Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên

Ngày 09/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cẩn trọng với những điều làm ảnh hưởng đến não bộ để bảo vệ cơ quan quan trọng nhất của cơ thể một cách toàn diện hơn các bạn nhé. Não bộ là cơ quan

Cẩn trọng với những điều làm ảnh hưởng đến não bộ để bảo vệ cơ quan quan trọng nhất của cơ thể một cách toàn diện hơn các bạn nhé.

Não bộ là cơ quan bí ẩn nhất trong cơ thể chúng ta mà các nhà khoa học thường mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu. Nó cũng là bộ phận quan trọng nhất khi điều khiển mọi hoạt động của con người. Bài viết này giới thiệu 9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ mà chúng ta vẫn thường gặp trong cuộc sống chắc chắn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên.

9. Mất ngủ khiến trí nhớ giảm sút

Các nhà khoa học thuộc Đại học California tại Berkeley đã tìm ra bằng chứng thuyết phục rằng việc thiếu ngủ có thể làm giảm sút trầm trọng trí nhớ và gây ra bệnh Alzheimer. Trong suốt thời gian ngủ đêm, tế bào não sẽ loại bỏ các chất độc hại gây nguy hiểm đến não của chúng ta và vì vậy, việc không ngủ đủ giấc làm giảm các chức năng của tế bào não một cách nhanh chóng.

9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên 1
Thiếu ngủ là một trong những điều làm ảnh hưởng đến não bộ

8. Căng thẳng kéo dài tàn phá não bộ

Suy giảm trí nhớ, khả năng nhạy bén, khả năng học hỏi giảm… là những hậu quả mà stress mãn tính có thể gây ra cho cơ thể con người. Ngoài ra, tình trạng stress kéo dài còn gây ra các triệu chứng như khó chịu, lo lắng, căng thẳng và thường bị phân tâm.

7. Tình yêu và thù hận bắt nguồn từ một vùng não

Các nhà khoa học Anh phát hiện ra rằng tình yêu và thù hận bắt nguồn từ cùng một vùng não. Tuy nhiên, không giống như thù hận, tình yêu làm giảm đáng kể hoạt động của các khu vực chịu trách nhiệm về việc phán đoán và tư duy logic.

9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên 2
Tình yêu và thù hận bắt nguồn từ một vùng não

6. Mất nước làm ảnh hưởng đến não bộ

Não của chúng ta chứa gần 80% là nước. Do đó, mất nước thậm chí ở mức độ nhẹ chỉ khoảng 2% thôi cũng làm giảm trí nhớ ngắn hạn, gây ảo giác…

5. Mang thai làm thay đổi cấu trúc của não

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng việc mang thai làm giảm lượng chất xám trong các vùng não chịu trách nhiệm nhận thức xã hội và khả năng thấu hiểu người xung quanh. Vì vậy, cần phải tăng cường mối liên hệ giữa mẹ và bé, giúp mẹ hiểu được nhu cầu của con mình và nhận thấy những nguy hiểm tiềm ẩn bên ngoài.

9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên 3
Mang thai làm giảm lượng chất xám đáng kể

4. Thừa đường trong chế độ ăn uống làm giảm trí nhớ và khả năng học tập

Tác hại của đường là vô vàn, trong đó phải kể đến ảnh hưởng của nó đến não chúng ta. Theo đó, thừa đường trong chế độ ăn uống làm chậm các hoạt động của não bộ từ đó làm giảm khả năng học hỏi, khả năng tập trung và trí nhớ một cách đáng kể. Nguyên nhân là do lượng đường dư thừa phá hủy các kết nối thần kinh trong não. Các đồ uống có gas, bánh ngọt… là những thực phẩm bạn nên hạn chế tiêu thụ, thay vào đó hãy ăn những thực phẩm chứa chất béo omega-3 có trong các loại cá, quả hạnh… để bổ não và tăng cường trí nhớ.

3. Tình cảm đôi lứa và tình mẫu tử giống nhau

Theo hoạt động của não, các mối quan hệ tình cảm lãng mạn và tình cảm của người mẹ rất giống nhau nhưng cũng có những điểm khác nhau. Tình yêu đôi lứa kích hoạt các vùng não liên quan đến kích thích tình dục. Nó cũng làm cho cảm giác lo lắng và sợ hãi giảm đi, cảm giác hưng phấn tăng lên. Còn tình yêu của mẹ kích hoạt các khu vực tình cảm mang tính chất trách nhiệm.

9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên 4
Tình cảm đôi lứa và tình mẫu tử rất giống nhau

2. Vẽ tranh cải thiện chức năng của não

Một nghiên cứu cho thấy việc vẽ tranh và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật cải thiện sự tương tác giữa các vùng não và làm chậm quá trình lão hóa. Các nhà khoa học đã nghiên cứu ảnh hưởng của nghệ thuật đối với lứa tuổi từ 62 đến 70 tuổi. Theo đó, một nửa số người được học một khóa học về lịch sử nghệ thuật, số còn lại tham gia khóa học vẽ tranh và kết quả cuối cùng cho thấy vẽ tranh hoạt động não bộ mạnh mẽ hơn lịch sử nghệ thuật.

1. Đọc sách tốt cho não

Các nhà khoa học Oxford đã chứng minh rằng đọc sách có thể làm tăng các chức năng của não bộ. Nó cũng kích hoạt các khu vực không được sử dụng vào những thời điểm cần thiết. Khi đọc sách, máu đi vào vùng não chịu trách nhiệm tập trung và nhận thức. Tuy nhiên, hiệu ứng này không xảy ra khi xem TV hoặc chơi trò chơi điện tử. Vì vậy thay vì dành thời gian rảnh chơi điện từ hay xem TV, đọc sách mang lại nhiều lợi ích cho bạn hơn.

9 điều làm ảnh hưởng đến não bộ chắc chắn khiến bạn ngạc nhiên 5
Thay vì xem TV hay chơi game hãy đọc sách các bạn nhé

Hường

Nguồn: Brightside

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm