Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Viêm gan A có nguy hiểm không? Triệu chứng và nguyên nhân mắc bệnh

Ngày 02/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khác với viêm gan B, viêm gan A không dẫn đến viêm gan mạn tính, có nghĩa là bệnh không kéo dài quá 6 tháng và ít khi gây tử vong. Chỉ một tỷ lệ nhỏ người bị suy gan cấp tính có thể tử vong do viêm gan A. Hầu hết các trường hợp viêm gan A có thể được điều trị và hồi phục hoàn toàn trong khoảng 2-4 tuần.

Viêm gan A có nguy hiểm không là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Hiện tại, vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị căn bệnh này. Phương pháp điều trị chủ yếu đó là điều trị triệu chứng nhằm giảm thiểu các triệu chứng do bệnh lý gây ra. 

Viêm gan A có nguy hiểm không?

Tuy rằng viêm gan A rất hiếm khi gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe nhưng không phải là không xảy ra, đặc biệt là đối với những người trên 50 tuổi. Ở một số trường hợp, người bệnh có thể sẽ bị suy gan hoặc cần phải ghép gan.

  • Suy gan: Tình trạng này thường xảy ra ở những người đã lớn tuổi và từng mắc các bệnh lý liên quan đến gan, hệ thống miễn dịch bị suy yếu.
  • Hội chứng Guillain Barre: Thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân tấn công hệ thần kinh và gây ra tình trạng yếu cơ, thậm chí là tê liệt.
  • Viêm tụy: Đây chính là tình trạng tuyến tụy (có vai trò kiểm soát đường trong máu và tiêu hóa thức ăn) bị viêm. Nếu như người bệnh có nguy cơ bị mất nước thì cần phải đến các cơ sở y tế để được truyền dịch.

Nếu như bác sĩ cảm thấy gan hoạt động không được tốt thì người bệnh có thể phải nhập viện để theo dõi gan hoạt động. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh cần phải ghép gan.

Viêm gan A có nguy hiểm không? Triệu chứng và cách khắc phục ra sao?2Phấu thuật ghép gan được áp dụng với trường hợp viêm gan A ở mức độ nặng

 Triệu chứng của bệnh viêm gan A

Viêm gan A là bệnh lý về gan do virus gây ra với các triệu chứng từ nhẹ đến nặng. Virus viêm gan A (Hepatitis A Virus – HAV) thường lây truyền thông qua nguồn thức ăn, đường tiêu hóa và nước uống bị nhiễm bẩn. Một số triệu chứng thường gặp của bệnh viêm gan A:

  1. Mệt mỏi: Một trong những triệu chứng phổ biến nhất, bệnh nhân có thể cảm thấy mệt mỏi không giải thích được.
  2. Sốt nhẹ: Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ thường gặp ở những người bị viêm gan A.
  3. Chán ăn: Sự mất khẩu vị đáng kể, không muốn ăn.
  4. Buồn nôn và nôn mửa: Cảm giác buồn nôn có thể xảy ra thường xuyên, đôi khi dẫn đến nôn mửa.
  5. Đau bụng: Đặc biệt là ở vùng bên phải dưới sườn, gần gan.
  6. Phân nhạt và nước tiểu đậm màu: Phân có thể trở nên nhạt màu hoặc đất sét màu, trong khi nước tiểu có thể trở nên đậm màu hơn bình thường.
  7. Vàng da và vàng mắt (vàng da): Là một dấu hiệu điển hình của viêm gan, khi gan không thể xử lý bilirubin, làm cho da và mắt có màu vàng.

Nếu ở mức độ nhẹ, bệnh có thể kéo dài trong vài tuần. Nếu bệnh ở mức độ nặng, các triệu chứng có thể kéo dài trong vòng vài tháng. Đa số những người bị viêm gan A là do ăn hoặc uống với thứ gì đó bị phơi nhiễm chất độc từ người bị nhiễm virus. 

Viêm gan A có nguy hiểm không? Triệu chứng và cách khắc phục ra sao?1Viêm gan A do virus HAV gây ra

Viêm gan A thường gây ra các triệu chứng như đau bụng, vàng da, nước tiểu bị sẫm màu, ăn không ngon, buồn nôn và nôn, sốt, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi…

Nguyên nhân dẫn đến viêm gan A

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan A (HAV) gây ra. Nguyên nhân chính dẫn đến viêm gan A bao gồm:

  • Tiếp xúc trực tiếp: Tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm HAV, đặc biệt qua các hoạt động hàng ngày như ăn uống, chăm sóc cá nhân.
  • Tiêu thụ thực phẩm hoặc nước uống bị ô nhiễm: Virus HAV có thể lây lan qua thực phẩm hoặc nước uống bị nhiễm bẩn bởi phân của người bị nhiễm virus. Điều này thường xảy ra ở các khu vực có điều kiện vệ sinh kém.
  • Vệ sinh cá nhân kém: Không rửa tay thường xuyên và đúng cách, đặc biệt sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi chuẩn bị và ăn thức ăn, có thể tăng nguy cơ lây nhiễm HAV.
  • Du lịch ở nơi có môi trường ô nhiễm: Người du lịch đến các khu vực có tỷ lệ nhiễm HAV cao mà không được tiêm phòng có nguy cơ cao mắc bệnh.
  • Tiếp xúc với nước bị ô nhiễm: Tắm, bơi lội hoặc thực hiện các hoạt động khác trong nước bị ô nhiễm với virus HAV cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm gan A.

Việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tiêm vắc-xin phòng viêm gan A, và ăn uống vệ sinh là những biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Cách khắc phục viêm gan A

Bạn hoàn toàn có thể làm giảm các triệu chứng của viêm gan A khi thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Dành thời gian để nghỉ ngơi: Khi bị nhiễm viêm gan A, người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng uể oải, mệt mỏi. Do đó, người bệnh không nên lao động nặng nhọc mà cần phải nghỉ ngơi cho tới khi thể trạng tốt dần lên.
  • Chăm sóc làn da: Khi bị nhiễm viêm gan A, có một số bệnh nhân bị ngứa da một cách dữ dội. Lúc này, người bệnh cần phải được nghỉ ngơi trong không gian thoáng mát, sạch sẽ. Người bệnh cần phải được mặc quần áo rộng rãi, mềm mại, thấm hút và không nên tắm nước quá nóng.
  • Nạp đủ calo cho cơ thể: Người mắc bệnh viêm gan A thường ăn không ngon miệng, có cảm giác chán ăn. Mặc dù vậy, đây là chính là thời điểm mà cơ thể cần phải ăn nhiều hơn. Thay vì uống nước lọc, người bệnh nên uống nước ép hoa quả hoặc uống sữa để tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Người bệnh nên lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa, dễ ăn mà vẫn đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể như cháo, súp…
  • Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ: Thay vì chỉ ăn các bữa ăn chính với lượng thức ăn quá nhiều, bệnh nhân nên chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ để dễ ăn hơn và không bị áp lực quá lớn mỗi khi tới bữa ăn. Không những vậy, việc chia nhỏ các bữa ăn cũng rất tốt đối với hệ tiêu hóa. 
  • Cần sử dụng thuốc theo sự chỉ định của các bác sĩ, không nên tự ý dùng thuốc bởi sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. 
  • Tránh sử dụng chất kích thích, rượu bia: Khi lá gan bị tổn thương, bệnh nhân cần phải tuyệt đối kiêng bia rượu và các chất kích thích khác để tránh trường hợp bệnh trở nên nặng hơn.
Viêm gan A có nguy hiểm không? Triệu chứng và cách khắc phục ra sao?3Bệnh nhân viêm gan A cần tránh xa chất kích thích để bệnh không trở nặng

Như vậy, với câu hỏi “viêm gan A có nguy hiểm không?” thì câu trả lời là có nếu như bạn không chủ động trong việc điều trị. Bạn nên thực hiện việc thăm khám sức khỏe thường xuyên để có thể phát hiện bệnh sớm và ko thời trong việc điều trị nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm