Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

9 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả tại nhà

Ngày 07/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Não được xem là cơ quan làm việc nặng nhọc nhất trong cơ thể con người, mỗi ngày phải xử lý một khối lượng thông tin khổng lồ nên nếu không được chúng ta đặc biệt quan tâm, chăm sóc cẩn thận, khả năng ghi nhớ của bão bộ chắc hẳn sẽ giảm sút.

Tập thể dục cho não sẽ giúp cải thiện trí nhớ, tăng sự tập trung, tránh được các bệnh liên quan đến suy giảm trí tuệ ở mọi lứa tuổi, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống. Có rất nhiều phương pháp để rèn luyện não, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến các bạn 9 cách phổ biến và dễ thực hiện nhất.

Học ngoại ngữ mới

Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta sẽ nhận được nhiều lợi ích khi biết thêm một ngôn ngữ. Người học song ngữ sẽ được tăng cường trí nhớ, kích thích sự sáng tạo và nâng cao tư duy thị giác - không gian. Học ngoại ngữ mới cũng giúp não bộ hoạt động nhạy bén hơn nhờ có sự chuyển hóa, thay đổi liên tục giữa các thứ tiếng nên sẽ khiến não linh hoạt và khỏe mạnh hơn.

Ngoài những cơ hội mới trong công việc hay cuộc sống hằng ngày, học ngoại ngữ còn giúp bạn ghi nhớ tốt hơn cũng như cải thiện các chức năng tâm thần khác nên đừng ngần ngại khi thử sức với một thứ tiếng mới.

9 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả tại nhà 1

Học ngoại ngữ sẽ giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ của trí não

Chơi ghép hình

Chơi ghép hình, dù ở mức độ nào cũng đều là một phương pháp tuyệt vời để tăng khả năng ghi nhớ cũng như các chức năng khác của não bộ. Muốn ghép thành bức tranh hoàn chỉnh, bạn phải nhìn nhiều mảnh ghép khác nhau và hình dung, xác định vị trí của chúng trong bức tranh lớn hơn. Nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng điều này giúp nâng cao nhận thức thị giác ở não, làm chậm lại quá trình lão hóa các tế bào não nên chơi trò ghép hình là cách hữu hiệu để rèn luyện trí não của bạn.

Dạy cho người khác một kỹ năng mà bạn biết

Một trong những cách hiệu quả nhất để tăng khả năng ghi nhớ chính là lặp lại. Sau khi bạn đã biết và thành thạo một thứ gì đó, bạn cần phải thực hiện nó liên tục thì mới không quên được. Dạy kỹ năng mà bạn đã học được cho người khác sẽ làm các đường hằn ghi nhớ trong não của bạn sâu hơn, đồng thời khi dạy cho người khác, bạn cũng có cơ hội nhìn lại và sửa chữa những lỗi mình mắc phải trước đó, nhờ vậy mà có thể tăng khả năng học hỏi của não bộ.

9 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả tại nhà 2

Dạy cho người khác một kỹ năng mà bạn biết

Tập các bài tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có tác động trực tiếp và gián tiếp đến sức khỏe não bộ. Thực hiện các bài tập thể dục giúp đầu óc minh mẫn, giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, làm chậm quá trình lão hóa ở người già. Đồng thời, khi tập thể dục, nhịp tim tăng làm máu lưu thông tốt hơn, giải tỏa stress, cải thiện tâm trạng, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Những điều này làm não bộ khỏe mạnh hơn, từ đó tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy.

Đó là chưa kể nếu bạn học các môn võ thuật chuyển động chậm đòi hỏi sự tập trung cao và ghi nhớ các động tác phức tạp thì càng giúp ích nhiều hơn việc cải thiện chức năng não bộ.

Ngồi thiền

Ngồi thiền có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn thông qua việc tăng cường thực hiện chức năng não, giúp não linh hoạt hơn, ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào não.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện so sánh giữa những người có thiền định và những người không thực hiện phương pháp này, kết quả cho thấy những người ngồi thiền ghi điểm trong bài kiểm tra về khả năng ghi gấp 10 lần so với người bình thường. Do đó, chăm chỉ ngồi thiền sẽ mang lại những thay đổi lâu dài cho bộ não, giúp não bộ khỏe mạnh hơn.

9 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả tại nhà 3

Ngồi thiền có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng với sức khỏe tổng quát nên não bộ cũng không ngoại lệ. Ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày ở người trưởng thành giúp tăng thời gian lưu trữ các thông tin dài hạn trong não. Ngủ thiếu giấc hoặc ngủ chập chờn làm rút ngắn hoặc gián đoạn quá trình não chuyển hóa thông tin thành ký ức nên có thể làm suy giảm nhận thức, sụt giảm trí nhớ, đồng thời ảnh hưởng xấu đến các cơ quan khác của cơ thể.

Giảm hàm lượng đường hấp thụ vào cơ thể

Thực phẩm chứa nhiều đường thường có hương vị thơm ngon, tạo cảm giác sảng khoái lúc ăn nên là sở thích của nhiều người, tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây nên bệnh mất trí nhớ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những cá thể động vật dung nạp hàm lượng đường nhiều hơn bình thường có tổng khối lượng não thấp hơn các cá thể khác, và đây là dấu hiệu ban đầu của bệnh Alzheimer. Do đó, để chống lại sự sụt giảm trí nhớ, cần hạn chế dung nạp các loại thực có nhiều đường như bánh ngọt, đồ uống có gas,... và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

9 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả tại nhà 4

Giảm hàm lượng đường hấp thụ vào cơ thể

Giảm lượng calo trong khẩu phần ăn

Song song với việc giảm lượng đường hấp thụ mỗi ngày, hạ lượng calo trong khẩu phần ăn cũng giúp bảo vệ bộ não của bạn. Chế độ ăn nhiều calo có thể làm viêm những bộ phận quan trọng trong não do đó ảnh hưởng xấu đến khả năng ghi nhớ, đồng thời dẫn đến bệnh béo phì. Thực tế theo một nghiên cứu vào năm 2009 cho thấy việc cắt giảm 30% lượng calo ở những người phụ nữ trong độ tuổi 60 mang lại sự cải thiện trí nhớ đáng kể.  

Tăng lượng caffeine

Caffeine thường được sử dụng như một chất kích thích sự tỉnh táo, tăng cường tập trung, nhưng không dừng lại ở đó, caffeine còn đem lại công dụng hiệu quả trong việc cải thiện trí nhớ.

Vào năm 2014, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khả năng ghi nhớ hình ảnh ngắn hạn được tăng lên sau khi sử dụng caffeine thông qua 160 đối tượng thực hiện thí nghiệm. Ngoài ra, cafe còn được xem là thức uống chống lão hóa hiệu quả của người phương Tây, vì vậy tại sao bạn không thử một cốc cafe mỗi sáng để có một đầu óc minh mẫn hơn trước khi bắt tay vào công việc?

9 cách cải thiện trí nhớ hiệu quả tại nhà 5

Tăng lượng caffeine vào mỗi sáng để tăng sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ

Trên đây là 9 cách cải thiện trí nhớ thông dụng, dễ dàng thực hiện tại nhà và cho thấy hiệu quả cao khi áp dụng nhất hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ tìm được phương pháp phù hợp với bản thân và chăm chỉ thực hiện mỗi ngày để tăng khả năng ghi nhớ của mình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm