Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Ăn chay có ăn trứng được không và giá trị dinh dưỡng của trứng

Ngày 18/09/2022
Kích thước chữ

Ăn chay là chế độ ăn rất được ưa chuộng hiện nay bởi ăn chay vừa giúp cải thiện sức khỏe và bảo vệ môi trường. Ăn chay có rất nhiều trường phái, mỗi trường phái có những nguyên tắc riêng. Đa số mọi người thường thắc mắc ăn chay có ăn trứng được không?

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên với nhiều người ăn chay thì họ có thắc mắc rằng khi thực hiện ăn chay có thể cho trứng vào thực đơn chay không? Vậy để tìm hiểu ăn chay có ăn trứng được không và giá trị dinh dưỡng của trứng như thế nào? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Quan niệm ăn chay là gì?

Theo đạo Phật, ăn chay là cách nuôi dưỡng tâm hồn thuần khiết, không sát sinh. Ăn chay không sử dụng thực phẩm từ động vật, có sinh mạng như con người như thịt, cá, côn trùng… Thay vào đó những người ăn chay chỉ ăn các thực phẩm từ thực vật như: Rau, củ, hoa quả…

Người Việt Nam ăn chay là thể hiện sự kính trọng đối với Đức Phật. Phật đã từng dạy: Ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng. Vào những ngày rằm, đầu tháng và cuối tháng mọi người thường thực hiện chế độ ăn chay này để thể hiện thành ý của mình. Hiện nay, các bạn trẻ cũng rất ưa chuộng chế độ ăn chay vì chúng mang lại sức khỏe tốt và bảo vệ môi trường.

Ăn chay có ăn trứng được không và giá trị dinh dưỡng của trứng 1 Ăn chay sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Lợi ích của việc ăn chay

Giảm cholesterol

Mỡ động vật thường gây hại cho sức khỏe cho vì làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Trong khi đó, chế độ ăn chay chỉ cung cấp đủ lượng cholesterol cho cơ thể hoạt động mỗi ngày.

Các nghiên cứu ở Hàn Quốc cũng cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn chay có lượng chất béo và cholesterol trong cơ thể thấp hơn so với người không ăn chay. Tuy nhiên mọi người cần biết lựa chọn thực phẩm phù hợp để không bị thiếu chất. Một số loại thực vật có khả năng điều hòa tốt lượng cholesterol là: Bơ, ổi, kiwi, cà rốt, bắp cải…

Tăng cường quá trình trao đổi chất

Đồ chay thường là thực vật, rất dễ tiêu hóa nên lợi ích của việc ăn chay là giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể. Khi tỷ lệ trao đổi chất ở người ăn chay tăng lên thì việc đốt cháy chất béo cũng tăng lên, từ đó giảm cân tốt hơn.

Ăn nhiều trái cây và rau củ giúp loại bỏ độc tố và các chất tích tụ trong cơ thể. Từ đó, chế độ ăn chay sẽ giúp mọi người sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Để phát huy lợi ích này, người ăn chay nên chọn các thực phẩm chứa nhiều nước như các loại quả, khoai lang, bí…

Ăn chay giúp giảm huyết áp

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay có huyết áp thấp hơn so với những người thường xuyên ăn thịt. Thực vật thường chứa ít chất béo, natri và cholesterol nên tác động tích cực đến huyết áp. Trái cây và rau quả cũng có hàm lượng kali khá cao nên có khả năng làm giảm huyết áp.

Bên cạnh đó ăn chay cũng giúp giảm nguy cơ bị béo phì và đột quỵ. Vì vậy, những người tuổi càng cao nên hạn chế ăn thịt và thực hiện chế độ ăn chay nhiều hơn để bảo vệ sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe tim

Những người ăn chay giảm 1/3 nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tử vong. Các thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe của tim là các loại hạt, ngũ cốc, các loại đậu và trái cây.

Mọi người nên chọn những thực phẩm có hàm lượng chất xơ hòa tan cao và có khả năng giữ ổn định nồng độ đường trong máu. Bằng cách này, mọi người sẽ giảm được cholesterol và nguy cơ đau tim. Bên cạnh đó nên kết hợp việc ăn uống với chế độ tập luyện phù hợp để có được sức khỏe tốt nhất.

Ăn chay có ăn trứng được không và giá trị dinh dưỡng của trứng 2 Ăn chay giúp cải thiện các vấn đề về tim mạch

Ngăn chặn ung thư

Chế độ ăn thuần chay có khả năng làm giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và ngăn ngừa một số loại ung thư ở phụ nữ. Chế độ ăn chay không ăn trứng và sữa giúp giảm ung thư đường tiêu hóa. Hầu hết các chế độ ăn chay đều có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh của ruột non và đại tràng.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho rằng ăn đầy đủ trái cây và rau quả tươi là yếu tố quan trọng để giảm thiểu nguy cơ bị ung thư. Một số thực phẩm có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư mạnh mẽ là: Rau cải, trà xanh, nghệ và dầu thực vật.

Giảm các triệu chứng hen suyễn

Theo một nghiên cứu của Thụy Điển, chế độ ăn thuần chay, giúp bạn giảm thiểu đáng kể các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Trong 24 người tham gia chế độ ăn thuần chay thì có 22 người cải thiện được các triệu chứng của bệnh hen suyễn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng một số thực phẩm từ động vật sẽ tạo ra phản ứng dị ứng hoặc viêm. Vì vậy, mọi người có thể giảm triệu chứng bệnh khi loại bỏ những thức ăn động vật khỏi chế độ ăn uống. Một số loài thực vật thường xuyên được sử dụng chữa hen suyễn là: Hương thảo, gừng, kiwi và bông cải xanh.

Ăn chay có ăn trứng được không?

Ăn chay thường có 3 trường phái chính là:

  • Trường phái ăn chay tuyệt đối (Vegan): Trường phái này sẽ không ăn tất cả thực phẩm từ động vật, bao gồm cả sữa, trứng, phomai và mật ong... Nếu mọi người theo đuổi trường phái ăn chay này thì sẽ hoàn toàn không được ăn trứng.
  • Trường phái ăn chay có sữa (Lacto Vegetarian): Trường phái ăn chay này cũng bắt buộc kiêng thịt, cá, trứng hoặc sản phẩm làm từ trứng. Tuy nhiên, mọi người có thể sử dụng các thực phẩm làm từ sữa như phomai, kem…
  • Trường phái ăn chay có trứng sữa (Ovo Lacto Vegetarian): Những trường hợp đang theo đuổi trường phái ăn chay này thì hoàn toàn có thể ăn trứng, uống sữa nhưng vẫn không sử dụng các loại thịt, cá giống các trường phái ăn chay khác.

Như vậy, tùy thuộc vào từng trường phái ăn chay mà mọi người có thể ăn hoặc không ăn trứng.

Ăn chay có ăn trứng được không và giá trị dinh dưỡng của trứng 3 Ăn chay có ăn trứng được không? Tùy vào trường phái ăn chay mà bạn có thể ăn trứng hoặc không

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Trứng là thực phẩm quen thuộc với gia đình và được sử dụng hàng ngày. Thành phần trong trứng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Các thành phần đó là:

  • Protein trong trứng giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, tạo cảm giác no lâu từ đó hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.
  • Glucid cung cấp năng lượng giúp cơ thể hoạt động tốt hơn đồng thời kích thích hệ tiêu hóa tăng cường hoạt động, hạn chế đầy bụng và khó tiêu.
  • Chất xơ cung cấp nguồn dinh dưỡng cho cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa và phòng ngừa bệnh táo bón.
  • Vitamin trong trứng là dưỡng chất được cung cấp cho cơ thể, giúp tạo ra năng lượng phục vụ các hoạt động hàng ngày.
  • Chất khoáng có vai trò tương tự như vitamin, rất cần thiết trong việc cân bằng chất lỏng của cơ thể và hỗ trợ phát triển xương khớp.
Trứng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể Trứng cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể

Như vậy ăn chay là một chế độ ăn uống rất tốt, khoa học và hợp lý. Những người ăn chay thường khỏe mạnh và ít bệnh hơn so với những người khác. Tùy vào các trường phái khác nhau mà mọi người có thể lựa chọn ăn trứng hoặc không. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc ăn chay có ăn trứng được không. Chúc mọi người luôn có sức khỏe tốt và đừng quên theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu để cập nhập thêm kiến thức nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin