Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ăn thực phẩm sống có tốt cho sức khỏe không?

Ngày 12/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những thực phẩm tươi sống là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Vậy ăn thực phẩm sống chưa được làm chín có tốt không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Có một thực tế rằng nếu chúng ta chỉ ăn những thực phẩm đã thông qua chế biến sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều calorie, tăng cân nhiều hơn và có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh tim mạch. Vì thế việc bổ sung các thực phẩm tươi sống là một lựa chọn tốt cho sức khỏe nếu bạn biết sử dụng đúng cách.

Những lợi ích khi ăn thực phẩm sống

Có 2 loại thực phẩm chúng ta có thể ăn sống được là những loại thực phẩm có xuất xứ từ thực vật và thực phẩm có xuất xứ từ động vật. Trong đó:

  • Thực phẩm có xuất xứ từ thực vật bao gồm các loại rau sống.
  • Thực phẩm có xuất xứ từ động vật thường gặp nhất bao gồm các loại hải sản sống được chế biến thành những loại thức ăn như sushi, sashimi.
Ăn thực phẩm sống có tốt không 1Ăn rau sống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích của các loại rau sống đối với sức khỏe

Những nghiên cứu chứng minh rằng lượng chất dinh dưỡng trong rau sống cao hơn so với ăn chín. Rau sống chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn, giúp cơ thể hấp thụ nhanh và nhiều hơn.

Những người có nguy cơ bị bệnh tim mạch, tiểu đường, hoặc những người muốn giảm cân nên bổ sung rau sống vào khẩu phần ăn hằng ngày. 

  • Người ăn nhiều rau sống có tỷ lệ cao huyết áp thấp hơn 75%.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch khoảng 42% nhờ giảm lượng cholesterol trong máu đáng kể.
  • Giảm tình trạng đột quỵ xảy ra khoảng 20%.
  • Giảm 50% bệnh tiểu đường nhờ bổ sung nhiều chất xơ, tăng độ nhạy của insulin.

Lợi ích của cá loại hải sản tươi sống đối với sức khỏe

Nhìn chung, hải sản tươi sống có thể sử dụng vì chúng thường không có chứa những vi khuẩn có hại cho con người. Điều này còn phụ thuộc lớn vào rất nhiều yếu tố như: Nguồn gốc, cách giết mổ, cách lưu trữ bảo quản và chế biến thực phẩm…

Khi chúng ta chế biến hải sản, nhiệt độ sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng và enzyme tự nhiên - vốn giúp tăng cường tiêu hóa và chống lại bệnh mãn tính. Vì thế nếu chúng ta chế biến các loại hải sản tươi sống có thể giúp giảm đau đầu và dị ứng, tăng cường miễn dịch và trí nhớ, cũng như cải thiện viêm khớp và tiểu đường. Ngoài ra việc này cũng giúp tiết kiệm thời gian chế biến thức ăn mà vẫn giúp giữ được mùi vị tươi ngon cũng là một yếu tố đáng cân nhắc.

Những tác hại nguy hiểm khi ăn thực phẩm tươi sống không đúng cách

Đối với các loại rau sống

Những nghiên cứu chỉ ra rằng đa số các loại rau sống đều chứa các ký sinh trùng có hại cho sức khỏe, vì thế nếu chúng ta ăn những loại rau sống không được sơ chế sạch sẽ mang lại những hậu quả như:

  • Tăng khả năng mắc những bệnh về đường ruột như nhiễm giun sán, tiêu chảy… Người nhiễm giun sán thông qua việc ăn rau sống trong thời gian dài có thể gặp những biến chứng nguy hiểm như động kinh, liệt tay chân, rối loạn trí nhớ nếu không được điều trị kịp thời.
  • Ngộ độc thực phẩm do ăn phải rau sống chứa các loại thuốc bảo vệ thực vật. Khi chúng ta tiêu thụ các loại rau sống, các chất độc tự nhiên này sẽ kết hợp enzyme trong nước bọt và giải phóng chất hóa học gây chết người. Vì thế bạn nên chú ý những thực phẩm gây độc nếu ăn sống để bảo vệ sức khỏe.

Đối với những loại hải sản tươi sống

Ăn thực phẩm sống có tốt không 2Những điều cần chú ý khi ăn hải sản sống

Các loại hải sản sống dưới biển khi được chế biến sông hoặc nấu chín tái có thể tiềm ẩn những nguy cơ nhiễm vi khuẩn Salmonella và Vibrio Vulnificus, theo Eat right. Ngoài ra chúng còn có thể chứa các loại sán, ký sinh trùng gây hại cho hệ miễn dịch và đường tiêu hóa. Việc tiếp xúc với hải sản sống ô nhiễm là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm gan A, đặc biệt ở những khu vực vệ sinh môi trường và quản lý an toàn thực phẩm không được kiểm soát chặt chẽ

Những loại vi khuẩn này có thể lây lan từ ruột vào máu và đến các cơ quan trong cơ thể, gây sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu và nguy hiểm hơn là ngộ độc thực phẩm.

 

Trong một số loại cá biển sống trong môi trường nước độc hại có thể tiềm ẩn nhiều thủy ngân trong cơ thể, đặc biệt là các loại cá kiếm, cá ngừ mắt to và cá mập.

Những cách giảm nguy hiểm khi ăn thực phẩm tươi sống

Ăn thực phẩm sống có tốt không 3Bạn cần rửa rau đúng cách khi sử dụng rau sống làm thực phẩm

Vì thế, bạn cần hiểu rằng ăn thực phẩm tươi sống chỉ tốt cho sức khỏe khi chúng được sơ chế đúng cách, đảm bảo nguồn gốc an toàn thực phẩm. Một số lưu ý khi ăn thực phẩm tươi sống:

  • Chọn mua rau sống ở những nơi đảm bảo rau sạch, rau còn tươi ngon, không dập úng.
  • Sau khi mua về cần nhặt sạch rau, loại bỏ những phần không sử dụng được, rửa trực tiếp từng lá rau dưới vòi nước sẽ giúp bạn loại bỏ được đáng kể các chất bẩn, trứng giun sán…
  • Sau đó ngâm rau trong nước muối khoảng 3-5 phút để sát khuẩn rau. Vẩy ráo nước và dùng ngay hoặc trần qua rau trong nước sôi để loại bỏ lượng hóa chất và vi khuẩn còn sót lại.
  • Đối với hải sản, bạn nên chọn từ nguồn đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo quản tốt và giữ lạnh đủ lâu trước khi ăn để tiêu diệt phần lớn các ký sinh trùng, vi khuẩn. Công đoạn chế biến cũng vô cùng quan trọng như vệ sinh sạch sẽ dụng cụ chế biến và tay của đầu bếp. Bạn có thể ăn cùng chanh, mù tạt để loại bỏ một phần vi khuẩn, ký sinh trùng trong hải sản sống.

Đặc biệt người già, trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và những người có sức đề kháng yếu không nên ăn các loại rau sống và các đồ hải sản nấu chưa chín. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Thực phẩm