Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

8 triệu chứng của bệnh hen suyễn bạn nên biết

Ngày 25/09/2017
Kích thước chữ

Sự thiếu hiểu biết về triệu chứng bệnh hen suyễn sẽ gây nhiều khó khăn trong việc chữa trị sau này, thậm chí nó gây nguy hiểm cho cuộc sống của bệnh nhân. 1. 8

Sự thiếu hiểu biết về triệu chứng bệnh hen suyễn sẽ gây nhiều khó khăn trong việc chữa trị sau này, thậm chí nó gây nguy hiểm cho cuộc sống của bệnh nhân.

1. 8 triệu chứng của bệnh hen suyễn bạn nên biết

Ho mãn tính, ho dai dẳng

Ho là một phản ứng tự nhiên để đẩy những chất gây dị ứng từ môi trường ra khỏi đường hô hấp của cơ thể, ví dụ như phấn hoa, bụi hoặc khói thuốc lá…Có rất nhiều nguyên nhân gây ra ho, chẳng hạn như xoang hoặc cảm lạnh. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một trong những triệu chứng bệnh hen suyễn. Đặc biệt, ho vào ban đêm tới mức đánh thức bạn dậy thì có thể do tình trạng hẹp các đường dẫn khí bất thình lình.

8 triệu chứng của bệnh hen suyễn bạn nên biết
Ho dai dẳng thường xuyên cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị hen suyễn

Thở khò khè

Đây cũng là một trong những triệu chứng điển hình của hen. Âm thanh khò khè có là do không khí tạo ra khi hít thở đi qua những chỗ hẹp trên đường hô hấp. Bạn thường có thở khò khè khi trời trở nên lạnh hơn hoặc là tập thể dục trong thời tiết lạnh cũng rất dễ gặp phải triệu chứng này.

Hắng giọng

Thông thường trong cổ họng, khoang mũi và xoang là màng nhầy, khi chúng được kích thích, chất nhầy sẽ được tiết ra nhiều hơn và mắc kẹt trong đó. Tằng hắng hay hắng giọng là phản ứng tự nhiên của cơ thể, giúp thúc đẩy chất nhờn bị mắc kẹt trong cổ họng ra ngoài. Nó cũng có thể là triệu chứng bệnh hen suyễn.

Khó thở

Nếu bạn cảm thấy bị khó thở, thở không ra hơi, tức trong ngực dù chỉ là tập thể dục nhẹ. Sau đó, bạn nghỉ ngơi một lát rồi tình trạng này giảm bớt, có thể bạn đã bị hen suyễn.

Mệt mỏi

Đôi khi bạn cảm thấy mệt mỏi, thở khò khè mà không có bất kỳ lý do gì. Mệt mỏi là do cơ thể không được cung cấp đủ oxy. Đây là một trong những triệu chứng bệnh hen, rất nhiều bệnh nhân bị hen suyễn thường phàn nàn về tình trạng cơ thể luôn mệt mỏi.

8 triệu chứng của bệnh hen suyễn bạn nên biết
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, khó thở cũng tố cáo có thể bạn bị hen

Mẫn cảm

Khi bị hen phế quản cơ thể rất dễ bị dị ứng khi tiếp xúc với phấn hoa, lông động vật hay dị ứng thời tiết. Đặc biệt, một số loại thực phẩm có thể trở thành tác nhân gây dị ứng nguy hiểm như hải sản, đồ ăn đóng hộp hay một số loại hạt,…

Bị viêm phế quản khi còn nhỏ

Khi còn nhỏ, bạn đã bị viêm phế quản, phế quản là một ống dẫn khí từ mũi tới phổi. Bệnh này có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn trong tương lai của bạn

Thường xuyên bị hụt hơi

Mất giọng có thể không phải là triệu chứng bệnh hen suyễn. Tuy nhiên, khi dấu hiệu này xảy ra thường xuyên đi kèm với một số triệu chứng nêu trên, bạn hãy đi khám, kiểm tra cũng như gặp bác sĩ, để xác định rõ nguyên nhân có phải bạn mắc hen suyễn hay không nhé.

8 triệu chứng của bệnh hen suyễn bạn nên biết
Dù tập thể dục nhẹ nhàng cũng bị hụt hơi thì không loại trừ bạn bị hen suyễn

2. Người bệnh hen suyễn nên ăn uống như thế nào?

Khi được bác sỹ chuẩn đoán mắc bệnh, ngoài việc điều trị, bạn nên có chế độ ăn uống dành riêng cho bệnh lý này:

Nên ăn gì?

Thức ăn chính mỗi ngày: cơm gạo lứt 60% và đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, bobo, mỗi thứ 10%.

Thức ăn phụ:

  • Hành củ: có tác dụng chống dị ứng, tăng sức đề kháng, chống stress (cũng là một trong các tác nhân gây suyễn). Có thể ăn sống hoặc xay hành củ trộn với dấm, dầu vừng hoặc tương.
  • Tỏi: ăn vài nhánh tỏi nướng trong tro nóng hoặc trong than nóng mỗi ngày là lựa chọn tuyệt vời. Khi lên cơn suyễn, bạn có thể kết hợp chà xát toàn thân bằng nước gừng nóng.
  • Củ sen: củ sen còn sống thái lát, nấu canh với phổi lợn, loại canh này rất tốt cho những người phổi hư nhược và hay ho.
8 triệu chứng của bệnh hen suyễn bạn nên biết
Mỗi ngày từ 2-3 nhánh tỏi là lựa chọn thông minh cho người bị hen

Nên uống gì?

Mỗi ngày, người bị hen suyễn nên uống nước ép ngó sen, đậu đen. Ngoài ra, người bị hen suyễn có thể bổ sung viên uống Toàn lộc bổ phế Kingphar. Đây là sản phẩm của công ty cổ phần Kingphar Việt Nam được Dược sỹ Long Châu khuyên dùng. Mỗi viên nén chứa các thành phần thảo dược: cây tầm ma, cỏ long ba, cây vót, trần bì…giúp hỗ trợ điều trị các chứng hen suyễn, tăng sức đề kháng cơ thể hiệu quả.

Bạn đã nắm đủ kiến thức các triệu chứng bệnh hen suyễn để khi thấy mình có một trong các dấu hiệu trên thì ngay lập tức đi khám để biết chính xác rằng mình có bị bệnh này hay không? Từ đó, các bác sỹ sẽ có biện pháp chữa trị phù hợp nhất với bạn.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin