Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn gì để hết mụn? Top 5 thực phẩm vàng cho làn da mụn

Ngày 01/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chế độ dinh dưỡng sẽ tác động trực tiếp đến làn da của bạn. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng mụn trứng cá hiệu quả. Vậy ăn gì để hết mụn? để da mịn màng và sáng khỏe?

Thực phẩm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn trứng cá. Do đó, để điều trị mụn bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Một số loại thực phẩm thực sự mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc trị mụn. Vậy thực phẩm đó là gì, nên ăn gì để hết mụn?

Hãy “bỏ túi” ngay danh sách năm thực phẩm vàng cho làn da mụn được đề cập dưới đây nhé.

Bổ sung các loại rau tốt cho da mụn

Nếu chưa biết ăn gì để hết mụn, thì đừng bỏ qua các loại rau xanh nhé. Một chế độ ăn giàu chất xơ không chỉ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn trứng cá mà còn đóng vai trò tuyệt vời trong việc bảo vệ hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

Nên ăn gì để hết mụn Ăn gì để hết mụn - Đừng bỏ qua các loại rau xanh tốt cho da mụn

Một số loại rau được chứng minh có tác dụng trong việc trị mụn đó là: Rau khoai lang, rau má, rau diếp cá, bắp cải… Theo đó:

  • Rau khoai lang: Rất giàu vitamin A, C,… nên có tác dụng tốt trong việc thanh lọc cơ thể, những người bị mụn trứng cá, mụn bọc nên sử dụng.
  • Rau bắp cải: Hàm lượng vitamin A, vitamin E, và chất chống oxy hóa dồi dào giúp hỗ trợ trị mụn và làm chậm quá trình lão hóa.
  • Rau má: Rau má có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc vừa giúp trị mụn vừa giúp ngừa thâm hiệu quả.

Các loại hạt nào tốt cho da mụn ?

Hạnh nhân, óc chó, hạt điều,… là những “ứng cử viên vàng” bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn uống hàng ngày nếu muốn da nhanh hết mụn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong các loại hạt này có chứa lượng Omega3 dồi dào giúp da khỏe từ sâu bên trong và chống viêm hiệu quả.

Chính vì vậy, nếu bạn không biết ăn gì để hết mụn thì hãy sử dụng ngay các loại hạt giúp chống viêm, diệt khuẩn từ đó tránh tình trạng mụn lây lan, nhất là với các bạn bị mụn bọc, mụn sưng viêm.

Ăn gì để hết mụn – ăn trái cây mọng

Các loại quả mọng như: Dâu tây, việt quất, mâm xôi,… cũng là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cung cấp lượng vitamin C dồi dào. Các loại hoa quả này vừa giúp hỗ trợ trị mụn, lại giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu giúp ngăn ngừa mụn và giúp da sáng khỏe, đều màu.

ăn gì để hết mụn nhanh chóng Ăn gì để hết mụn – ăn trái cây mọng

Không chỉ tốt cho da, quả mọng còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, phòng ngừa bệnh tiểu đường, các bệnh tim mạch, huyết áp và tăng cường sức khỏe não bộ.

Hãy bổ sung các loại hoa quả trên vào các bữa phụ hoặc làm sinh tố, nước ép hoa quả để thưởng thức hàng ngày cho da luôn mịn màng bạn nhé.

Xem thêm: Uống gì để trị mụn nội tiết

Thực phẩm giàu probiotic

Các thực phẩm giàu probiotic là một gợi ý tuyệt vời khi bạn thắc mắc ăn gì để hết mụn, các loại thực phẩm này có lợi cho đường ruột, ngăn ngừa tình trạng viêm nhờ đó cũng sẽ giúp giảm mụn trứng cá.

Một số nguồn thực phẩm giàu Probiotic như: Sữa chua, kim chi, dưa chua,... Bạn nên sử dụng thường xuyên để đỡ mụn nhé.

Các loại cá tốt cho da mụn

Da mụn khiến bạn tự ti, mặc cảm khi tiếp xúc với mọi người xung quanh thì hãy thường xuyên sử dụng các loại cá như: cá thu, cá trích, đặc biệt là cá hồi không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho da. Với hàm lượng omega3 dồi dào và dưỡng chất phong phú, các loại cá này giúp bảo vệ da từ sâu bên trong, cung cấp protein cho da và giảm tình trạng dầu thừa trên da, nhờ đó ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Uống gì,  ăn gì để hết mụn Người bị mụn trứng cá nên ăn cá hồi

Thưởng thức 2 – 3 bữa cá mỗi tuần sẽ giúp làn da mụn của bạn được cải thiện nhanh chóng, đừng quên chế biến các món cá thanh đạm thay vì cá chiên rán hay nấu cùng các loại gia vị cay nóng nhé.

Lời khuyên cho người bị mụn

Ngoài việc bổ sung thêm nguồn thực phẩm có lợi được đề cập ở trên, bạn cũng nên tránh các loại đồ ăn có hại cho da, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, rượu bia và các chất kích thích.

Ngoài ra, bạn cũng nên:

  • Chỉ rửa mặt 2 lần/ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ chuyên dùng cho da mụn.
  • Không chạm tay lên mặt, không tự nặn mụn tại nhà.
  • Thay ga gối, chăn màn thường xuyên.
  • Tránh thức khuya, ngủ đủ giấc, đúng giờ.
  • Tránh căng thẳng, stress bởi đây là nguyên nhân khiến da tiết nhiều dầu thừa và sinh mụn.
  • Uống đủ nước, uống ít nhất hai lít nước lọc mỗi ngày.

Với các trường hợp mụn trứng cá nặng, mụn bọc, mụn lâu năm thì bạn nên tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia da liễu, tuyệt đối không tự ý mua kem trị mụn. Việc điều trị sai cách không chỉ khiến bạn tốn tiền mà còn khiến tình trạng mụn thêm khó khăn và dễ nhiễm trùng.

Ăn gì để hết mụn? Bạn nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, nên bổ sung thêm rau củ quả, các loại hạt, các loại cá. Hãy tích cực bổ sung các vitamin và khoáng chất có lợi. Nếu muốn điều trị mụn nhanh chóng, hãy chủ động đi khám da liễu bạn nhé. Chúc bạn sớm có được một làn da mịn màng, sáng khỏe.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm