Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 thói quen hằng ngày gây lão hóa da ở phụ nữ

Ngày 03/04/2022
Kích thước chữ

Làn da phụ nữ sẽ lão hóa dần theo thời gian. Đó là một quy luật không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, có những thói quen hằng ngày tưởng chừng vô hại lại đẩy nhanh quá trình lão hóa da ở phụ nữ.

Bên cạnh tuổi tác, những thói quen hằng ngày có tác động rất lớn đến việc lão hóa da ở phụ nữ. Cùng theo dõi bài viết để xem đó là những thói quen nào nhé.

Quá trình lão hóa da ở phụ nữ theo độ tuổi

Trong độ tuổi 20

Theo bác sĩ da liễu thẩm mỹ, Tiến sĩ Paul Jarrod Frank, cằm yếu hơn và chảy xệ trên xương đòn là kết quả của việc thường xuyên nhìn xuống điện thoại và máy tính - những điều mà những người ở độ tuổi 20 thường xuyên làm. Hơn nữa, ông chỉ ra rằng mất nước do rượu và tiêu thụ quá nhiều đường, chưa kể đến tác động tiêu cực của việc hút thuốc, cũng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da, khiến các nếp nhăn nổi rõ hơn. Ông nói: “Nếu bạn hạn chế những thói xấu trên ở độ tuổi 20 và 30, bạn sẽ trông trẻ hơn đáng kể khi ở độ tuổi 40 và 50".

Trong độ tuổi 30

Ở độ tuổi 30, Tiến sĩ Frank, người vừa xuất bản cuốn sách về chống lão hóa The Pro-Aging Playbook, lưu ý rằng da dễ bị tác động bởi các dấu hiệu ô nhiễm hoặc các gốc tự do hơn. Điều này làm xuất hiện đường nhăn, nếp nhăn, đốm đen, kết cấu và tông màu không đồng đều. Cách tốt nhất để bảo vệ da chống lại những tác động này là bổ sung sản phẩm chống nắng chứa Vitamin C. Thành phần này cung cấp một loạt các lợi ích bao gồm làm đều màu da của bạn, bảo vệ da khỏi các tác động có thể nhìn thấy của ô nhiễm, cải thiện đáng kể quá trình cung cấp nước và giữ cho làn da của bạn trông trẻ hơn.

8 thói quen hằng ngày gây lão hóa da ở phụ nữ 1 Làn da phụ nữ sẽ bắt đầu lão hóa dần theo thời gian

Ở độ tuổi 40

Ở độ tuổi 40, Tiến sĩ Marchbein cho biết phụ nữ sẽ nhận thấy sắc tố da không đồng đều hơn, các đốm nắng và tác hại của ánh nắng mặt trời lên vùng mặt và cả ở cổ, ngực, tay và các vùng khác trên cơ thể. Da nhão và chảy xệ hơn. Đặc biệt nếp nhăn xung quanh đường viền hàm hằn rõ. Má cũng bắt đầu mất thể tích nhiều hơn và thái dương trở nên hõm hơn.

Mất độ sáng của da, tăng sắc tố, thâm quầng mắt, lỏng lẻo ở vùng cổ, da dễ bị kích ứng hoặc viêm, xuất hiện nếp nhăn là một số dấu hiệu dễ nhận biết nhất cho thấy làn da của bạn đang thay đổi.

8 thói quen góp phần gây lão hóa da ở phụ nữ

Liên tục dụi mắt gây quầng thâm và nếp nhăn

Xuất hiện túi dưới mắt là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên và xảy ra khi các cơ xung quanh mắt yếu đi. Thường xuyên dụi mắt có thể ảnh hưởng đến các nếp nhăn quanh mắt của bạn. Kéo, giật mạnh và chà xát lên vùng da mỏng manh quanh mắt có thể gây ra thâm.

Ngủ không đủ giấc làm gián đoạn quá trình tái tạo da

Giấc ngủ cần thiết cho năng lượng, sự tập trung và làn da. Vào ban đêm, làn da sẽ chuyển sang trạng thái đổi mới. Tình trạng thiếu ngủ có thể hiện rõ trên khuôn mặt của bạn theo thời gian. Ngủ ít (ít hơn 5 giờ) có liên quan đến việc gia tăng các dấu hiệu lão hóa ở phụ nữ, chức năng hàng rào da kém hơn.

8 thói quen hằng ngày gây lão hóa da ở phụ nữ 2 Ngủ không đủ giấc làm gián đoạn quá trình tái tạo da, gây lão hóa da ở phụ nữ

Hãy đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày để cơ thể bạn quen với lịch trình.

Ăn xong cách 2-3 giờ mới đi ngủ.

Hạn chế tiêu thụ lượng caffeine vào buổi chiều. 

Uống nước bằng ống hút gây nếp nhăn

Bạn có uống nước ngọt, trà và cà phê đậm qua ống hút không? Nó có thể gây ra các nếp nhăn quanh miệng, đó là dấu hiệu của sự lão hóa da.

Khi bạn nhấm nháp từ ống hút, bạn đang kích hoạt các cơ xung quanh môi, càng có nhiều khả năng để lại nếp nhăn trên da. Đó cũng là lý do mà những người hút thuốc cũng hình thành nếp nhăn quanh miệng.

Căng thẳng giải phóng Cortisol, phá vỡ Collagen

Nếu bạn thường xuyên lo lắng hoặc mất ngủ vì căng thẳng, cơ thể của bạn đang không ngừng tiết ra hormone căng thẳng, có thể gây lão hóa sớm. Cortisol, hormone căng thẳng, phá vỡ collagen, dẫn đến da chảy xệ, nếp nhăn và gây viêm. Căng thẳng mãn tính có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa do sự gia tăng chứng viêm.

Giải pháp cho tình trạng này là thay đổi lối sống bao gồm ăn ngon, ngủ ngon, tập yoga... Tất cả đều có tác động to lớn đến quá trình lão hóa sinh học. 

Chống nắng không đủ khiến da không được bảo vệ

Tiếp xúc với tia cực tím (UV) là nguyên nhân gây ra 80% các dấu hiệu lão hóa trên khuôn mặt, bao gồm các nếp nhăn và thay đổi sắc tố.

Nhưng nếu bạn đang dựa vào sản phẩm trang điểm có tính năng chống nắng để ngăn chặn các tia UV có hại, bạn có thể không bảo vệ da đầy đủ. 

Giải pháp cho da là bôi kem chống nắng hoặc kem dưỡng ẩm có tính năng chống nắng phổ rộng trước khi trang điểm. Phổ rộng có nghĩa là sản phẩm sẽ bảo vệ làn da của bạn chống lại tia UVA, góp phần gây lão hóa da và tia UVB, có thể gây cháy nắng.

8 thói quen hằng ngày gây lão hóa da ở phụ nữ 3 Bôi kem chống nắng để bảo vệ da khỏi lão hóa trước ảnh hưởng của tia cực tím

Bỏ qua cổ và tay có thể gây ra thiệt hại do tia cực tím

Cổ và tay là những khu vực đầu tiên cho thấy rõ tuổi tác của bạn. Những phụ nữ có bàn tay nổi gân và nếp nhăn được cho là già hơn so với những phụ nữ có bàn tay đầy đặn.

Khi chúng ta già đi, da mất đi tính đàn hồi, khối lượng và chất béo, dẫn đến làn da mờ với nhiều nếp nhăn và các đốm đồi mồi. Ngoài ra, làn da của bạn trở nên mỏng hơn nên trông không được đầy đặn. Bạn bắt đầu nhìn thấy các đường gân và các mạch máu nhiều hơn.

Da cổ cũng có thể bị đổi màu và trông già đi, thường là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Không đeo kính râm làm hỏng mắt và vùng da xung quanh

Kính râm bảo vệ mắt khỏi tia UV có thể gây hại cho mí mắt, giác mạc, thủy tinh thể và võng mạc cũng như có thể gây hại cho vùng da mỏng manh xung quanh mắt.

Các chuyển động lặp đi lặp lại như nheo mắt, cười và cau mày góp phần khắc sâu các nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn trong thời gian dài.

Sử dụng xà phòng làm khô da

Xà phòng thường chứa chất tẩy rửa mạnh làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Mặc dù da khô không trực tiếp gây ra nếp nhăn, nhưng lại khiến các nếp nhăn dễ nhận thấy hơn. Trong trường hợp da khô, hàng rào bảo vệ da của bạn không mạnh khi da bị mất nước và không thể tự bảo vệ khỏi các chất gây dị ứng và kích ứng như vi khuẩn và virus.

Lựa chọn xà phòng phù hợp với da của bạn đặc biệt quan trọng nếu da thuộc loại nhạy cảm. Giải pháp cho da khô là sử dụng sữa rửa mặt dưỡng ẩm. Nên tránh sử dụng xà phòng khử mùi hoặc các sản phẩm có chứa các thành phần có khả năng làm mất nước trên da như cồn, hương thơm, Retinoids hoặc Axit alpha hydroxy. Hãy rửa mặt bằng kem dưỡng ẩm có chứa chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C.

Những thói quen tưởng chừng vô hại hằng ngày lại có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da ở phụ nữ. Bạn có những thói quen này không? Nếu có, hãy cố gắng thay đổi để có được làn da trẻ trung nhé.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.