Mặc dù vẫn chưa tìm hiểu rõ cơ chế hoạt động của men vi sinh nhưng theo một nghiên cứu mới năm 2011, phương pháp này đã được chứng minh về tính hiệu quả và an toàn trong việc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng. 

Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu khác vào năm 2013 cũng đã chứng minh rằng, Lactobacillus acidophilus - một chủng lợi khuẩn có khả năng giúp làm giảm tần suất phát sinh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng viêm mũi dị ứng. Do đó, bạn hoàn toàn có thể bổ sung loại lợi khuẩn này bằng cách bổ sung thêm sữa chua vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. 

8-cach-chua-viem-mui-di-ung-hieu-qua-nhanh-chong-2

Sử dụng men vi sinh để chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng

4. Đừng quên bổ sung vitamin C 

Nhờ đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa cao, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm mũi dị ứng và giúp rút ngắn thời gian phát bệnh. Bạn có thể tăng cường bổ sung vitamin C cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống hàng ngày với một số loại thực phẩm giàu dưỡng chất này như trái cây họ cam quýt (chanh, bưởi, cam…), súp lơ xanh, các loại quả mọng (dâu tây, việt quất…), ớt chuông, kiwi...

5. Sử dụng tinh bột nghệ

Thành phần chính của nghệ là curcumin - đây là chất có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm và giúp kiểm soát hiệu quả các triệu chứng của viêm mũi dị ứng như hắt hơi, ho, khô miệng và nghẹt mũi. 

Bên cạnh đó, hoạt tính sinh học của curcumin còn có thể được nâng cao hơn khi bạn kết hợp tinh bột nghệ với tiêu đen. Ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị tô điểm thêm cho các món ăn thì bạn còn có thể dùng nghệ để pha trà cho những người đang gặp vấn đề viêm mũi dị ứng. 

6. Mật ong sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm mũi khó chịu

Theo một nghiên cứu năm 2013 đã chứng minh rằng, mật ong có tác dụng trong việc giúp làm thuyên giảm các triệu chứng do viêm mũi dị ứng gây ra. Mặc dù những hiệu quả cụ thể vẫn cần phải được nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể xác định rõ ràng. Nhưng ngày nay, mật ong vẫn được nhiều người sử dụng như phương pháp để giúp hỗ trợ điều trị chứng viêm mũi dị ứng bằng cách sử dụng trực tiếp hoặc pha với nước ấm. 

8-cach-chua-viem-mui-di-ung-hieu-qua-nhanh-chong-1

Mật ong sẽ giúp giảm các triệu chứng viêm mũi khó chịu

7. Bổ sung thêm cá vào thực đơn dinh dưỡng

Trong cá không chỉ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà còn có tác dụng giúp hạn chế viêm cũng như các phản ứng dị ứng. Theo một nghiên cứu đã kết luận rằng, các axit béo trong cá có thể sẽ giúp làm giảm tình trạng co thắt đường thở do các bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng hay hen suyễn gây ra. 

8. Quercetin cũng có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng

Đặc tính chống oxy hóa mạnh giúp quercetin có khả năng giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh dị ứng theo mùa. Đối với trường hợp bị viêm mũi dị ứng thì quercetin sẽ hoạt động như một chất kháng histamine tự nhiên và giúp làm thuyên giảm đáng kể các triệu chứng khó chịu. Quercetin là một flavonoid tạo sắc tố cho nhiều loại trái cây và rau củ quả nên các bạn có thể bổ sung hoạt chất này bằng cách ăn nhiều nho, táo, quả mọng, súp lơ xanh, hành tây…. Ngoài ra, một số loại thảo mộc, trà và rượu vang cũng có thể cung cấp một lượng quercetin nhất định.

>>> Mách bạn:

  • Dung dịch uống A.T Desloratadin 2.5mg hương dâu hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng, mề đay mãn tính (30ml) cực kỳ hiệu quả.
  • Thuốc Aerius 0.5mg/ml - giảm nhanh các triệu chứng đến viêm mũi dị ứng như hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, sung huyết, nghẹt mũi hay ngứa, chảy nước mắt, đỏ mắt, ngứa họng và ho.

Hy vọng với những chia sẻ về 8 cách chữa viêm mũi dị ứng hiệu quả nhanh chóng từ bài viết trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được cách chữa viêm mũi dị ứng phù hợp nhất với mình. Từ đó kiểm soát tốt các triệu chứng khó chịu và cải thiện chất  lượng cuộc sống.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm