Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 nguyên nhân có thể gây ung thư từ những thói quen xấu của bạn

Ngày 27/04/2020
Kích thước chữ

Trong cuộc sống hàng ngày, có những thói quen tưởng chừng như rất bình thường nhưng có thể làm bạn gia tăng nguy cơ bị mắc những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Vậy những thói quen xấu nào có thể gây ung thư? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Những thói quen xấu tưởng chừng như vô hại nhưng về lâu dài sẽ có nguy cơ gây ung thư cao khiến sức khỏe của bạn bị đe dọa. Dưới đây là 10 nguyên nhân có thể gây ung thư từ những thói quen xấu của bạn để có thể phòng tránh kịp thời. 

1. Ăn uống vô độ

Thói quen ăn uống vô độ có thể sẽ dễ khiến cân nặng của bạn bị mất kiểm soát. Cách tăng cân không lành mạnh này sẽ làm tăng lượng mỡ thừa trong cơ thể, đặc biệt là mỡ nội tạng. Trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ gây tác động đến một số yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư bao gồm có: 

- Tăng yếu tố tăng trưởng IGF-1
- Chức năng của hệ thống miễn dịch bị suy giảm
- Tăng tình trạng viêm mãn tính, cấp tính
- Tăng mức độ một số hormone, chẳng hạn như insulin, estrogen
- Tình trạng thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như ung thư vú, đại tràng, trực tràng, nội mạc tử cung, thực quản, thận…

8-nguyen-nhan-co-the-gay-ung-thu-tu-nhung-thoi-quen-xau-cua-ban

Thói quen ăn uống vô độ cũng dễ gây ung thư

2. Hút thuốc lá

Hút thuốc là một trong những thói quen xấu có thể gây ung thư phổi bằng cách làm tổn thương các tế bào phổi. Ban đầu, cơ thể bạn có thể tự phục hồi những tổn thương này. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn liên tục hút thuốc lá sẽ gây tổn hại đến phổi khiến các tế bào hoạt động bất thường và làm xuất hiện tình trạng ung thư. 

Ngoài ra, hút thuốc lá còn là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư khác như miệng, hầu họng, mũi xoang, thanh quản….

3. Phơi nắng quá lâu

Thói quen phơi nắng quá lâu hoặc đi ra đường mà không dùng kem chống nắng và che chắn kỹ càng cũng có thể gây hại đến sức khỏe. Mặt trời tự nhiên thường phát ra 2 loại bức xạ tia cực tím gây hại cho làn da và gây ung thư da: 

• UVB: Đây là nguyên nhân chính gây nên tình trạng cháy nắng, đồng thời là yếu tố gây ra hầu hết các bệnh ung thư da.

• UVA: Đây là loại tia cực tím có khả năng xâm nhập sâu vào da khiến các tế bào da bị lão hóa và gây ra một số thiệt hại gián tiếp cho các tế bào DNA.

Khi tiếp xúc với quá nhiều tia UV có thể sẽ làm hỏng DNA trong các tế bào da của bạn. Theo thời gian sẽ khiến các tế bào bắt đầu phát triển ngoài tầm kiểm soát và cuối cùng là dẫn đến ung thư da. 

8-nguyen-nhan-co-the-gay-ung-thu-tu-nhung-thoi-quen-xau-cua-ban1

Tia cực tím từ mặt trời có thể gây ung thư da

4. Uống nhiều rượu bia

Việc sử dụng thường xuyên đồ uống có cồn sẽ dễ gây tổn hại đến cơ thể và làm tăng nguy cơ gây ung thư theo 3 cách: 

• Thay đổi nội tiết tố: Uống rượu bia có thể sẽ làm tăng mức độ của một số hormone như estrogen và insulin. Đây là hai yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tế bào ung thư.

• Gây hại DNA: Những loại thức uống có cồn khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyd. Chất này sẽ làm tổn thương DNA và ngăn chặn các tế bào cơ thể hồi phụ tổn thương này dẫn đến nguy cơ gây ung thư cao. 

• Tăng hấp thu chất độc hại: Những loại thức uống có chứa cồn sẽ gây tác động đến các tế bào vùng miệng và cổ họng. Từ đó làm tăng khả năng hấp thụ các chất gây ung thư. 

Thói quen uống quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư thanh quản, ung thư vú, ung thư ruột và ung thư gan.

5. Ăn thực phẩm nhiều đường

Đường là một trong những yếu tố quan trọng giúp cơ thể hoạt động đúng cách. Tất cả các tế bào trong cơ thể cần đường (glucose) để sử dụng hoặc dự trữ năng lượng. Mặc dù việc ăn quá nhiều đường cũng không làm cho các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn nhưng việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có đường lại khiến bạn có khả năng bị tăng cân và béo phì. 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, tình trạng tăng cân hoặc béo phì sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chính vì vậy, bạn nên ăn những thực phẩm chứa đường ở một mức độ vừa phải và những người đang bị thừa cân nên hạn chế ăn. 

6. Dùng thịt chế biến sẵn

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người có thói quen ăn thịt có chế biến sẵn hoặc chỉ vì thích hương vị của đồ chế biến sẵn. Tuy nhiên, một số chất hóa học có trong thịt đỏ hoặc được thêm vào quá trình chế biến có thể làm tăng nguy cơ gây các bệnh ung thư như: 

• Haem: Đây là một loại sắc tố đỏ được tìm thấy trong thịt đỏ, chất này có thể gây tổn thương đến các tế bào và khiến vi khuẩn trong cơ thể sản xuất các hóa chất độc hại. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư ruột. 

• Nitrit: Đây là một loại chất được sử dụng để giúp thịt chế biến được bảo quản lâu hơn. Khi đi vào cơ thể, nitrit sẽ được chuyển hóa thành chất gây ung thư (hợp chất  N-nitroso hoặc NOC).

• Amin dị vòng và đa vòng: Những chất này thường sẽ xuất hiện khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao, ví dụ như nướng và có thể làm tổn thương các tế bào trong ruột.

7. Quan hệ không an toàn

Quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm căng thẳng, tăng cường hệ miễn dịch, thậm chí còn giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, thói quen quan hệ tình dục không an toàn khi chưa biết rõ đối phương sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm virus nguy hiểm như papillomavirus (HPV), loại virus này có thể gây tiền ung thư, ung thư tử cung, ung thư hậu môn…

Ngoài việc sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục, bạn nên tiêm vắc xin phòng ngừa HPV để hạn chế nguy cơ truyền nhiễm và mắc phải ung thư.

8. Lười vận động mỗi ngày

Lười vận động cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư cao, đặc biệt là ung thư vú. Hoạt động tập thể dục sẽ giúp cơ thể tiêu thụ, kiểm soát lượng đường và hạn chế tăng trưởng insulin trong máu (hormone tác động đến sự phát triển của tế bào vú). 

Chính vì vậy, việc tập thể dục thường xuyên ở cường độ trung bình hoặc cao trong 4 đến 7 giờ mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú. Thói quen vận động sẽ giúp bạn duy trì chỉ số BMI (tỷ lệ cân nặng và chiều cao của một người) một cách lành mạnh để ngăn ngừa nhiều bệnh. 

8-nguyen-nhan-co-the-gay-ung-thu-tu-nhung-thoi-quen-xau-cua-ban-2

Lười vận động cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư cao

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết được 8 nguyên nhân gây bệnh ung thư từ những thói quen xấu của bạn. Từ đó, giúp điều chỉnh thói quen sinh hoạt lành mạnh để ngăn ngừa ung thư. 

Thủy Phan

(Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin