Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 dấu hiệu bệnh trầm cảm bạn đừng nên bỏ qua

Ngày 06/12/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỗng một ngày cảm thấy mình hay cáu gắt, khó chịu, mất hứng thú với công việc và cuộc sống. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm mà bạn nên lưu ý.

Bỗng một ngày cảm thấy mình hay cáu gắt, khó chịu, mất hứng thú với công việc và cuộc sống. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm mà bạn nên lưu ý.

Bạn cảm thấy thật chán nản, tuyệt vọng mỗi khi bị sếp khiển trách. Một ngày của bạn sẽ thật tồi tệ khi bị một chiếc xe lướt qua và bắn nước bẩn lên quần áo. Đây rất có thể là dấu hiệu bệnh trầm cảm. Những triệu chứng này thường kéo dài trong khoảng 2 tuần và sẽ tự giảm dần mà không cần điều trị.

Hầu hết mọi người không nhận ra được những dấu hiệu bệnh trầm cảm. Do những dấu hiệu này khá khó đoán biết vì nó dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác hay mọi người chỉ nghĩ đơn giản là đang bị stress.

Nóng giận và khó chịu

Cảnh giác với 8 dấu hiệu bệnh trầm cảm mà bạn đừng nên bỏ qua 1
Dấu hiệu bệnh trầm cảm phổ biến nhất là người bệnh hay nổi nóng

Thông thường khi chán nản người ta thường rất dễ bị kích động thậm chí có xu hướng cư xử bạo lực. Theo lời của chuyên gia tâm lý học Robert London cáu giận có thể là dấu hiệu bệnh trầm cảm. Ông khuyến cáo rằng bất cứ ai thường xuyên cảm thấy gây hấn, thù địch quá mức với người khác thì nên tìm cách giải quyết ổn thỏa càng sớm càng tốt. Bởi vì nếu để mức độ gây hấn quá mức sẽ làm bệnh càng thêm nặng. Bạn cũng nên đi gặp một nhà tư vấn tâm lý để được hỗ trợ xử lý những cơn nóng giận đó.

Hay tự trách mình là dấu hiệu bệnh trầm cảm

Những người bị bệnh trầm cảm thường xuyên tự trách móc bản thân quá mức. Sự phê bình này có sức ảnh hưởng rất lớn thậm chí có thể làm hủy hoại cả tâm trạng của họ.

Trong một nghiên cứu vào năm 2009 trên 107 người trưởng thành cho thấy những người hay tự phê bình có khả năng mắc bệnh trầm cảm nhiều nhất. Moe Gelbart – nhà tâm lý học tới từ California cho rằng ai hay sử dụng câu “Đáng ra tôi nên thế này, thế kia,…” để trách bản thân là đang có dấu hiệu bệnh trầm cảm. Nếu bạn nhận thấy mình đang sử dụng cách nói này thì nên điều chỉnh để có lối nói chuyện tích cực hơn.

Cảm giác tuyệt vọng

Triệu chứng tồi tệ nhất của bệnh trầm cảm chính là cảm giác tuyệt vọng. Cảm giác này nguy hiểm tới mức nó làm cho người bệnh không muốn tìm cách điều trị chứng trầm cảm của họ. Hậu quả xấu nhất là những người này sẽ tự tìm tới cái chết để giải thoát cho bản thân.

Một số chuyên gia tin rằng tuyệt vọng còn làm cho bệnh trầm cảm thêm nghiêm trọng. Theo nhà tâm lý học lâm sàng Nick Forand từ đại học Ohio, cảm giác tuyệt vọng lớn dần theo thời gian từ những thất bại của người bệnh trong quá khứ.

Mất hết hứng thú

Việc mất hứng thú với những cuộc họp kéo dài tới 3 tiếng đồng hồ là điều dễ hiểu. Những người trầm cảm còn bị mất hứng thú với cả những sở thích của họ như chơi thể thao, xem phim hay gặp gỡ bạn bè. Thật không may, việc này dẫn tới sự tự cô lập bản thân làm cho bệnh tình càng nặng thêm.

Tiến sĩ London cho hay sự mất hứng thú này có liên quan tới sự thay đổi mức độ hoocmon và chất dẫn truyền thần kinh. Chính sự tác động hai chiều này khiến cho người bệnh rất khó để tự vượt qua.

Dấu hiệu bệnh trầm cảm là thay đổi cân nặng

Cảnh giác với 8 dấu hiệu bệnh trầm cảm mà bạn đừng nên bỏ qua 2
Người bị trầm cảm có dấu hiệu thay đổi cân nặng rõ rệt

Khi bị trầm cảm, một số người bệnh cảm thấy chán nản, không thiết ăn uống gì nữa. Nhưng có những người khác dù vô thức hay có ý thức lại ăn nhiều hơn với mục đích để cải thiện tâm trạng.

Theo nghiên cứu vào năm 2003 được đưa lên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy việc ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate có khả năng tạm thời làm tăng hoocmon hạnh phúc serotonin trong não bộ. Nếu bạn thấy cơ thể thay đổi cân nặng hơn 5% trong vòng 1 tháng thì nên tới gặp bác sĩ ngay.

Thay đổi thói quen ngủ

Cảnh giác với 8 dấu hiệu bệnh trầm cảm mà bạn đừng nên bỏ qua 3
Người bị trầm cảm khó khăn khi có giấc ngủ bình thường

Theo một nghiên cứu vào năm 2008 được đăng trên tạp chí Dialogues in Clinical Neuroscience, có khoảng ¾ số người bị trầm cảm bị mất ngủ. “Những lo lắng liên tục dẫn tới việc khó khăn khi ngủ được ngon giấc”.

Cũng giống như các dấu hiệu bệnh trầm cảm khác, mất ngủ càng khiến bệnh tình thêm trầm trọng. Trong khi đó theo một nghiên cứu tương tự có khoảng 40% người trẻ tuổi thấy chán nản (hầu hết là phụ nữ) lại ngủ nhiều hơn.

Mệt mỏi

Cơ thể của người bị mắc bệnh trầm cảm hoạt động trong điều kiện như đang bị căng thẳng liên tục. Việc này có thể dẫn tới dễ bị viêm nhiễm và khiến cơ thể mệt mỏi. Theo tiến sĩ London hầu hết người bệnh lại không nhận ra được dấu hiệu của bệnh nhưng luôn than phiền về cảm giác mệt mỏi của mình. Thêm nữa, họ dễ bị mất ngủ làm gia tăng cảm giác mệt mỏi. Ở một số trường hợp bệnh nhân còn có dấu hiệu nói lắp, các cử chỉ, hành động chậm chạp hơn bình thường.

Đau nhức cơ thể

Người bệnh không những than phiền về tâm trạng mà họ còn thường xuyên kêu than bị đau nhức cơ thể. Các cơn đau thường gặp tập trung ở vùng lưng, khớp có khi họ còn bị rối loạn tiêu hóa.

Theo chuyên gia Vinick giải thích các chất dẫn truyền thần kinh ảnh hưởng không chỉ với tâm trạng mà còn tới cơ thể. Người trầm cảm có xu hướng tập trung nhiều vào điều tiêu cực và vô hình làm khuếch đại cơn đau.

Huyền Trang

Nguồn: Livestrong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm