Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

9 cách trị vết muỗi đốt trên mặt hiệu quả tại nhà

Ngày 30/07/2020
Kích thước chữ

Khi muỗi đốt, nạn nhân sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và muốn gãi những vết muỗi đốt. Trên thực tế, việc dùng tay gãi có thể sẽ khiến bạn cảm thấy ngứa ngáy hơn. Dưới đây là một số cách trị vết muỗi đốt trên mặt hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Vết sưng đỏ do muỗi đốt, đặc biệt là trên mặt không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn gây ngứa ngáy khó chịu. Không những vậy, nó còn có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vậy làm sao để giảm vết sưng trên mặt do muỗi đốt? Hãy cùng tham khảo qua các cách trị vết muỗi đốt trên mặt trong bài viết dưới đây nhé!

1. Sử dụng tỏi để trị vết muỗi đốt trên mặt 

Dùng tỏi hoặc hành tây là cách trị vết muỗi đốt trên mặt hiệu quả. Khi bị muỗi đốt, bạn hãy cắt đôi nhánh tỏi xoa lên chỗ muỗi đốt vài lần trong ngày sẽ làm giảm sưng và ngứa hiệu quả. Và nếu phát hiện sớm và xoa lên ngay sẽ không bị phồng đỏ do dị ứng với độc từ muỗi đốt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng các lát hành tây để xoa lên vết đốt có tác dụng tương tự như tỏi. 

9-cach-tri-vet-muoi-dot-tren-mat-hieu-qua-tai-nha-1

Sử dụng tỏi để trị vết muỗi đốt trên mặt 

2. Cách trị vết muỗi đốt trên mặt bằng đá lạnh

Theo các bác sĩ chuyên gia cho biết, cái lạnh sẽ có tác dụng làm co mạch, do vậy sẽ làm giảm lượng máu chảy tới vết muỗi đốt, từ đó sẽ làm giảm sưng đau và ngứa hiệu quả. Khi bị muỗi đốt trên mặt, bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm giảm ngứa giữa những lần áp dụng các phương pháp điều trị khác. 

Cách dùng cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần đổ đầy đá vào túi zíp kín, bọc vải hoặc khăn bên ngoài rồi áp vào vùng da bị ngứa khoảng 10 - 15 phút. Bạn có thể lặp đi lặp lại vài ba lần, khoảng cách tối thiểu là 1 lần/giờ. 

3. Túi trà lạnh

Cũng giống như nước đá, một túi trà ngâm trong nước lạnh sẽ làm giảm lưu lượng máu đến bề mặt da của bạn để làm giảm sưng và giảm ngứa. Tuy nhiên, cũng tùy từng loại, trà cũng có thể chứa các hợp chất gọi là tannin để giúp giảm sưng. 

Cách làm cũng khá đơn giản, chỉ cần nhúng túi trà vào nước rất lạnh cho đến khi túi trà ngấm nước hoàn toàn. Sau đó nhẹ nhàng bóp túi trà để loại bỏ lượng nước dư thừa rồi dùng để áp vào vùng ngứa trong khoảng 10 - 15 phút sẽ giúp làm giảm sưng ngứa hiệu quả. 

4. Tắm bột yến mạch

Tắm bột yến mạch cũng là một trong những cách trị vết muỗi đốt trên mặt. Trong bột yến mạch có chứa các đặc tính làm dịu, giúp làm ẩm cho da và làm giảm độ pH của da. Từ đó sẽ giúp làm dịu tình trạng kích ứng và giảm ngứa hiệu quả. Cách dùng như sau, dùng máy xay nghiền nhuyễn một cốc bột yến mạch cho đến khi nhuyễn như bột. Sau đó, rắc bột vào bồn nước ấm rồi ngâm mình trong bồn tắm khoảng 10 phút. Việc nghiền yến mạch giúp các hợp chất làm dịu dễ dàng thâm nhập vào da hơn.

5. Cách trị vết muỗi đốt trên mặt bằng mật ong

Dùng mật ong cũng là cách trị muỗi đốt trên mặt hiệu quả. Mật ong có tính kháng khuẩn và chống viêm cao. Vì vậy, khi bị muỗi đốt bạn chỉ cần dùng mật ong thoa trực tiếp lên vùng da bị cắn, vết đỏ sẽ giúp làm giảm ngứa và giảm sưng tấy. Bạn chỉ cần lấy một chút mật ong nguyên chất thoa lên vết đốt là sẽ thấy hiệu quả tức thời.

9-cach-tri-vet-muoi-dot-tren-mat-hieu-qua-tai-nha-2

Cách trị vết muỗi đốt trên mặt bằng mật ong

6. Gel lô hội

Lô hội hay còn gọi là nha đam, là một loài cây quen thuộc có tác dụng vì có các đặc tính chống viêm, có khả năng chữa lành các vết thương nhỏ hiệu quả. Khi bị muỗi đốt, người ta thường dùng gel lô hội để làm dịu da khi bị cháy nắng. Ngoài ra, gel lô hội còn có tác dụng làm dịu da, dịu cơn ngứa khi bị côn trùng đốt. 

Bạn có thể mua gel lô hội bán sẵn hoặc ép trực tiếp từ lá lô hội. Hãy cất trữ gel trong tủ lạnh vì nhiệt độ lạnh có thể giúp làm dịu cơn ngứa. Khi dùng, chỉ cần cắt lá lô hội ra và thoa trực tiếp phần gel lên vùng bị muỗi đốt sẽ thấy ngay hiệu quả thần kỳ. 

7. Sử dụng hành tây 

Hành tây cũng là thực phẩm có tác dụng giảm sưng đau và làm dịu cảm giác ngứa của những vết đỏ do muỗi đốt. Bạn chỉ cần băm nhuyễn hành tây rồi đắp lên vết đỏ muỗi đốt, để khoảng 5 - 10 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước sẽ thấy ngay hiệu quả tức thì. 

8. Cách trị vết muỗi đốt trên mặt bằng chanh

Chanh là một trong những loại quả có khả năng kháng khuẩn, chống ngứa, chống viêm hiệu quả. Khi bị muỗi cắn, bạn chỉ cần dùng bông gòn thấm nước cốt chanh thoa đều lên vết đỏ muỗi đốt. Hay đơn giản hơn, bạn chỉ cần cắt đôi quả chanh rồi chà nhẹ lên vết đỏ muỗi đốt cũng sẽ mang lại hiệu quả ngay tức thì, vết đỏ không còn ngứa và sưng tấy nữa.

9-cach-tri-vet-muoi-dot-tren-mat-hieu-qua-tai-nha-3

Cách trị vết muỗi đốt trên mặt bằng chanh

9. Cách trị vết muỗi đốt trên mặt bằng giấm

Giấm có tính axit, nên có thể kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa vết muỗi đốt. Khi bị muỗi đốt, bạn chỉ cần nhúng miếng bông gòn vào nước giấm trắng rồi thoa lên vết đốt. Vết đỏ muỗi đốt sẽ nhanh chóng dịu ngứa và giảm sưng tấy. Nếu bạn bị đốt nhiều chỗ trên cơ thể, có thể pha 2 - 3 chén giấm vào nước tắm để trị vết đỏ muỗi đốt.

Trên đây là một số chia sẻ về cách trị vết muỗi đốt trên mặt mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết cách xử lý khi bị muỗi đốt trên mặt nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin