Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

8 thói quen lưu giữ để giữ thức ăn của bạn không bị mốc ẩm

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người thường có xu hướng mua thực phẩm cho cả tuần, vậy bạn cần phải biết cách để bảo quản thực phẩm tránh hư hỏng trong thời gian dài.

Trung bình mỗi hộ gia đình vứt bỏ 40% thức ăn thừa của họ do hư hỏng, tì vết, nấm mốc… Đó có thể là một cảnh đau lòng khi thấy tất cả tiền của bạn trở nên lãng phí vào cuối tuần. Nhưng có một mẹo nhỏ để giữ thực phẩm khỏe mạnh trong thời gian dài. Vì các loại thực phẩm cụ thể đòi hỏi một số phương pháp bảo quản nhất định để giữ được độ tươi ngon, dưới đây là một số thủ thuật mà bạn có thể sử dụng để ngăn thực phẩm của mình bị hỏng.

Treo chuối trên móc

Một số loại trái cây như chuối thải ra khí ethylene để tự chín. Đó là một trong những loại trái cây sẽ hỏng trong vòng một hoặc hai ngày. Vì bạn không thể ăn hết một mình cả chục quả chuối trong một ngày, nên tốt hơn là bạn nên dự trữ chúng. Nhưng bằng cách nào?

Theo các chuyên gia, gói chuối trong bao bì dẻo giúp giảm lượng ethylene thải ra. Bạn cũng có thể cất chúng trên móc để có nhiều không khí lưu thông. Cuối cùng, nó sẽ làm giảm lượng ethylene tập trung ở một khu vực mà bạn sẽ có nếu giữ chúng trong bát.

8 thói quen lưu giữ để giữ thức ăn của bạn không bị mốc ẩm 1 Treo chuối trên móc giúp chuối tránh bị hư hỏng

Lót ngăn kéo sắc nét bằng khăn

Độ ẩm tăng thêm trong tủ lạnh của bạn có thể khiến hầu hết các loại trái cây và rau quả mất đi độ giòn của chúng. Tương tự, không mất nhiều thời gian để lá rau diếp giòn bỗng trở nên mềm nhũn và sũng nước. Nhưng bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của nó bằng cách lót ngăn kéo bằng giấy hoặc khăn vải bông có thể giặt được. Nó sẽ giúp hấp thụ độ ẩm dư thừa, do đó giữ cho sản phẩm của bạn tươi trong một thời gian dài.

Mẹo này cũng hiệu quả với các sản phẩm khác trong tủ lạnh của bạn. Nhưng hãy nhớ thay khăn hàng tuần vì khăn sẽ ẩm và tăng nguy cơ nấm mốc.

Giữ nấm trong túi giấy

Nấm là nguyên liệu tốt cho sức khỏe được sử dụng trong hầu hết các món ăn, từ món salad cắt nhỏ và món trứng tráng đến món xào. Nhưng không gì kinh khủng hơn việc thò tay vào lấy rau chỉ để kéo ra một mớ hỗn độn nhão nhoét.

Bí quyết để giữ nấm tươi lâu và nhiều thịt nằm ở khâu bảo quản. Bất cứ khi nào bạn mua nấm hãy sử dụng túi giấy vì nó giúp rau thở và hơi ẩm thoát ra ngoài, điều này cuối cùng làm chậm tốc độ phân hủy của chúng.

8 thói quen lưu giữ để giữ thức ăn của bạn không bị mốc ẩm 2 Giữ nấm trong túi giấy để nấm không bị ẩm mốc

Ngâm quả mọng trong nước nóng

Quả mọng là một trong những loại trái cây yêu thích bất kỳ ai. Nhưng chúng có thể là một khoản đầu tư đắt đỏ, đặc biệt là trong mùa đông. Vì vậy, điều cần thiết là phải tận dụng tốt nhất những loại trái cây này. Ngay cả trong mùa hè, bạn không muốn mất bất kỳ quả mọng nào của mình. Nhưng làm thế nào bạn có thể làm điều đó?

Bạn nên tắm giấm cho quả dâu của mình trước khi đặt chúng vào tủ lạnh. Nhưng điều đó có thể để lại dư vị ngay cả khi đã rửa sạch. Thay vào đó, bạn có thể ngâm những loại trái cây này với nước nóng khoảng 12 giây và để chúng khô hẳn trước khi cho vào tủ lạnh để ức chế sự phát triển của nấm mốc.

Gói cần tây trong giấy nhôm

Cần tây là một trong những loại rau xanh có thể nhanh chóng chuyển từ giòn sang dẻo và không vị. Nhưng tin tốt là bạn có thể tăng tuổi thọ của chúng bằng cách dành vài phút để bảo quản chúng đúng cách. Cách lý tưởng là tách, rửa sạch, lau khô và bọc phần cuống trong giấy nhôm có lỗ nhỏ. Nó giúp giữ không khí thoát ra ngoài và độ ẩm trong khi vẫn cho phép khí ethylene thoát ra ngoài, do đó làm chậm quá trình chín và giữ cho rau tươi lâu.

Giữ các loại hạt trong tủ đông

Tất cả chúng ta đều biết rằng các loại hạt rất giàu tinh dầu, nhưng độ ẩm, nhiệt và ánh sáng có thể làm biến chất nhanh chóng các loại dầu đó. Nếu bạn bảo quản chúng ở những nơi ấm áp, chẳng hạn như gần lò nướng hoặc bếp, có thể khiến chúng bị ôi thiu trong thời gian ngắn. Đó là lý do tại sao nếu bạn muốn giữ cho các loại hạt có hương vị tươi ngon trong một thời gian dài, bạn nên bảo quản chúng trong tủ đông.

Đặt sữa chua trong hộp kín khí

8 thói quen lưu giữ để giữ thức ăn của bạn không bị mốc ẩm 3 Sữa chua sẽ được bảo quản lâu hơn và ngon hơn trong hộp kín khí

Một số loại thực phẩm sẽ bị thiu nếu bạn không bảo quản chúng trong hộp kín. Sữa chua là một trong những món bắt đầu có mùi vị lạ nếu bạn đặt nó trong các hộp đựng lỏng lẻo hoặc mở. Hộp mở để thực phẩm tiếp xúc với không khí lạnh bên trong tủ lạnh, làm thực phẩm bị khô. Đó là lý do tại sao bạn nên sử dụng lại giấy bạc đi kèm với sữa chua để đậy kín hộp đựng.

Bảo quản khoai tây ở nơi khô ráo, thoáng mát

Khoai tây là loại trái cây linh hoạt nhất - bạn có thể biến chúng thành khoai tây nướng, khoai tây chiên, khoai tây chiên, hoặc chỉ đơn giản là luộc để ăn cho cái bụng đói của mình. Nhưng nhược điểm của việc cất một túi lớn trong tay là chúng bắt đầu mọc mầm sau một thời gian nhất định. Vậy phải làm gi?

Mẹo để giữ khoai tây có thể ăn được trong thời gian dài là bảo quản khoai tây ở nơi khô ráo, thoáng mát, không có ánh nắng và độ ẩm. Một mẹo khác là ném một quả táo vào trong một túi khoai tây để ngăn không cho cây mọc mầm.

Trên đây là 8 thói quen lưu giữ để giữ thức ăn của bạn không bị mốc ẩm. Không gì có thể tồi tệ hơn việc đưa tay lấy thức ăn với hy vọng bạn có thể thưởng thức hương vị của chúng một cách thơm ngon, nhưng rồi phát hiện ra rằng thức ăn của mình đã hư hỏng. Cho dù đó là trái cây và rau, sữa, các loại hạt, thịt, đều có những phương pháp bảo quản cụ thể. Nếu bạn xem qua danh sách trên một cách cẩn thận, bạn sẽ có thể tiết kiệm tiền mua thực phẩm một cách hiệu quả và thưởng thức món ăn của mình trong một thời gian dài.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Woman Triangle

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.