Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Mụn trứng cá bọc là gì và cách điều trị hiệu quả

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn trứng cá bọc là một trong những vấn đề về tổn thương của làn da, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây mất thẩm mỹ cho phái đẹp. Nếu không có cách điều trị kịp thời, mụn trứng cá bọc sẽ để lại những hậu quả về sau này.

Mụn trứng cá bọc là vấn đề nghiêm trọng với làn da mỗi người, dễ gây ra đau nhức có nguy cơ gây bội nhiễm trên da. Bởi vậy cần tìm nguyên nhân mụn trứng cá bọc để có cách điều trị kịp thời những tổn thương trên da.

Mụn trứng cá bọc là gì?

Mụn trứng cá bọc là loại mụn “cứng đầu” và gây nên tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng trên da. Loại mụn này do chủng vi khuẩn P.acnes tác động sâu vào bên trong da gây nên. Ban đầu, chúng mọc riêng lẻ tạo thành các nốt mụn nhỏ. Về sau, mụn bắt đầu lớn dần và tạo thành từng mảng, hình thành mủ gây nên cảm giác đau nhức khó chịu.

Mụn trứng cá bọc do chủng vi khuẩn P.acnes tác động sâu vào bên trong da Mụn trứng cá bọc do chủng vi khuẩn P.acnes tác động sâu vào bên trong da

Mụn trứng cá bọc thường nổi cao trên bề mặt da và xuất hiện ở rất nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như: Mặt, lưng, ngực, mông,… Đặc biệt, việc mụn xuất hiện trên gương mặt sẽ không những mất đi tính thẩm mỹ mà còn rất dễ bị tổn thương, khiến cho da dễ bị sẹo thâm, sẹo rỗ, lỗ chân lông to ra…

Nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá bọc

Theo các bác sĩ da liễu, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng mụn bọc trứng cá, cụ thể như sau:

Rối loạn chức năng bài tiết bên trong cơ thể

Rối loạn chức năng bài tiết trong cơ thể sẽ đồng thời khiến cho hoạt động đào thải bã nhờn không thể thực hiện. Tình trạng tắc nghẽn bã nhờn kéo dài sẽ gây nên hiện tượng bã nhờn tích tụ lại, từ đó hình thành nên mụn.

Vi khuẩn P.ance xâm nhập tạo nên mụn trứng cá bọc

Vi khuẩn P.acnes ở điều kiện bình thường sẽ không gây hại cho da. Tuy nhiên khi bã nhờn tích tụ trên da quá nhiều và không thể thoát ra ngoài được thì vi khuẩn P.acnes sẽ phát triển sau đó gây nên tình trạng  viêm nhiễm và hình thành mụn trứng cá bọc.

Vệ sinh và chăm sóc da chưa đúng cách

Vệ sinh da không sạch sẽ hoặc không đúng cách, dùng sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh hay không cung cấp đủ độ ẩm cho da cũng là nguyên nhân khiến da tiết nhiều dầu nhờn và dần hình thành nên các nốt mụn.

Ngoài ra, việc lạm dụng mỹ phẩm quá nhiều hoặc sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng sẽ khiến cho lỗ chân lông phình to ra và tăng tiết bã nhờn. Việc này tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn bám vào gây nên tình trạng mụn nghiêm trọng.

Thói quen sinh hoạt và làm việc thiếu khoa học gây nên tình trạng mụn

Những thói quen sinh hoạt thiếu khoa học có thể dẫn đến rối loạn hormone và kích thích sự tăng tiết bã nhờn trên da có thể kể đến như: Sử dụng chất kích thích, đồ cay nóng, dầu mỡ hay thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, mất ngủ kéo dài hoặc lạm dụng thuốc tây.

Mất ngủ kéo dài là một trong những nguyên nhân nên tình trạng mụn Mất ngủ kéo dài là một trong những nguyên nhân nên tình trạng mụn

Tác nhân từ môi trường

Di chuyển nhiều trong môi trường bụi bẩn, độc hại hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng là nguyên nhân khiến cho da bị tổn thương và dễ hình thành các loại mụn, nhất là mụn trứng cá bọc.

Một yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tình trạng mụn bọc trứng cá đó là yếu tố di truyền. Tuy nhiên tỷ lệ này thường khá thấp, chủ yếu vẫn đến từ những nguyên nhân phía trên.

Cách điều trị mụn trứng cá bọc 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá bọc mà bạn có thể áp dụng. Mặc dù vậy, sử dụng phương pháp điều trị mụn nào tùy thuộc vào tình trạng mụn cụ thể trên da. Về cơ bản có một số cách điều trị mụn sau:

Điều trị mụn trứng cá bọc bằng các phương pháp tự nhiên

Với phương pháp này, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm lành tính như: Lòng trắng trứng gà, nha đam, tinh bột nghệ, bột trà xanh…sau đó pha theo một tỉ lệ nhất định để được một hỗn hợp sánh mịn và đắp lên vùng da bị mụn.

 

Điều trị mụn trứng cá bọc bằng phương pháp tự nhiên Điều trị mụn trứng cá bọc bằng phương pháp tự nhiên

Đây là phương pháp tiết kiệm và có thể thực hiện tại nhà, phù hợp với tình trạng mụn mới xuất hiện, hoàn toàn không nên dùng trường hợp mụn viêm nhiễm. Tuy nhiên, sử dụng phương pháp này cần lưu ý vệ sinh da sạch sẽ và kiểm tra xem da có bị kích ứng với thành phần nào không.

Điều trị mụn bằng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Đến trung tâm da liễu để nghe tư vấn và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ là cách an toàn, đảm bảo và phổ biến nhất. Với từng trường hợp, bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân loại thuốc điều trị khác nhau, cụ thể:

  • Thuốc bôi ngoài da: Retinoid, Benzoyl hay Salicylic acid là những loại phổ biến nhất.
  • Thuốc kháng sinh dạng uống: Giúp làm chậm sự phát triển của các loại vi khuẩn tuy nhiên lại dễ gây ra tác dụng phụ nếu sử dụng nhiều.
  • Isotretinoin: Được sử dụng trong trường hợp mụn trứng cá nặng hoặc có dấu hiệu bị sưng, viêm.
  • Có một số trường hợp người bị mụn do thay đổi hormone trong cơ thể. Đối với những trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định dùng một loại thuốc tránh thai hoặc loại thuốc spironolactone để ngăn ngừa.

Điều trị mụn trứng cá bọc cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau để đảm bảo hiệu quả cao như: Nặn mụn, dùng thuốc uống, thuốc bôi ngoài da….Tất cả những loại thuốc này tuyệt đối phải dùng theo liều lượng hướng dẫn của bác sĩ.

Can thiệp mụn bằng các biện pháp y tế

Một số trường hợp mụn quá nặng hoặc người bị mụn muốn tiết kiệm thời gian điều trị thì có thể áp dụng các biện pháp can thiệp y tế, cụ thể như:

  • Tiêm: Kỹ thuật sử dụng kim hoặc ánh sáng để đưa hóa chất và chất chống oxy hóa trực tiếp vào lỗ chân lông. Điều này sẽ làm giảm việc tiết dầu nhờn trên da đồng thời kích thích các tế bào da mới phát triển.
  • Lột da bằng axit glycolic và axit salicylic: Loại bỏ các tế bào da chết và ngăn chặn lỗ chân lông bị tắc.
  • Các phương pháp khác: Trị mụn bằng ánh sáng xanh Blue Light, sáng xung nhiệt IPL, giảm đỏ bằng công nghệ Laser Vbeam Perfecta,….

​​​​​​​Can thiệp các biện pháp y tế là một trong những cách điều trị mụn nhanh chóng nhất Can thiệp các biện pháp y tế là một trong những cách điều trị mụn nhanh chóng nhất

Thông thường sau khi trị mụn xong sẽ để lại sẹo. Do vậy bạn cần phải sử dụng các loại thuốc chống sẹo, làm mờ sẹo hoặc có thể can thiệp bằng các phương pháp xóa sẹo. Mỗi phương pháp trị mụn sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc rất lớn vào mức độ nặng nhẹ cũng như điều kiện của từng người.

Trên đây là những thông tin cơ bản về mụn trứng cá bọc - loại mụn gây ám ảnh đối với rất nhiều người. Hãy biết cách vệ sinh, chăm sóc cũng như bảo vệ da để hạn chế tối đa tình trạng mụn xuất hiện. Đồng thời thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt để vừa ngăn chặn mụn lại vừa bảo vệ tốt cho cơ thể.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khao: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm